Sự kiện hot
8 năm trước

Đón xuân cùng các chiến sỹ Bộ đội biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo

ĐS&TD - Khi hương xuân đã tràn ngập khắp mọi nẻo đường làng quê, chúng tôi có dịp trở lại thăm cán bộ, chiến sĩ những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm làm nhiệm vụ tại đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh). Những người ở lại biên cương đón Tết, họ không chỉ đón một mùa xuân cho riêng mình mà còn để cảm nhận mùa xuân chung của cả đất nước…

Nụ cười từ những giọt mồ hôi

Với lính biên phòng, bám chốt, cắm bản, sống với dân là công việc thường ngày. Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, nơi chúng tôi có mặt những ngày cận Tết này, cũng không phải là ngoại lệ. Có lẽ chỉ có một điều khác biệt, những người lính ở đây được bà con nhân dân hai bên đất nước Việt – Lào cởi mở thân tình, và tình cảm không phân biệt biên giới thắm đẫm tình quân dân thì chắc ít nơi có được.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đóng ở cuối quốc lộ 8A, thuộc huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Bên kia là tỉnh Bolykhamxay của nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. Cửa khẩu Cầu Treo cách TP. Hà Tĩnh 115 km, cách TP. Vinh 105 km, cách trung tâm khá xa nên điều kiện tiếp xúc giao lưu với bên ngoài có phần hạn chế, đã vậy các cán bộ chiến sỹ ở đây phải quản lý 41km đường biên giới cùng 16 cột mốc quan trọng.

 


Đại úy Phan Văn Yên, Đồn phó Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế cầu treo

 

Được cắm chốt tại vị trí cao hơn mực nước biển khoảng 1000m với khí hậu rất khắc nghiệt, mưa nắng thất thường khiến cho công việc đã vất vả, nay còn vất vả hơn. Địa hình nơi đây rất hiểm trở, một bên núi cao dốc thẳng, một bên vực thẳm suối sâu, tình hình hai bên biên giới diễn ra phức tạp nhưng vẫn không làm khó được những anh bộ đội Cụ Hồ vững vàng tay súng nơi biên cương. Riêng trong dịp Tết nguyên đán hàng hóa đổ về nhiều, hiện tượng buôn bán, sử dụng trái phép chất mà túy, hàng lậu, vũ khí, chất nổ… càng tăng cao làm cho công tác tuần tra kiểm soát càng phải nâng cao hơn bao giờ hết.

Tuy vị trí địa lý cũng như điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi nhưng ai đã từng đặt chân đến đây, đã men theo con đường giáp biên, một bên là đất Mẹ thiêng liêng mà phía bên kia là nước bạn Lào láng giềng thì không khỏi ngỡ ngàng bởi phong cảnh thiên nhiên hữu tình đẹp đến mê người.

Nhìn khung cảnh nhộn nhịp người qua lại hai bên cửa khẩu, Đại úy Phan Văn Yên – Đồn phó đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo cho biết: “Khác với hàng hóa ở vùng xuôi bị đánh thuế nhập khẩu nhưng ở đây vì hàng hóa qua cửa khẩu được miễn thuế các loại nông sản, các loại củ quả, gỗ… chỉ phải chịu thuế VAT của hai nước chứ không phải chịu thuế nhập khẩu, nên việc giao dịch tự do hơn. Điều này tạo điều kiện cho việc thông thương hàng hóa được thuận lợi nhưng cũng gây khó khăn trong công tác quản lý của anh em”.

Chia sẻ về công việc của mình trong những ngày giáp Tết, vị Đồn phó cho rằng: “Đối với ngành nghề nào cũng có những ngày nghỉ Tết, nghỉ lễ nhưng riêng đối với các chiến sỹ bộ đội biên phòng những ngày đó lại là ngày vất vả hơn bao giờ hết. Các đối tượng lợi dụng những lúc mình sơ hở để hoạt động, chúng lại có những mánh khóe rất tinh vi nên càng tạo thêm sự khó khăn cho các chiến sỹ ở đây. Nhiều khi đi tuần tra, các chiến sỹ phải ngụy trang vào trong tận rừng sâu để theo dõi hoạt động của các đối tượng buôn lậu, đôi khi mình chỉ lơ là một chút cũng có thể là cơ hội lớn cho các đối tượng hành động”.

 


Chiến công đầu năm 2016 của Biên phòng Hà Tĩnh bắt 5 đối tượng thu giữ 91 bánh heroin

 

Với những nỗ lực không ngừng năm 2015, Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã tham gia đấu tranh thắng lợi 22 vụ/64 đối tượng, thu giữ được nhiều tài liệu, chất mà túy, vật liệu nổ… vào biên giới Việt Nam. Đầu năm 2016 (ngày 3/1), Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với cơ quan chức năng nước bạn Lào lại lập chiến công với chuyên án 469 LV bắt 5 đối tượng thu giữ 91 bánh heroin và 35.800 viên ma túy tổng hợp.

Theo chồng lên biên cương đón Tết

Không chỉ lo lắng cho công việc biên cương mà các chiến sỹ ở đây cũng không quên chuẩn bị các thủ tục cần thiết đón Tết để động viên các anh em. Lính biên phòng đã xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, bà con dân tộc là anh em ruột thịt” nên dù ăn Tết tại đồn hay về nhà thì mọi người cũng đều có cảm giác ấm cúng như đang ở với gia đình.

“Tết này, nhiều cán bộ, chiến sĩ của Đồn trực và đón xuân mới tại đơn vị. Những ngày qua anh em tập trung chỉnh trang lại khuôn viên doanh trại, nơi ăn ở, tạo không khí vui tươi, lành mạnh để đón xuân mới. Một cái Tết nữa được chúng tôi chuẩn bị chu đáo, ấm áp tình đồng đội, làm cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị vững chắc tay súng, hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo yên bình cho nhân dân. Việc gói bánh chưng, làm thịt lợn để tạo không khí Tết dân tộc đậm đà bản sắc dân tộc là không thể thiếu”, Đại úy Yên tự hào kể.

Cũng theo vị Đồn phó: “Nhiều gia đình chồng không về được nên vợ con khăn gói lên ăn Tết động viên chồng làm nhiệm vụ. Người ta thì về đón Tết với vợ con chứ ở đây có khi vợ con lại lên biên cương đón Tết cùng chồng, điều này làm cho ngày Tết dân tộc thêm ấm cúng hơn. Như chiến sỹ Ngọc Thế Hùng, vợ con ở Hà Nội, cách đồn hơn 400km nhưng năm nào cũng đăng ký vào đây để ăn Tết cùng chồng. Chẳng thế mà đồn biên phòng lúc nào cũng chuẩn bị mấy phòng khách riêng để những dịp như vậy người nhà của các chiến sỹ lên còn có chỗ nghỉ ngơi”.

Điều đặc biệt ở đây, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, việc giao lưu văn hóa văn nghệ giữa các chiến sỹ bộ đội biên phòng với nhân dân hai bên biên giới lúc nào cũng diễn ra hết sức sôi nổi. Những lúc thế này giữa Lào và Việt Nam đã xóa bỏ khoảng cách biên giới để tạo ra sự đồng điệu, thắm thiết tình quân dân để nắm tay nhau hát những bài ca điệu múa truyền thống của hai dân tộc.

Như những mùa xuân trước, mùa xuân này trên biên giới cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, từng ngày, từng giờ, các chiến sỹ biên phòng vẫn chắc tay súng vì sự bình yên cho Tổ quốc, canh giữ cho ngày xuân của đất nước càng dài hơn.

Diễm Phước - Trí Thức

Từ khóa: