Sáng ngày 10/6, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tiến hành Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2020 thông qua các chỉ tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, trước tình hình đại dịch ảnh hưởng làm thay đổi hoàn toàn điều kiện kinh doanh, PNJ đã điều chỉnh các chỉ tiêu kinh doanh 2020.
Tại đại hội, lãnh đạo tập đoàn cho biết, kế hoạch năm 2020 với doanh thu thuần đạt 14.485,5 tỷ đồng, giảm 15% so với 2019, lãi gộp và lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 2.895,6 tỷ đồng và 1.047 tỷ đồng, giảm 16% và 30% so với 2019. Mở mới 31 cửa hàng, mạng lưới bán lẻ của PNJ, qua đó nâng con số cửa hàng, mạng lưới bán lẻ của Công ty lên 377 khi năm 2020 kết thúc.
Trong tháng 4, do phải đóng hàng loạt cửa hàng giai đoạn cách li xã hội nên tập đoàn lỗ 89 tỉ đồng. Đây cũng là khoản lỗ kỉ lục nhiều năm qua của PNJ. Lũy kế doanh thu đến hết tháng 4 của PNJ giảm nhẹ 3% so với cùng kì, còn 5.502 tỉ đồng nhưng lãi ròng giảm đến 34%, chỉ còn 320 tỉ đồng.
Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT kì vọng do tháng 4 bị dồn nén nên rất có thể tháng 5-6, người tiêu dùng sẽ bung ra mua sắm. Khi đó, doanh thu và lợi nhuận sẽ cải thiện. Cụ thể, doanh số bán hàng trong tháng 5 đã tăng khoảng 20% so với cùng kì năm ngoái và tăng 85% so với tháng 4.
Về các tháng còn lại trong năm, Chủ tịch PNJ cho rằng do dịch bệnh Covid-19 toàn cầu chưa được kiểm soát nên sức mua vẫn sẽ bị ảnh hưởng. Dự báo, hoạt động bán sỉ của PNJ trong năm 2020 sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực, do không có đơn đặt hàng, sức mua hạn chế trong nước và hoạt động xuất khẩu bị ngưng trệ. Không chỉ kết quả kinh doanh bị ảnh hưởng nặng nề mà thị giá cổ phiếu của PNJ trên sàn chứng khoán cũng sụt giảm.
Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung cho rằng giá cổ phiếu PNJ giảm không phải do nội lực doanh nghiệp giảm, mà do bối cảnh chung của ngành bán lẻ không khả quan trước dịch Covid-19. Không chỉ cổ phiếu các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mà ngay cả cổ phiếu các doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới cũng biến động giảm.
Theo lãnh đạo PNJ, ngay sau đại hội, Công ty sẽ đồng loạt khai trương 9 cửa hàng mới, nâng tổng số lượng cửa hàng trên toàn hệ thống lên gần 360. Song song, hệ thống PNJWatch đến thời điểm hiện tại là 44 cửa hàng và mạng lưới này sẽ tăng lên 54 cửa hàng khi tháng 6 kết thúc.
Cùng với sự phát triển hệ thống e-commerce, PNJ dần hoàn thiện mạng lưới bán hàng đa kênh, năng lực bán lẻ được tăng cường, nhanh chóng tranh thủ những thị phần vẫn còn đang bỏ trống sau đại dịch.
Đáng chú ý hơn, trong năm nay PNJ sẽ đầu tư thêm nhà máy thứ 2 tại Long An với vốn đầu tư trong giai đoạn 1 là 15 tỷ đồng để có thể mở rộng làm những mặt hàng như: xi mạ, phân kim mà lâu nay PNJ chưa đẩy mạnh, nhưng nhu cầu khách hàng luôn có.
Việc mở nhà máy thứ 2 cũng như nâng cấp nhà máy thứ nhất sẽ thay thế được hàng nhập khẩu, nhằm giảm thuế nhập khẩu cho Công ty trên dưới 100 tỷ đồng/năm.
Bước đầu nhà máy thứ 2 của PNJ tại Long An sản xuất khoảng 500.000 sản phẩm, nhưng mở rộng các dòng sản phẩm tăng xi mạ.
Trả lời cổ đông về việc dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tồn kho của PNJ tăng, kéo theo chi phí... lãnh đạo PNJ cho biết, trong năm nay, Công ty sẽ giảm hàng tồn kho, nhưng cũng phải tăng thanh khoản trong bối cảnh dịch Covid-19 chưa chấm dứt. Nguồn dự trữ có thể lên đến 4.500 tỷ đồng.
Huy Đức
Theo KTDU