Sự kiện hot
4 năm trước

Đánh giá Yamaha MT-03: chiếc phân khối lớn 'gần gũi' hơn với người Việt

Không đòi hỏi thể hình người lái tốt, dễ điều khiển, động cơ phù hợp cả với việc di chuyển trong đô thị, giá bán dễ tiếp cận và một thương hiệu "quen" là những yếu tố khiến Yamaha MT-03 thực sự gần gũi với đại bộ phận người Việt.

Ngay từ thời điểm ra mắt chiếc Yamaha YZF-R3, Yamaha dường như đã tạo ra một cơn sốt với những người đam mê xe phân khối lớn tại Việt Nam. Giá bán khoảng 150 triệu đồng vào thời điểm đó được cho là hấp dẫn và "đột phá" so với những chiếc phân khối lớn từng được phân phối qua các đại lý tư nhân trước kia.

Và đến Yamaha MT-03, hãng xe Nhật lại tiếp tục tạo cú shock mới khi đưa ra giá bán chỉ 139 triệu đồng cho mẫu nakedbike gần như giống hệt Yamaha R3, trong khi bổ sung thêm trang bị phanh ABS cho cả 2 bánh xe.

Thiết kế: bụi bặm và gần như giống hệt R3

Được coi là phiên bản naked của R3, không khó hiểu khi MT-03 gần như giống hệt R3. Cả 2 mẫu xe cùng có khối lượng ướt 169 kg cùng chiều cao yên 780 mm, một con số khá lý tưởng với đại bộ phận người Việt.

Yamaha MT-03

Điểm khác biệt đến từ giàn áo khi Yamaha MT-03 theo đuổi phong cách naked, cơ bắp, "phong trần" hơn với lốc máy, khung xe lộ và cụm đèn chiếu sáng đơn. Bên cạnh đó, một khác biệt rõ ràng khác là khoảng đánh lái rộng hơn, phù hợp hơn với những người muốn sử dụng xe để di chuyển trong đô thị.

Tuy vậy, trục cơ sở dài tới 1.380 mm, dài hơn chiếc xe côn tay phổ biến của Yamaha là Exciter tới 90 mm, cũng sẽ là điểm bất lợi cho những ai mới làm quen. Xe dài đi kèm khối lượng lớn (so với những mẫu xe phổ thông) đòi hỏi người mới lái một thời gian làm quen, để có thể dắt xe gọn gàng hơn. (Xem thêm hình ảnh chi tiết Yamaha MT-03 tại đây.)

Cuối cùng, một điểm cộng rất đáng được nhắc tới, đó là phần lốc máy lộ giúp MT-03 tản nhiệt động cơ tốt hơn, không có hiện tượng phả hơi nóng và chân người lái như chiếc "song sinh" Yamaha R3.

Di chuyển trong đô thị: nhẹ nhàng

Nếu thực sự biết kiềm chế để tránh những cú thốc ga hay nhảy số ở vòng tua cao, người ngồi sau lưng bạn sẽ khó có thể nhận ra khác biệt giữa Yamaha MT-03 và... Yamaha Exciter hay Yamaha TFX.

Điều tiết tay ga một cách tiết chế, chiếc xe 321 phân khối hoạt động hoàn toàn êm ái trong đô thị.

Động cơ 321 cc của MT-03 sản sinh tới 41,42 mã lực tại 10.750 vòng/phút và có mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút. Một con số có thể nói là rất ấn tượng khi so sánh với các động cơ 150 trên nhiều mẫu xe côn tay khác. Tuy vậy, tay côn không quá nặng, hộp số 6 cấp mượt mà và tư thế ngồi thẳng sẽ giúp bạn dễ dàng điều tiết khối sức mạnh này để việc di chuyển trong thành phố không giật cục.

Và với sức mạnh này, trong vận tốc giới hạn tại đô thị là 50 km/h, có lẽ người dùng cũng hiếm khi phải sử dụng tới cấp số 6. Tốc độ 50 km/h với cấp số 5 cũng chỉ khiến cho động cơ của MT-03 hoạt động ở mức gần 3.000 vòng/phút - so với vòng tua "redline" là 13.000 vòng/phút.

Khoảng đánh lái rộng rõ ràng tạo ra khác biệt lớn giữa MT-03 và R3. Chiếc nakedbike được xây dựng phù hợp hơn với đô thị, với khả năng luồn lách tốt hơn dù cùng xây dựng trên một bộ khung.

Đường trường: chưa có đường để thử sức MT-03

Trong điều kiện hiện tại, những chiếc phân khối lớn như Yamaha MT-03 cũng đang bị giới hạn tốc độ ngoài đô thị ở mức 60 km/h - một mốc vận tốc chưa thể thử thách chiếc nakedbike mới ra mắt.Duy trì vận tốc 60 km/h ở một đoạn đường khá dốc, MT-03 cũng mới chỉ sử dụng tới 4.000 vòng tua/phút, hoàn toàn "nhàn nhã" so với sức mạnh hơn 41 mã lực của xe.

60 km/h chưa phải ngưỡng tốc độ gây áp lực gì lên động cơ của Yamaha MT-03.

Tuy nhiên điểm khác biệt của những chiếc phân khối lớn như MT-03, khi di chuyển trên đường trường, thể hiện "sắc nét" ở sự vững chãi, đầm chắc và bám đường.

Bộ lốp Michelin với kích thước 110/70R17 và 140/70R17 cùng trọng tâm xe thấp giúp cho chiếc xe 321 phân khối luôn ở trạng thái cân đối, càn lướt trên mặt đường. Trục cơ sở dài "tiếp sức" cho mẫu phân khối lớn khi qua những gờ giảm tốc hay mặt đường xấu. Do đó, cầm lái MT-03 ở 60 km/h, bạn hoàn toàn có thể tự tin duy trì vận tốc qua những giờ giảm tốc lớn mà ngay cả ô tô gầm thấp cũng phải rà nhẹ phanh để tránh cạ gầm.

Động cơ khỏe, dồi dào mô-men xoắn, khối lượng lớn và khoảng tay lái rộng dễ kiểm soát là những điểm để người dùng có thể có một chút "phiêu" khi vào cua ở vận tốc cao trên MT-03. Nhưng có lẽ, cỡ lốp sau 140 sẽ vẫn là chưa đủ, với những tay lái cần thêm nhiều cao xúc hơn từ một mẫu xe phân khối lớn.

Dựa theo thông tin từ đồng hồ xe, Yamaha MT-03 tiêu tốn khoảng 3 lít xăng cho 100 km đường trường và khoảng 5 lít xăng cho 100 km đường đô thị.

Kết luận

Với mức giá bán chỉ cao hơn chiếc xe tay ga Honda SH150i ABS khoảng vài chục triệu đồng, kích thước và khối lượng vừa phải, dễ điều khiển ngay cả với việc đi lại hàng ngày trong đô thị và thương hiệu Yamaha đủ độ phủ sóng rộng khắp để yên tâm trong việc sửa chữa, bảo dưỡng, chúng tôi gọi Yamaha MT-03 là một chiếc xe "gần gũi" với người Việt.

Và ngay cả khi Yamaha MT-03 chưa phải lựa chọn của bạn, mức giá 139 triệu đồng cũng sẽ là một cái mốc để trong thời gian tới, giá xe phân khối lớn sẽ ngày càng "dễ chịu" hơn ở Việt Nam.

Một số hình ảnh khác về Yamaha MT-03

Cẩm Anh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: