Sự kiện hot
12 năm trước

Dịch vụ ngày tết bắt đầu hút khách

Trong những ngày này, nhiều dịch vụ phục vụ tết đã bắt đầu hút khách. Tại TP.HCM, nhiều vườn mai, vườn kiểng được nhiều người tìm đến hỏi thuê. Tại Hà Nội, dịch vụ dọn nhà, đổi tiền lẻ cũng bắt đầu sôi động.

Trong những ngày này, nhiều dịch vụ phục vụ tết đã bắt đầu hút khách. Tại TP.HCM, nhiều vườn mai, vườn kiểng được nhiều người tìm đến hỏi thuê. Tại Hà Nội, dịch vụ dọn nhà, đổi tiền lẻ cũng bắt đầu sôi động.

Trong khi đó, “cuộc chiến” giữ chân ôsin trở nên căng thẳng, có gia đình chấp nhận trả công cả triệu đồng một ngày để kéo ôsin ở lại giúp việc mấy ngày tết.

Theo một chủ vườn, nếu thuê mai chưng tết, người chơi sẽ tiết kiệm được một nửa chi phí so với mua mà công dụng cũng chỉ có bấy nhiêu đó. Ảnh: Ngọc Tùng

Cho thuê mai liên tỉnh

Dọc theo các tuyến đường Vườn Lài (phường An Phú Đông), Hà Huy Giáp, quốc lộ 1A (phường Thạnh Lộc, quận 12)… nhiều khách hàng tìm đến các vườn mai ở đây để thuê mai chưng tết. Theo ghi nhận của phóng viên, chiều 15.1 tức 22 tháp chạp, có hơn chục khách hàng tìm đến vườn mai của anh Hai Vàng trên đường Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, trong số này có đến phân nửa là tìm đến để thuê mai về chơi trong mấy ngày tết. Hai Vàng cho biết, phần đông khách đến thuê mai là các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Giá thuê một chậu mai kiểng để chơi trong mấy ngày tết được tính bằng 50% trị giá của cây mai.

Dạo quanh vườn của Hai Vàng, tìm mua một chậu mai cảnh, cuối cùng khách hàng tên Hải đã “kết” chậu mai “tam cương ngũ thường” nhưng lập tức từ bỏ ý định khi nghe Hai Vàng ra giá: 500 triệu đồng. Sau khi cân nhắc, anh Hải quyết định quay sang đàm phán để... thuê chậu mai này. Hai Vàng bộc bạch: “Thật sự mà nói thì tôi vẫn thích mua đứt bán đoạn hơn so với cho thuê. Dẫu biết cho thuê thì mai vẫn thuộc về mình, thu về 50% trị giá của cây mai nhưng rủi ro cao lắm. Nhiều khách hàng thuê không có ý thức vì nghĩ đó không phải là mai của mình, nhiều lúc đổ nước trà, gạt tàn thuốc vào chậu mai, khiến sau này mang về chăm sóc rất khổ, nhiều cây không sống nổi”.

Cũng theo Hai Vàng, thuê mai, người chơi sẽ tiết kiệm được hơn nhiều so với mua mà công dụng cũng chỉ có bấy nhiêu đó. Nếu khách hàng bỏ tiền để mua thì cũng chỉ đem về nhà chơi trong mấy ngày tết, rồi phải gửi lại cho nhà vườn để chăm sóc, tiếp tục tốn thêm tiền chăm sóc đến 50% giá trị của cây mai. “Trong mấy ngày qua nhu cầu hỏi thuê mai chơi tết có vẻ nhiều hơn so với người đi mua. Vì vậy, nếu không cho thuê mà chỉ bán đứt thì nguy cơ sẽ không bán hết lượng mai hiện có trong vườn”, Hai Vàng nói.

Trong khi đó, nhận thấy nhu cầu thuê cây cảnh nội thất ở thành phố đang chiều hướng gia tăng, anh Sơn ở An Phú Đông, quận 12 quyết định đầu tư vào cây cảnh để cho thuê. Anh Sơn cho biết, tết này anh sẽ “xuất lò” cho thuê khoảng 10.000 chậu cây cảnh nội thất. Phần lớn các loại cây cảnh nội thất ở đây phù hợp trong việc trưng bày ở những ngày đầu năm như: trúc mây, bạch mã, phát tài, trúc kim... Đây là những loại cây mang tính phong thuỷ để vượng tài, phúc lộc cho gia chủ. Điều đặc biệt, giá thuê của loại cây cảnh nội thất này “dễ thở” hơn so với thuê mai cảnh, chỉ 30% so với giá trị của cây.

Ông Lâm Hữu Ái, chủ vườn mai ở khu vực Cái Sơn (phường An Bình, TP Cần Thơ) cho biết năm nào ông cũng đem mai về tham gia chợ hoa xuân Hoàng Văn Thụ (TP.HCM). “Nếu không bán được thì cho thuê. Giá cho thuê mai ở Sài Gòn cao hơn ở Cần Thơ, khách lại đông, có năm không đủ mai cho khách thuê”. Theo ông Ái, năm nay, ông tiếp tục đưa khoảng 30 cây mai (trị giá từ 3 – 30 triệu đồng/cây) về tham gia chợ hoa xuân Hoàng Văn Thụ.

Ông Phạm Văn Dưỡng, chủ vườn mai ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ tiết lộ: “Hồi năm rồi, tui mua cây mai 8 triệu đồng không bán được, cho khách thuê chưng tết 4 triệu đồng. Năm nay, đã có khách thuê chính cây mai ấy với giá 5 triệu đồng, như vậy là tui đã lấy vốn cây mai đó được rồi”. Hiện nay, theo ông Dưỡng, giá cho thuê mai tại Cần Thơ từ 4 – 5 triệu đồng đối với cây mai cao từ 2,5 – 3m; mai cao 0,8 – 1m, giá cho thuê khoảng 400.000 – 500.000 đồng/cây.

Trước đây, công đoạn đòi hỏi nhiều công sức và sự khéo léo của nghề trồng mai là lặt lá kích thích mai ra hoa. Hơn ba năm nay, nhà vườn khá nhàn nhã cho việc này. Ông Dưỡng cho biết: “Có một dung dịch hoá chất pha sẵn đươc bán với giá 140.000 đồng/cal (12 lít) và chỉ cần xịt hoá chất này lên lá mai, qua ngày hôm sau là lá mai tự rớt”.

Dịch vụ dọn nhà đắt khách

Bà Ngọc Minh, công ty Bắc Á Thăng Long ở phố Trường Chinh (Hà Nội) cho biết, những ngày này nhân viên của công ty đã kín lịch làm việc. Bình thường mỗi ca là tám tiếng nay tăng lên thành mười tiếng. Với mỗi khách hàng, khi họ có nhu cầu, công ty phải cử người đến khảo sát rồi đưa ra giá, tuỳ theo dịch vụ trọn gói hay riêng lẻ. Giá trung bình dọn nhà dân là 60.000 đồng/tiếng, lau cửa kính không phải đu dây là 3.000 – 4.000 đồng/m2… Với những gia đình muốn làm trọn gói, công ty cũng đáp ứng, giá cả thì thoả thuận. Công ty sẽ cung cấp dịch vụ dọn nhà đến 28 tết. Các dịch vụ công ty cung cấp như vệ sinh nhà cửa, mặt kính trong và ngoài nhà, đánh bóng sàn đá, dịch vụ theo giờ, tổng vệ sinh công trình sau khi xây dựng… Công ty Suluck cũng cho biết, đợt này dịch vụ dọn nhà trọn gói cũng đắt khách. Khách hàng có thể gọi điện tư vấn, đặt hàng trước với công ty. So với mọi năm, năm nay dịch vụ dọn nhà vẫn đắt khách nhưng không bằng mọi năm bởi có nhiều công ty mở dịch vụ, chưa tính người làm thời vụ, tự phát. Hơn nữa kinh tế khó khăn, nhiều gia đình tiết kiệm kinh phí bằng cách tự dọn dẹp, lau chùi nhà đón tết, không thuê dịch vụ. Tuy nhiên, mức phí vẫn tính tăng khoảng 20%. Giá một số dịch vụ được các công ty đưa ra đều sát nhau như giặt thảm 10.000 đồng/m2, giặt nệm: 300.000 đồng/tấm, cọ sàn 8.000 – 10.000 đồng/m2, lau chùi quạt trần hoặc đèn chùm 50.000 – 100.000 đồng/cái. Sơn nội thất dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/m2 (tùy từng loại sơn).

Anh Mạnh Hùng (Thái Hà, Hà Nội) cho hay, anh là trưởng họ, gia đình nội ngoại hai bên đều đông anh em con cháu nên mỗi dịp tết nhà anh ngày nào cũng 4 – 5 mâm/cỗ là chuyện bình thường. Ám ảnh cảnh dọn dẹp, cơm nước ngày tết nên anh phải “nịnh” bà ôsin ở lại giúp. Nhưng giá bà đưa ra là 1 triệu đồng/ngày, anh đang xin giảm xuống 700.000 đồng/ngày nhưng bà chưa đồng ý.

Người giúp việc của chị Lan Anh (chung cư Xuất khẩu bao bì, An Dương Vương, Hà Nội) nằng nặc đòi về. Tìm hiểu mãi, chị mới biết lý do xin nghỉ là vì muốn đi làm thời vụ. Những ngày sát tết này nếu đi làm theo giờ một ngày kiếm 1 triệu đồng là chuyện bình thường, nếu so với việc ở lại cả tết và được thưởng một tháng lương 2 triệu đồng thì không thấm vào đâu.

Chị Phạm Thị Ngặt, quê Hà Tĩnh cho biết, bình thường chỉ là người giúp việc theo giờ cho ba gia đình. Tuy nhiên, đợt tết này có ngày chị đi làm cho 5 gia đình. Mỗi gia đình khoảng 2 – 3 giờ/ngày. Cả năm mới đến “mùa” nên chị phải tranh thủ kiếm thêm thu nhập rồi về quê lo tết. Do biết chị làm lâu có kinh nghiệm nên nhiều người giới thiệu chị đến dọn nhà cho bạn bè, mấy hôm nay mệt quá, chị không dám nhận thêm. Nếu cứ đà này, theo tính toán của chị, tổng thu nhập tháng sát tết này của chị khoảng 15 –17 triệu đồng. Tuy nhiên, đổi lại công việc rất vất vả và mất sức. Cứ tối mặt tối mũi, chân tay dầm nước cả ngày trong khi thời tiết thì rét buốt, chưa kể leo năm tầng cầu thang lên xuống cả ngày, tối về chân tay trắng bệch, người ngợm bải hoải.

H. Quang – T. Tuyền – L. Hà – T. Đức – N. Tùng – A. Vũ
Theo Sai gon tiep thi

Từ khóa: