Sự kiện hot
6 năm trước

Đã qua rồi cái thời rau hữu cơ "đắt như vàng”

Theo tiêu chuẩn canh tác hữu cơ của Mỹ, Châu Âu cũng như của Nhật, chỉ những thực phẩm, rau được sản xuất và trồng theo phương pháp canh tác hữu cơ mới được gọi là “sạch, an toàn tuyệt đối” vì không sử dụng hóa chất, không tồn dư hóa học trong sản phẩm do được kiểm soát nghiêm ngặt theo chu trình khép kín từ đất, nước, giống, dịch bệnh, chế phẩm sinh học… mới có thể giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng riêng của mỗi loại thực phẩm.

Hiện nay, nhu cầu rau sạch tập trung lớn nhất tại 2 thị trường khu vực Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh, trong khi đó, để có thể mua được bó rau “sạch” thực sự theo khái niệm trên, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với giá cả hợp lý thật không dễ. Người tiêu dùng dường như mất niềm tin và rất hoang mang cho việc chọn mua thực phẩm sạch dù ở siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch hay ở chợ giữa hàng nghìn thông tin hỗn độn đang ngày càng trở nên phổ biến, mất kiểm soát, đặc biệt là khu vực Hà Nội.

Rau hữu cơ được trồng tại trang trại Thạch Bàn (Hà Nội)

Những bó rau mang trong mình hàng chục loại thuốc hóa học với nhãn mác rau an toàn hoặc lấy tem của thương hiệu rau an toàn nhưng bản chất là rau phun thuốc cũng vẫn đang bày bán hiên ngang trong các cửa hàng hay siêu thị. Mặt khác, nhận thức & kiến thức của người tiêu dùng dường như vẫn chưa đầy đủ bởi những thông tin hỗn độn trên thị trường, dẫn đễn đến việc bị “loạn rau sạch” như hiện nay. Bên cạnh đó, do lượng cung không ổn định, giá bán các loại “rau sạch” này cũng chưa hoàn toàn được chấp nhận bởi đa số người tiêu dùng, mặc dù đối với nhà sản xuất, chi phí đó vẫn chưa chưa đủ cho việc đầu tư để họ có thể yên tâm sản xuất.

Xuất phát từ thực trạng thị trường “rau sạch” hiện nay, với mục tiêu rau hữu cơ không còn là ước mơ xa vời đối với người tiêu dùng, Trung tâm Hỗ trợ Phát triển thanh niên nông thôn (thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) đã áp dụng công nghệ Mỹ vào sản xuất rau hữu cơ tại Trang trại Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội).

Theo đại diện trang trại Thạch Bàn, rau được trồng trên đất đã được bón TeraVita Pro Balance (chất làm giàu đất với thành phần chính là Acid Humic). Trước khi thu hái, rau được làm sạch bằng All duty industrial Cleaner 203 (sản phẩm chiết xuất từ dầu dừa, dầu cọ và dầu đậu nành) để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, tạp chất bám trên bề mặt rau, đảm bảo an toàn khi đến tay người tiêu dùng.

Sự khác biệt của các loại rau áp dụng phương pháp hữu cơ so với các phương pháp gieo cấy truyền thống khác: rau áp dụng công nghệ Mỹ vẫn có vẻ ngoài bắt mắt, xanh mướt nhưng đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho người tiêu dùng và đặc biệt là mùi vị thơm ngon của các loại rau.

Hiện nay, sản phẩm rau hữu cơ sạch đã đến với tay người tiêu dùng không qua khâu trung gian với giá thậm chí còn rẻ hơn ở chợ và siêu thị, dao động từ 15.000 – 22.000 đồng/kg.

Theo đại diện Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên nông thôn, đơn vị này hiện đang sẵn sàng hợp tác, chuyển giao khoa học công nghệ và xây dựng mô hình rau hữu cơ, sẵn sàng cung cấp rau hữu cơ cho các tổ chức, cá nhân quan tâm đến sản xuất, tiêu thụ và chất lượng sản phẩm rau an toàn vì một mục tiêu “Vơi nỗi lo, to tiếng cười” cho mỗi bàn ăn gia đình Việt Nam.

Nguyễn Trọng
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: