Sự kiện hot
12 tháng trước

Đèo Cả (HHV) 6 tháng đầu năm: Lãi sau thuế gấp 5,2 lần, vay dài hạn hơn 20.000 tỷ đồng

Về khối nợ tính đến nửa đầu năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận tổng nợ phải trả ở mức 25.357 tỷ đồng chiếm 77% tổng tài sản và gấp gần 3,2 lần vốn chủ sở hữu, trong đó chủ yếu là vay nợ tài chính dài hạn ghi nhận 20.845 tỷ đồng.

Tập đoàn Đèo Cả (DeoCa Group) được biết đến là một trong những doanh nghiệp lớn đang triển khai nhiều dự án BOT, BT tại Việt Nam với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng. Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả tái cơ cấu tập trung các dự án BOT của mình vào chung một thành viên của tập đoàn là Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Hamadeco).

Những năm gần đây, cái tên Đèo Cả (Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã: HHV) lại gây chú ý khi làm chủ đầu tư của hàng loạt dự án BOT, BT đình đám ngành giao thông như dự án hầm đường bộ Đèo Cả, dự án tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, dự án đầu tư hầm đường bộ Phước Tượng và Phú Gia, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận...

Hiện nay ở phía Bắc, Tập đoàn Đèo Cả đang tham gia nghiên cứu dự án cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh có chiều dài dài 115 km, tổng mức đầu tư hơn 20.900 tỷ đồng, trong đó đoạn đi qua tỉnh Lạng Sơn dài 52 km, đoạn qua tỉnh Cao Bằng dài 63 km.

Dự án được phân kỳ đầu tư theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ nay đến 2024, đầu tư khoảng 93 km với quy mô nền đường 17 m từ Lạng Sơn đến huyện Quảng Hòa (Cao Bằng). Giai đoạn 2 sau năm 2025 sẽ đầu tư tiếp khoảng 22 km đến cửa khẩu Trà Lĩnh.

Kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV)
Kết quả kinh doanh tại Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV)

Vào tháng 5/2021 vừa qua, Đèo cả cũng mới có đề xuất làm tuyến đường An Hữu – Cao Lãnh với mức đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.

Hiện, cổ đông lớn nhất của HHV là CTCP Đầu tư Hải Thạch BOT với tỷ lệ sở hữu 49,29%, CTCP Đầu tư Hạ tầng miền Bắc với tỷ lệ sở hữu 33%, còn lại là các tổ chức và cá nhân khác. Ngoài ra, còn một số cá nhân khác như ông Hồ Minh Hoàng (0,79%) và ông Nguyễn Quốc Ánh (0,62%)… Ông Hồ Minh Hoàng hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch tại công ty.

Sau khi cơ cấu lại cấu trúc, tình hình kinh doanh tại doanh nghiệp có nhiều tín hiệu khởi sắc khi khoản lợi nhuận tăng vọt lên 155 tỷ đồng, gấp 12 lần năm 2018. Sang đến năm 2020, doanh nghiệp tiếp tục báo cáo doanh thu đột biến 1.202 tỷ đồng, gấp 2,5 lần năm trước chủ yếu nhờ doanh thu thu phí BOT.

Lũy kế nửa đầu năm 2021, HHV ghi nhận doanh thu thuần đạt 793 tỷ đồng, tăng 44%, chủ yếu nhờ nguồn thu từ các trạm thu phí. Tương ứng lãi gộp tăng 47% lên 446 tỷ, biên lợi nhuận gộp cũng cải thiện từ mức 55,3% lên mức 56,2%. Khấu trừ chi phí, HHV đạt lợi nhuận sau thuế gần 138 tỷ, cao gấp 5,2 lần cùng kỳ. Lãi ròng thu về 123 tỷ đồng.

Tại thời điểm 30/6/2021, tổng tài sản HHV tăng 464 tỷ lên mức 32.880 tỷ đồng. Trong đó chủ yếu tập trung ở tài sản dài hạn là các tài sản cố định hữu hình ghi nhận 28.339 tỷ đồng bao gồm giá trị còn lại cuối năm của tài sản cố định hữu hình dùng để thế chấp, cầm có bảo đảm các khoản vay là 24.521 tỷ đồng. Tiền và các khoản tương đương tiền gần như đi ngang đạt mức 264 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh tại HHV đang cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng, nhất là tại thời điểm hiện nay khi dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Tuy nhiên, tỉ lệ thuận với kết quả kinh doanh thì các khoản vay tại HHV cũng ngày một tăng theo. Nửa đầu năm 2021, doanh nghiệp ghi nhận tổng nợ phải trả ở mức 25.357 tỷ đồng chiếm 77% tổng tài sản và gấp gần 3,2 lần vốn chủ sở hữu, trong đó chủ yếu là vay nợ tài chính dài hạn ghi nhận 20.845 tỷ đồng tại VietinBank. Đây là các khoản vay dài hạn tài trợ cho các dự án BOT của HHV.

Đèo Cả (HHV) 6 tháng đầu năm: Lãi sau thuế gấp 5,2 lần, vay dài hạn hơn 20.000 tỷ đồng - Ảnh 1

Cụ thể các khoản vay tại Vietinbank chi nhánh Hà Nội gồm: Hợp đồng số 01/2015-HDTDDA/NHCT106-DEOCA, ngày 28/07/2015 với hạn mức vay là 2.500 tỷ đồng để thực hiện hạng mục đầu tư hầm đường bộ qua đèo Cù Mông, Quốc lộ 1 tỉnh Phú Yên và Bình Định thuộc dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả – Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên và tình Khánh Hòa theo hình thức BT và BOT; thời hạn vay là 204 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên, thời gian giải ngân là 48 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên; lãi suất nhận nợ là lãi suất ghi trên từng giấy nhận nợ.

Hợp đồng số 02/2013/NHCT106-DEOCA ngày 22/10/2013 với hạn mức vay 4.800 tỷ đồng, với mục đích sử dụng tiền vay là thanh toán các chi phí hợp lý để thực hiện công trình BOT thuộc dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả – Quốc lộ 1, tỉnh Phú Yên, Khánh Hoà; thời hạn vay là 180 tháng, lãi suất theo từng lần nhận nợ.

Tiếp nữa Hợp đồng số 02/2015- HDTDDA/NHCT106-DEOCA ngày 11/12/2015 có hạn mức vay là 1.190 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp, sửa chữa, cải tạo hầm Hải Vân 1 và đoạn tuyến Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân (giai đoạn của hạng mục đầu tư mở rộng hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, Quốc lộ 1 tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng; thời hạn vay là 192 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên, thời gian giải ngân 24 tháng; lãi suất nhận nợ là lãi suất ghi trên từng giấy nhận nợ.

Và Hợp đồng số 01/2016-HDTDDA/NHCT106-DEOCA ngày 2/2/2016 với mức vay 4.182 tỷ đồng và phần lãi vay trong thời gian xây dựng được vốn hóa vào tổng mức đầu tư của dự án để thực hiện giai đoạn 2: Mở rộng hầm Hải Vân thuộc Hạng mục đầu tư mở rộng hầm đường bộ Hải Vân quốc lộ 1 tỉnh Thừa Thiên Huế và TP.Đà Nẵng được bổ sung vào Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả; thời hạn vay là 20 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên, thời gian giải ngân là 4 năm; lãi suất nhận nợ là lãi suất ghi trên từng giấy nhận nợ.

Đồng thời – Hợp đồng số 01/2017-HDTDDA/NHCT106-BOT GBLS của Vietinbank Chi nhánh TP.Hà Nội với hạn mức 1.190 tỷ đồng để thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang –  Lạng Sơn; thời hạn vay là 17 năm kể từ ngày giải ngân đầu tiên, thời gian giải ngân 24 tháng; lãi suất nhận nợ là lãi suất ghi trên từng giấy nhận nợ.

Được biết, thời điểm Vietinbank chi nhánh Hà Nội ký hợp đồng giải ngân cho Tập đoàn Đèo Cả vay hàng nghìn tỷ đồng (năm 2013), Giám đốc chi nhánh lúc đó là ông Trần Minh Bình (hiện là Chủ tịch hội đồng quản trị Vietinbank).

Mới đây, CTCP Đầu tư Hải Thạch BOT - cổ đông lớn nhất HHV vừa thông tin đăng ký bán 25 triệu cổ phiếu HHV. Tháng 8/2020, tổ chức này đã nhận hơn 40 triệu cổ phiếu HHV để hoán đổi nợ và nâng sở hữu lên gần 132 triệu đơn vị, tương đương 49,29% vốn như hiện nay. Nếu bán hết lượng cổ phiếu đăng ký, doanh nghiệp sẽ giảm lượng cổ phiếu nắm giữ tại Đèo Cả còn gần 107 triệu đơn vị.

Cũng liên quan đến giao dịch của cổ đông lớn, mới đây CTCP BOT Hưng Phát đăng ký bán toàn bộ 16,4 triệu cổ phiếu HHV, tương đương 6,13% vốn của Đèo Cả đang từ ngày 19/5 đến ngày 17/6. Nếu giao dịch thành công, BOT Hưng Phát sẽ không còn sở hữu cổ phiếu HHV, qua đó Đèo Cả sẽ chỉ còn hai cổ đông lớn gồm CTCP Đầu tư Hải Thạch BOT, CTCP Hạ tầng Miền Bắc (33%).

Bên cạnh đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, công ty đã thông qua việc tăng vốn điều lệ lên hơn 859,5 tỷ đồng và việc thực hiện răng vốn dự kiến thông qua hai phương án: phát hành cổ phiếu riêng lẻ để hoán đổi nợ: 270,7 tỷ đồng và phương án cháo bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu là gần 589 tỷ đồng. Vốn điều lệ dự kiến sau hai đợt phát hành là hơn 3.500 tỷ đồng.

Theo Huy Đức

KTĐU 

Từ khóa: