Sự kiện hot
13 năm trước

Đa dạng dịch vụ vận chuyển đào, mai dịp tết

Đã thành lệ, xuân về, người Sài Gòn lại muốn có thêm cây đào xứ Bắc trong nhà, còn người Hà Nội cũng muốn trang trí thêm cành mai rực rỡ của phương Nam, nên cứ độ trước tết nguyên đán nửa tháng, các công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp vận tải đường bộ, hàng không, đến đường sắt bắt đầu “chạy đua” mở dịch vụ vận chuyển đào, mai, quất… trong dịp tết.

Đã thành lệ, xuân về, người Sài Gòn lại muốn có thêm cây đào xứ Bắc trong nhà, còn người Hà Nội cũng muốn trang trí thêm cành mai rực rỡ của phương Nam, nên cứ độ trước tết nguyên đán nửa tháng, các công ty chuyển phát nhanh, doanh nghiệp vận tải đường bộ, hàng không, đến đường sắt bắt đầu “chạy đua” mở dịch vụ vận chuyển đào, mai, quất… trong dịp tết.

Hàng không: chỉ nhận chuyển cành

Đào Nhật Tân được chất lên xe để đi khắp mọi miền đất nước.

Air Mekong cho biết hãng tiếp nhận vận chuyển cành đào trên các chuyến bay xuất phát từ Hà Nội đến Phú Quốc, TP.HCM, Đà Lạt, Pleiku, Buôn Ma Thuột từ nay đến ngày 10.2. Theo đó, hành khách phải bó gọn cành đào, mai, quất, đóng gói theo kích thước tối đa 120 x 40 x 40cm/bó và chỉ được vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi. Ngoài ra, do số lượng đào chở trên mỗi chuyến bay tối đa 10 bó nên sau khi đặt vé, khách hàng cần liên hệ với phòng vé hoặc trung tâm dịch vụ khách hàng của hãng để đặt và được xác nhận. Khách hàng sẽ phải thanh toán ngay sau khi được xác nhận việc vận chuyển cành đào tại đại lý nơi mua vé hoặc tại phòng vé của Air Mekong hoặc qua website của hãng này, với giá 350.000 đồng/bó.

Với giá cả và cách thức tương tự, song kích thước đào, mai được hãng Jetstar Pacific giới hạn “xông xênh” hơn một chút: 120 x 50 x 50cm. Mỗi hành khách được phép mang một bó mai, đào ngoài mức hành lý ký gửi tiêu chuẩn, mỗi bó tối đa hai cành, có bao bọc bên ngoài theo phương thức hành lý ký gửi tại các sân bay và số lượng vận chuyển trên mỗi chuyến bay cũng gấp ba lần Air Mekong (không quá 30 bó). Còn với hành khách bay chặng TP. HCM – Đà Nẵng, mức phí áp dụng là 250.000 đồng/bó.

Tương tự, VietNam Airlines (VNA) cho hay dịch vụ này cũng được áp dụng cho các chuyến bay khởi hành từ ngày 2.1.2012 đến hết ngày 1.2.2012 (tức từ ngày 9 tháng chạp đến hết ngày 10 tháng giêng). Theo đó, VNA chấp nhận chuyển chở cành đào, mai, quất có kích thước không vượt quá 150 x 40 x 40cm, dưới dạng hành lý ký gửi khi đã được đặt chỗ trên hệ thống đặt giữ chỗ chứ hãng không chấp nhận chuyên chở dưới dạng hành lý xách tay; mức cước dao động từ 150.000 – 350.000 đồng/bó. “Song, VNA chỉ nhận chở với các đường bay nội địa, khai thác bằng các loại máy bay Boeing 777, Airbus A330, A321 và A320”, đại diện VNA lưu ý.

Cả Jetstar Pacific và VNA đều khẳng định, các loại cây đào, cây mai, cây quất (cây có đất mang theo) chỉ được chấp nhận vận chuyển dưới dạng hàng hoá.

Đường sắt, đường bộ: giao tận nhà

Không quy định chặt chẽ như hàng không, các hãng vận chuyển đường bộ, đường sắt và công ty chuyển phát nhanh cho biết sẵn sàng tiếp nhận với số lượng không giới hạn và không bị bó buộc kích thước. Nhiều công ty cho biết còn có dịch vụ vận chuyển tận nhà.

Chị Nguyễn Thị Liên, công ty chuyển phát nhanh Netco có trụ sở tại Hà Nội cùng với tám trung tâm khai thác lớn tại TP.HCM, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Nghệ An, Đồng Nai, Bình Dương cho biết, đơn vị này sẵn sàng nhận hàng và giao hàng tận nhà theo yêu cầu của khách. Cùng với đó, khách hàng có quyền yêu cầu được chuyển bằng đường hàng không, tàu hoả hoặc bộ với các mức giá khác nhau. “Khách hàng của chúng tôi thường đặt trước qua điện thoại. Nếu đi đường hàng không thì mất 24 – 48 tiếng, nếu đi đường bộ thì mất 4 – 6 ngày, tuỳ theo yêu cầu của khách. Tất cả hàng đều được giao tận nhà. Cự ly trên 300km có giá 13.000 đồng/kg, dưới 300km là 9.000 đồng/kg, nội thành Hà Nội là 3.200 đồng/kg”, chị Liên cho biết. Theo công ty này, trọng lượng cây sẽ được tính trên cơ sở: chiều cao x (nhân) chiều rộng x chiều dài, đơn vị tính là cm, sau đó chia cho 6.000 để ra số kilogram. Ví dụ, cây cao 100cm, dài 50cm, rộng 50cm được quy đổi như sau: 100 x 50 x 50 rồi chia 6.000, được hơn 41kg. Như vậy, cây có kích thước này vận chuyển từ 300km trở lên có giá 41 x 14.000 = 574.000 đồng, còn nếu cũng cây này, vận chuyển dưới 300km có giá 370.000 đồng.

Với cách tính tương tự, công ty chuyển phát nhanh của ngành đường sắt cho biết, cây đào, mai 1m3 (1 mét khối) được quy đổi bằng 300kg, “nếu cây dưới 40kg có giá vận chuyển từ Hà Nội – TP.HCM là 160.000 đồng, cây từ 40 – 50kg là 170.000 đồng, còn cây trên 50kg sẽ được tính với giá 3.500đồng/kg”, chị Mai, nhân viên giao nhận công ty này nói.

Cũng theo chị Mai, mọi năm cao điểm nhất về nhận mai đào là từ sau 20 tháng chạp, do thời gian từ nhận đến giao hàng mất 5 – 6 ngày, cũng vừa lúc sát tết, nên những ngày qua khách chủ yếu gọi điện hoặc đến hỏi về cách thức, giá cả, thời gian. “Chúng tôi nhận hàng tận ga, nhưng khi giao hàng thì giao tận nhà, với bán kính cách ga Hà Nội, Sài Gòn 5km thì miễn phí”, chị Mai cho biết thêm.

Trung Đức
Theo Sai gon tiep thi

Từ khóa: