Vào 1/7 tới, bắt buộc đơn vị vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình, nhưng đến nay rất ít DN thực hiện bởi thời hạn xử phạt còn hơn 1 năm và chất lượng còn nhiều bất cập.
Vào 1/7 tới, bắt buộc đơn vị vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình, nhưng đến nay rất ít DN thực hiện bởi thời hạn xử phạt còn hơn 1 năm và chất lượng còn nhiều bất cập.
“Đủng đỉnh” trước giờ G
Theo Bộ GTVT, đến nay đã có 33 loại thiết bị “hộp đen” ôtô được cấp chứng nhận hợp quy. Tuy nhiên, thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP, hiện mới có khoảng 20% phương tiện được lắp "hộp đen", chủ yếu mang tính chất thăm dò, trong khi Hiệp hội có tới hơn 100 DN với khoảng 6.000 đầu xe. Nguyên nhân đa số các DN vận tải nhỏ, có ít đầu xe, vẫn "án binh bất động" trong việc triển khai.
Ông Tạ Công Thuận - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại điện tử Vinh Hiển (V-ECOM) - đơn vị vừa được Bộ GTVT chứng nhận "hộp đen" đạt tiêu chuẩn, cho rằng, mặc dù hiện nay công ty có thể cung cấp từ 3.000 đến 5.000 bộ/tháng, tuy nhiên, do nhu cầu thực tế chưa cao nên chỉ cung cấp dưới 1.000 bộ/tháng.
|
Mặc dù đã cận kề ngày bắt buộc lắp đặt thiết bị “hộp đen” nhưng các doanh nghiệp trong nước vẫn chần chừ triển khai.
|
|
Một cán bộ Phòng Quản lý vận tải thuộc Sở GTVT TP, cho rằng, quy định liên quan đến việc lắp đặt "hộp đen" của Bộ GTVT là đúng hướng, nhưng việc lùi thời hạn xử phạt đến giữa năm 2013 đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai quy định này.
Do vậy, mặc dù trên địa bàn TP hiện có 77 DN vận tải phải lắp đặt "hộp đen" nhưng đến thời điểm này số DN triển khai lắp đặt chưa nhiều, bất chấp việc Sở GTVT đã có nhiều văn bản yêu cầu lắp đúng hạn.
Tiến hành khảo sát 10 doanh nghiệp vận tải trên địa bàn TP thì chỉ có 2/10 doanh nghiệp chủ động tiến hành lắp “hộp đen” theo đúng quy định của Bộ GTVT, còn 8 doanh nghiệp còn lại vẫn chưa “mặn mà”, có chăng cũng chỉ lắp thử vài sản phẩm thăm dò chất lượng. Lý do chủ yếu là giá thành sản phẩm còn cao, chất lượng còn nhiều ngờ vực và quan trọng thời điểm xử phạt còn hơn 1 năm nữa áp dụng.
Loạn chất lượng, thị trường… nhiễu
Theo phản ánh của một số công ty sản xuất “hộp đen” đạt chuẩn trong nước, hiện trên thị trường đã xuất hiện sự khác biệt giữa một số sản phẩm được doanh nghiệp bán cho khách hàng so với phiên bản đã được cấp chứng nhận hợp quy của Bộ GTVT.
Trao đổi với một số chuyên gia về lĩnh vực hộp đen và nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước, chúng tôi được biết, nhiều sản phẩm đang lưu hành trên thị trường hiện nay không đáp ứng được các tiêu chí QCVN 31 quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật của Bộ GTVT.
Cụ thể, hiện nay xuất hiện một số sản phẩm không đáp ứng được các chức năng về cảnh báo tốc độ. Vì vậy khi xe chạy quá tốc độ, thiết bị đã không có chức năng cảnh báo đối với lái xe mà chỉ có thể lưu trữ thông tin truyền về hệ thống cơ sở dữ liệu.
Bên cạnh đó, một số sản phẩm không có chức năng ghi nhận và nhận dạng lái xe, lắp đặt đo tốc độ không chuẩn so với giấy chứng nhận hợp quy... Đặc biệt trong quá trình giao bán và lắp đặt thiết bị nhiều nhà cung cấp đã lược bỏ bớt các gói phụ kiện, đồng thời tự ý cài đặt, thay đổi thông số kỹ thuật.
|
Sản phẩm “hộp đen” hợp chuẩn của một số công ty sản xuất có uy tín trong nước đang phải cạnh tranh không công bằng với hàng ngoại nhập.
|
|
Lý do rất đơn giản là để giảm giá thành của sản phẩm nhằm chiếm ưu thế cạnh tranh hoặc do yêu cầu từ phía các doanh nghiệp. Nếu lắp đầy đủ các tính năng thiết bị theo tiêu chuẩn thì giá lắp đặt vào khoảng 5–6 triệu đồng/bộ thiết bị, trong khi thực tế được rao bán chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/bộ thiết bị.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp sản xuất trong nước đang phải đối mặt với số lượng lớn thiết bị hộp đen ngoại nhập dán tem hàng nội 100%. Điều này nhằm để nhằm lách luật, bởi theo qui định việc kiểm chuẩn phải được thực hiện với từng lô thiết bị hôp đen được nhập về.
Đại diện một công ty sản xuất và cung cấp “hộp đen” có uy tín trong nước, cho hay, thực tế công tác kiểm định được ngành chức năng triển khai rất chặt chẽ nhưng các thiết bị ngoại nhập thì rất khó kiểm soát. Trong khi người tiêu dùng còn quá dễ dãi với chất lượng sản phẩm, chuộng giá rẻ, ít để ý đến chính sách hậu mãi.
Công ty này kiến nghị, cần đảm bảo tính công bằng và tạo thị trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh “hộp đen” hiện nay. Các ngành chức năng cần tổ chức các đợt thanh kiểm tra để rà soát và loại bỏ những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, giúp các doanh nghiệp sản xuất “hộp đen” chân chính trong nước có được chỗ đứng bền vững trên thị trường.
Giang Uyên
Theo Infonet