Năm 2012 là năm ngành du lịch Việt Nam ước đoán sẽ khởi sắc qua hàng loạt hoạt động xúc tiến đầu tư, như Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012.
Năm 2012 là năm ngành du lịch Việt Nam ước đoán sẽ khởi sắc qua hàng loạt hoạt động xúc tiến đầu tư, như Năm du lịch quốc gia Duyên hải Bắc Trung Bộ - Huế 2012.
Ảnh minh họa
Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, khách quốc tế đến Việt Nam năm 2011 đạt 6.014.032 lượt người, tăng 19,1% so với năm 2010. Song, điều đáng chú ý là, Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ khách nước ngoài quay lại rất ít.
Ông Christopher Valoon, Tông giám đốc Công ty Bất động sản Newpeak nhận định: “Yếu tố con người vẫn là điểm nghẽn khiến nhiều du khách nước ngoài không có ý định quay lại, mặc dù Việt Nam đã hội tụ đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng với nhiều khách sạn sang trọng, nhiều khu resort hiện đại”.
Hiện có khá nhiều doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch có xu hướng liên kết phát triển du lịch nước ngoài, nhưng ông Bobby Liu, Giám đốc Hiệp hội Doanh nghiệp Singapore tại Việt Nam nhận xét: “Năm 2012 là năm doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch nói riêng nên dừng lại để củng cố những mặt mạnh và loại bỏ những tồn tại”.
Để tạo lượng khách hàng tiềm năng trong tương lai, ông Liu cho rằng, các doanh nghiệp cần chú ý tới khâu maketing, thay vì đầu tư ra nước ngoài hay đầu tư từng phần ra nước ngoài.
Suy thoái toàn cầu đã khiến khách quốc tế thận trọng hơn trong việc lựa chọn các phương án đi du lịch. Do đó, khách du lịch nội địa sẽ là đối tượng khách hàng mang lại nguồn thu quan trọng cho doanh nghiệp du lịch. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã có sáng kiến mở các dịch vụ thu hút khách nội địa, trong đó phải kể đến việc các công ty tư nhân liên kết với doanh nghiệp lữ hành cùng các khu resort lớn mở bảo tàng riêng. Nổi bật là khu bảo tàng có diện tích gần 5 ha thuộc quần thể du lịch Thiên Đàng - Chu Lai Resort, hay Bảo tàng Hoàng Long sưu tầm cổ vật thuộc nền văn hóa Đông Sơn…
Theo ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Du lịch Lửa Việt, đây là ý tưởng kinh doanh mới và nếu được đầu tư bài bản sẽ đem lại nhiều thành công cho doanh nghiệp du lịch.
Sau 7 năm triển khai, Chương trình du lịch “Về cội nguồn” liên kết giữa 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Phú Thọ đã tạo được thương hiệu và uy tín với hầu hết du khách trong nước. Kết quả, tăng trưởng bình quân về khách du lịch và doanh thu của ba tỉnh trên đạt 16,7%/năm.
Điều đó cho thấy, thu hút khách du lịch trong nước bằng các dịch vụ mang tính hướng về lịch sử, hướng về nguồn cội đang đem lại lợi nhuận cho các công ty du lịch.
Qua quan sát thực tế, ông Christopher lấy ví dụ cụ thể tại Đà Nẵng khi tất cả các khu nghỉ dưỡng hoàn thành sẽ có khoảng 5.600 phòng phục vụ khách. 70% trong số đó là khách du lịch nội địa.
Cùng với 23 triệu lượt khách du lịch nội năm 2011, năm 2012, khách du lịch trong nước vẫn là đối tượng chính giúp các doanh nghiệp du lịch giữ vững mục tiêu kinh doanh.
Hải Hà
Theo Dau tu