Theo thống kê của Hiệp hội chăn nuôi Gia súc lớn Việt Nam, hiện cả nước có trên 24.000 trang trại và hộ nông dân nuôi bò sữa. Tổng đàn bò sữa cả nước khoảng 283.000 con, cung cấp ra thị trường gần 800.000 tấn sữa tươi.
Lượng sữa tươi này hiện chỉ đáp ứng khoảng 39 - 40% nhu cầu tiêu thụ sữa của người tiêu dùng, tỷ lệ hơn 60% còn lại là sữa nhập khẩu. Các số liệu này đã cho thấy tiềm năng phát triển rất lớn của ngành sữa nội địa trong tương lai.
Thị trường sữa đầy tiềm năng
Đánh giá về thực trạng ngành sữa, ông Hoàng Kim Giao (Nguyên Cục trưởng Cục Chăn nuôi - Bộ NNN&PTNT) cho biết, do đời sống của người dân ngày càng được cải thiện nên nhu cầu sử dụng các sản phẩm sữa cũng tăng lên, đặc biệt là sữa tươi. Hiện nay mức tiêu thụ sữa tươi của người Việt Nam đang dừng ở mức 9 lít/người. Nếu tính cả các sản phẩm quy đổi từ sữa như bơ, pho mát, sữa bột… mới ở mức 22kg/người/năm - Số liệu này còn cách khá xa so với mức tiêu thụ trung bình trên thế giới, do đó nhu cầu của thị trường được dự báo sẽ gia tăng nhanh chóng trong thời gian tới.
Trong số các doanh nghiệp sản xuất sữa nội địa, Mộc Châu Milk là thương hiệu đã gắn bó 60 năm với người tiêu dùng Việt Nam. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển thương hiệu này đã tạo dựng được lòng tin với khách hàng thông qua nhiều sản phẩm sữa có chất lượng cao. Với chiến lược chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm từ sữa tươi như sữa thanh trùng, sữa tiệt trùng, sữa chua…nhờ đó dòng sữa truyền thống của Mộc Châu Milk không ngừng vươn xa trên thị trường. Lợi thế về địa hình chăn nuôi, quy mô chuồng trại, kỹ thuật sản xuất… chính là những yếu tố tiền đề quan trọng để tạo nên thành công cho Mộc Châu Milk.
Nằm ở độ cao trung bình hơn 1000m so với mực nước biển, cao nguyên Mộc Châu mang đặc trưng của khí hậu cận ôn đới, sở hữu đất đai phì nhiêu. Nhiệt độ không khí luôn trong khoảng 15 - 20 độ C, độ ẩm dưới 60% cho phép phát triển đàn bò sữa và những cánh đồng cỏ trên thảo nguyên. Sữa bò được sản xuất trong điều kiện thuận lợi cũng đảm bảo được độ tươi ngon và các thành phần mà không bị biến đổi cấu trúc, tỷ trọng tạo thành các chất gây hại.
Tất cả sản phẩm của Mộc Châu Milk được phát triển dựa trên nền tảng chăn nuôi. Trước khi đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm sữa tươi 100% sạch và thơm ngon, doanh nghiệp này đã đầu tư vào hệ thống trang trại chăn nuôi lớn theo tiêu chuẩn quốc tế. Quy trình sản xuất nghiêm ngặt và khép kín, từ khâu xây dựng chuồng trại, trồng cỏ và ngô làm thức ăn ủ chua, nhà máy chế biến thức ăn TMR… đến quản lý thú y, kiến tạo môi trường xung quanh. Cùng với hệ thống lõi là các trại giống tiêu chuẩn, Mộc Châu Milk hướng tới mục tiêu phát triển vùng thông qua hệ thống gần 600 trang trại chăn nuôi với trên 23.000 con bò và dự kiến đạt 35.000 con đến năm 2020.
Sản phẩm mới từ sữa mang đến trải nghiệm thú vị
Trong chiến dịch kỷ niệm 60 năm trọn tấm lòng Mộc Châu, doanh nghiệp sữa này đã gây bất ngờ cho người tiêu dùng khi giới thiệu ra thị trường hai sản phẩm mới là sữa chuối và sữa chua uống vị ổi. Sữa chua uống tiệt trùng vị ổi sử dụng hoàn toàn sữa bò tươi nguyên chất lên men tự nhiên và hương vị ổi, sữa chuối sử dụng hoàn toàn sữa tươi nguyên chất và vị chuối - các sản phẩm này đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của Tetra Pak (Thụy Điển).
Ổi và chuối vốn là các loại trái cây có chứa thành phần dinh dưỡng cao rất quen thuộc với người Việt. Ổi bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp chống lại các bênh lý nguy hiểm. Các chất dinh dưỡng như vitamin C, kali có trong ổi sẽ tăng khả năng khử trùng cho hệ tiêu hóa, rất có lợi cho dạ dày và ruột. Cũng giống như ổi, chuối là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng như kali, vitamin nhóm B, canxi, sắt… có tác dụng rất tốt đến sức khỏe người dùng. Ăn chuối hoặc uống các loại thức uống có thành phần chuối sẽ hỗ trợ tích cực cho quá trình bảo vệ niêm mạc ruột, cân bằng dưỡng chất trong dạ dày.
Tạo nên sản phẩm thức uống từ sự kết hợp các loại trái cây cùng dòng sữa tươi, sữa chua uống vị ổi và sữa chuối của Mộc Châu Milk vẫn đảm bảo được độ tươi ngon của sữa và hương vị riêng đặc trưng của các loại trái cây. Với việc đầu tư vào sản phẩm mới, Mộc Châu Milk đang từng bước cho thấy sự chuyển biến trong cơ cấu sản phẩm. Khách hàng sẽ không chỉ dừng lại ở việc sử dụng dòng sữa tươi ngon truyền thống mà còn có được trải nghiệm những sản phẩm có hương vị tươi ngon, mới lạ. Các sản phẩm hiện được phân phối trên các hệ thống siêu thị và hệ thống bán lẻ với kỳ vọng sẽ mang lại bước đột phá mới cho thương hiệu Mộc Châu Milk trong thời gian tới.
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng