Sự kiện hot
12 năm trước

Dược liệu trôi nổi

SGTT.VN - Bộ Y tế thừa nhận, tình hình quản lý chất lượng dược liệu còn nhiều yếu kém. Việc trồng dược liệu trong cả nước còn tự phát; phần lớn dược liệu nhập khẩu không rõ nguồn gốc, không rõ tiêu chuẩn; trên thị trường xuất hiện nhiều thuốc đông dược giả, thuốc đông dược có lẫn tân dược gây ảnh hưởng sức khoẻ người dân...

SGTT.VN - Bộ Y tế thừa nhận, tình hình quản lý chất lượng dược liệu còn nhiều yếu kém. Việc trồng dược liệu trong cả nước còn tự phát; phần lớn dược liệu nhập khẩu không rõ nguồn gốc, không rõ tiêu chuẩn; trên thị trường xuất hiện nhiều thuốc đông dược giả, thuốc đông dược có lẫn tân dược gây ảnh hưởng sức khoẻ người dân...


Dược liệu được phơi ngay trước cửa nhà.

Giá nào cũng có

Một cân linh chi bán tại Hàn Quốc – đất nước của loài dược liệu này – cũng có giá trên 1 triệu đồng. Thế nhưng, tại các cửa hàng xách tay, cửa hàng bán thuốc đông dược trên địa bàn Hà Nội linh chi có giá tương đương hoặc rẻ hơn. Tại cửa hàng xách tay ở ngõ 98 Thái Hà, chị Oanh, chủ cửa hàng – giới thiệu nấm linh chi chính hiệu Hàn Quốc có hai loại nấm đỏ và nấm vàng nhạt. Theo lời chị Oanh, nấm xịn nhìn không thô ráp, thơm, màu sắc tự nhiên chứ không sẫm màu. 1kg nấm chừng 3 – 4 cây nấm, giá sỉ 1 – 1,1 triệu đồng/kg; giá lẻ từ 1,4 – 1,5 triệu đồng/kg.

Còn tại chợ Đồng Xuân – Bắc Qua hay khu vực phố Lãn Ông (Hà Nội), thông tin về nấm linh chi mỗi nơi một kiểu. Chủ kiốt Vĩnh tại chợ Đồng Xuân – Bắc Qua, cho hay: loại thái miếng 500.000 đồng/kg, loại Hàn Quốc có bao bì giá từ 0,7 – 1 triệu đồng/kg, loại ngon nhất 1,4 triệu đồng/kg, nấm ngon là loại dày, to, màu tự nhiên, mặt bóng đẹp. Cùng chợ, một chủ hàng khác lại khẳng định: nấm to là của Trung Quốc, nấm nhỏ – dày và thơm hơn – mặt trong có màu vàng, mặt ngoài có lớp phấn là của Hàn Quốc (?)

Một loại dược liệu quý như đông trùng hạ thảo có giá vài chục triệu đồng mười con nhưng tại Việt Nam đông trùng hạ thảo dạng nước, một hộp sáu lọ (100ml) giá 400.000 đồng, dạng con nguyên bán với giá từ 3 – 5 triệu đồng/lạng. Việc mua đông trùng hạ thảo tại các phố Lãn Ông, chợ Đồng Xuân rất dễ. Sâm cũng được bày bán đủ loại từ to tới nhỏ với giá vài chục ngàn tới hàng trăm ngàn đồng/củ. Sâm quý hiếm nhưng tại các khu vực này người bán hàng sẵn sàng bỏ ra cả túi cho khách chọn như chọn rau xanh.


Hộ dân kinh doanh dược liệu xã Ninh Hiệp, Gia Lâm, Hà Nội phơi dược liệu ngay trên nền gạch.

Tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, Hà Nội – vùng chuyên bán dược liệu, trung chuyển dược liệu lớn nhất miền Bắc – tràn lan dược liệu giá rẻ, ngày 29.11 cơ quan chức năng đã đến kiểm tra.

Mặc dù là đầu mối cung cấp dược liệu đi khắp nước nhưng Ninh Hiệp vẫn có đến 90% hộ kinh doanh dược liệu không phép. Tại xã có 300 hộ kinh doanh nhưng chỉ có 18 hộ đủ điều kiện sản xuất, kinh doanh, đáng nói là 50% người tham gia sản xuất chưa có trình độ lớp 12. Tại đây mỗi ngày có một xe container dược liệu, khoảng 30 tấn “cập bến” và từ đó toả đi các bệnh viện và địa phương.

Quanh làng tình trạng phơi dược liệu tại vỉa hè, lối đi khá phổ biến. Nhiều loại dược liệu hầu hết chứa trong các bao tải, chất lên nhau trong khu chứa ít thông thoáng, vỏ bao không có ghi tên các dược liệu. Thậm chí, nhiều bao dược liệu để trực tiếp trên sàn nhà. Tại một cơ sở sản xuất có biển ghi dược liệu sạch nhưng ngay tại khu vực sơ chế nguyên liệu, dược liệu được phơi ngay trên nền đất, giữa lối đi lại. Khi được hỏi: “Phơi dược liệu như vậy có đủ điều kiện không thì lãnh đạo xã chỉ nói chung chung, không đúng chủ đề: “Cơ sở đã được cấp phép dược liệu sạch theo chúng tôi hiểu là việc bảo quản đảm bảo không để ẩm mốc”.

Ông Nguyễn Văn Thanh, cục phó cục Quản lý dược (bộ Y tế) đã đồng ý với lãnh đạo xã việc cần đào tạo nghề cũng như cần có nơi thu mua, chế biến sản phẩm đảm bảo chất lượng.

Tình trạng dược liệu kém chất lượng đã được báo động. Theo kết quả kiểm tra chất lượng thuốc của các đơn vị kiểm nghiệm thuốc trên cả nước trong năm năm gần đây cho thấy, số mẫu đông dược không đạt chất lượng như đăng ký chiếm khoảng 10% tổng số mẫu kiểm tra, cao gấp khoảng năm lần so với mẫu thuốc tân dược. Một số mẫu dược liệu quý như hoàng kỳ, đan sâm, bạch linh... bị chiết xuất hết tinh chất trước khi đưa ra thị trường.

bài: Lệ Hà
ảnh: Ngọc Thắng
Theo SGTT

Từ khóa: