Sáng 25/02, tại Thành phố Đà Nẵng Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an TP, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức lễ ký kết và khởi động Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng,
Sáng 25/02, tại Thành phố Đà Nẵng Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng chủ trì phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an TP, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan tổ chức lễ ký kết và khởi động Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn TP Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường”.
Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, hiệp hội, nhà phân phối và đại lý xe gắn máy cùng đông đảo người dân trên địa bàn TP. Đà Nẵng.
Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng, Đà Nẵng là một trong 5 địa phương của cả nước được xếp hạng công tác bảo vệ môi trường năm 2020 ở mức tốt. Kết quả này thể hiện sự quan tâm và chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo TP, các Sở, ban ngành, địa phương, sự hỗ trợ tích cực của các bộ ngành Trung ương và nhất là sự đồng thuận của người dân, du khách và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình xây dựng Đà Nẵng- Thành phố môi trường. Trong đó, chỉ số chung về chất lượng không khí với 100% điểm đo phản ánh từ trung bình đến tốt (AQI <100).
Tuy nhiên, với tốc độ đô thị hóa và dân số gia tăng, Đà Nẵng cũng sẽ gặp phải những vấn đề liên quan đến môi trường không khí và các giải pháp kiểm soát môi trường không khí. Trong đó, hoạt động của các phương tiện giao thông được coi là một trong những nguồn phát thải các chất ô nhiễm không khí. Số lượng xe mô tô, xe gắn máy cũng tăng nhanh mỗi năm. Đến đầu năm 2020, số lượng phương tiện cá nhân trên địa bàn TP đã tăng 20,72% so với năm 2016.
Với mục tiêu đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn, qua đó đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí của TP, góp phần đảm bảo an toàn giao thông, sức khỏe cho cộng đồng và bảo vệ môi trường, Chương trình “Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Thành phố Đà Nẵng, góp phần xây dựng Đà Nẵng - thành phố môi trường” do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Trung tâm Sống và Học tập vì môi trường và cộng đồng, Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông Vận tải và các đơn vị liên quan thực hiện, sẽ chính thức được ký kết và khởi động từ hôm nay (25/02) đến tháng 11/2022, bao gồm hai hoạt động chính: Đánh giá hiện trạng phái thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn nhằm nghiên cứu thực trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang hiện hành; Nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tác động kinh tế - xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy tới người dân, cơ quan, tổ chức có liên quan.
Việc đánh giá hiện trạng phát thải xe máy được thực hiện thông qua việc đo kiểm khí thải cho khoảng 3.000 xe mô tô, xe gắn máy thuộc năm hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM. Khi tham gia hoạt động, người dân Đà Nẵng được kiểm tra khí thải xe máy miễn phí khi chủ động mang xe đến 08 trạm kiểm định ở các quận: Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Hải Châu, Thanh Khê và được chuyên gia của các hãng tư vấn về tình trạng xe và các giải pháp khác nhằm đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế phát thải gây ô nhiễm môi trường và sức khỏe.
Đối với xe máy từ 05 năm trở lên, chủ phương tiện được tặng dầu nhớt, trường hợp xe không đạt tiêu chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 VNĐ/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.
Những kết quả đạt được đó đã góp phần tiếp tục khẳng định “Đảng bộ thành phố Đà Nẵng là Đảng bộ mạnh, đoàn kết, thông nhất cao”. Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ vẫn còn những hạn chế: “Năng lực lãnh đạo và sức chiến đầu của một số cấp ủy, tổ chức đảng còn mờ nhạt, chưa phát huy tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, chưa quy tụ và phát huy trí tuệ tập thể trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ”; Công tác cán bộ còn một số vấn đề bất cập, nhất là trong đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ”; “Công tác xây dựng tổ chức đảng, quản lý đảng viên, nề nếp, nội dung sinh hoạt chi bộ ở một số nơi và một số loại hình còn hạn chế”- đồng chí Nguyễn Đình Vĩnh cho biết thêm.
Theo đồng chí, một trong những nguyên nhân của thực trạng trên là do: “Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, đặc biệt là công tác xây đựng tổ chức bộ máy và cán bộ chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển của TP, nhất là việc thực hiện chưa nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc... Công tác kiểm tra, giám sát chưa có trọng tâm, trọng điểm. Tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và ý thức tổ chức kỷ luật, tính tự giác, năng động, sáng tạo của một bộ phân cán bộ, đảng viên, công chức các cấp vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.
Từ thực tiễn trên, tại Hội thảo lần này, Ban tổ chức mong muốn các đại biểu cho ý kiến để khắc phục những hạn chế, yếu kém, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thực hiện tốt công tác cán bộ trong giai đoạn mới. Trên cơ sở yêu cầu đó, các đại biểu tham dự Hội thảo đã tập trung thảo luận, đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp nhằm góp phần bổ sung, hoàn thiện nâng cao chất lượng các giải pháp của dự thảo Đề án.
Trong đó, các vấn đề trọng tâm như: Thực trạng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đầu của Đảng bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ trên địa bàn TP. Đà Nẵng trong những năm qua; những giải pháp mới, có tính thực tiễn cao từ các địa phương, cơ sở trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu phát triển TP nhanh, bền vững đến năm 2025 …. được Hội thảo dành nhiều quan tâm, thảo luận sâu sắc./.
Nguyễn Tuyên/KTDU