Do ảnh hưởng của giãn cách xã hội và tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp, thị trường ôtô Việt liên tiếp ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm chưa từng có.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa có báo cáo doanh số bán xe trong tháng 8 và 8 tháng qua. Theo VAMA, do dịch Covid-19 cộng với tháng 7 âm lịch, doanh số bán xe trong tháng 8 tại thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh, xuống mức thấp kỷ lục.
Theo báo cáo của VAMA, trong tháng 8, số lượng ô tô bán ra tại Việt Nam chỉ đạt hơn 8.800 xe, giảm 45% so với tháng trước và hơn 57% so với cùng kỳ năm trước, giảm mạnh nhất trong 8 tháng.
Doanh số bán ô tô bắt đầu giảm từ tháng 4 với mức giảm 3,7% so với tháng trước, sang tháng 5 là 15%, tháng 6 là 8% và tháng 7 là 32%.
Với con số này, doanh số tháng 8 của thị trường ô tô Việt Nam đã xuống mức thấp kỷ lục mới, thấp hơn 3.000 xe so với mức kỷ lục cũ 11.718 xe ghi nhận hồi tháng 2 năm 2016 (tháng tết Nguyên đán).
Nhiều nhà máy thành viên của VAMA đã có những quãng thời gian tạm dừng sản xuất kể từ đợt dịch thứ 4 bùng phát vào ngày 27/4 đến nay.
Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước là 5.345 xe, xe nhập khẩu đạt 3.539, cùng giảm 41% so với tháng 7.
Biểu đồ doanh số bán hàng của thị trường ô tô Việt Nam. Nguồn: VAMA.
Với những doanh nghiệp có thể hoạt động trở lại và các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất bình thường lại gặp trở ngại khác. Số lượng xe tồn kho rất lớn do các đại lý dừng hoạt động tại nhiều tỉnh thành thực hiện giãn cách xã hội. Ước tính hiện khoảng hơn 200 đại lý ô tô thuộc thành viên VAMA vẫn đóng cửa và chưa thể mở cửa trở lại.
Trong khi đó, hơn 200 xưởng dịch vụ cũng không thể hoạt động. Với chuỗi cung ứng, các hoạt động phân phối bị đình trệ và bị ảnh hưởng nặng nề, nhiều công ty đã ghi nhận doanh số sụt giảm trên 60%.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2021, các đơn vị thành viên VAMA tiêu thụ tổng cộng 175.400 xe các loại, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên nếu so với thời điểm trước khi Việt Nam có dịch COVID-19 , toàn thị trường có doanh số giảm tới 13%, trong đó doanh số bán xe lắp ráp trong nước giảm 17% và xe nhập khẩu giảm 8%.
Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 8/2021 giảm 13% so với 2019
Trong hơn 8.800 chiếc bán ra trong tháng 8, có hơn 6.200 chiếc là xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi, hơn 2.300 chiếc xe thương mại và hơn 300 xe chuyên dụng, doanh số xe du lịch giảm 40%; xe thương mại giảm 55% và xe chuyên dụng giảm 33% so với tháng trước.
Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, doanh số của các doanh nghiệp ô tô lớn khác như Thành Công, VinFast trong tháng 8 cũng giảm rất mạnh. Theo đó, VinFast chỉ bán được hơn 2.300 chiếc, giảm hơn 1.400 chiếc so với tháng 7, tương ứng khoảng 37%. Thành Công Hyundai chỉ bán ra được hơn 2.100 chiếc, giảm gần 50% so với tháng 7.
Một số đề xuất nhằm "giải cứu" thị trường ô tô trong nước đã được đưa ra. Mới đây, chính phủ giao Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, nghiên cứu trình Chính phủ tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2021.
Việc đề xuất tái áp dụng chính sách miễn 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước từng được các doanh nghiệp lắp ráp ô tô như Huyndai Thành Công đề xuất lên Chính phủ từ tháng 6 năm nay, thời điểm dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở một số tỉnh phía Nam.
My Oanh
Theo KTĐU