Sự kiện hot
10 năm trước

FTA thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam-Chile

Theo Văn phòng nghiên cứu và chính sách nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Chile, với việc Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam có hiệu lực từ năm nay, trao đổi các sản phẩm nông-lâm nghiệp và chăn nuôi giữa hai nước sẽ có cơ hội tiếp tục đà tăng trưởng của những năm gần đây.


Rượu vang là một trong những sản phẩm xuất khẩu quan trọng của Chile tại Việt Nam. (Ảnh minh họa: Concha y Toro)

Trong một báo cáo, cơ quan trên cho biết các mặt hàng trên chiếm 10,7% kim ngạch mậu dịch giữa hai nước.

Năm 2012, trao đổi các sản phẩm nông- lâm nghiệp và chăn nuôi đạt 60,2 triệu USD, trong đó Chile xuất sang Việt Nam hàng hóa trị giá 48,4 triệu USD, và nhập từ Việt Nam 11,8 triệu USD, tăng tương ứng 23,8% và 34,3% so với năm 2011.

Trong chín tháng năm 2013, Chile xuất sang Việt Nam 37 triệu USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2012, và nhập 17,3 triệu USD, tăng 166%.

Hàng lâm sản chiếm 62,2% kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm trên của Chile, trong đó gỗ xẻ đóng góp tới 59%.

Nho tươi và rượu vang cũng là những mặt hàng xuất khẩu nổi bật của Chile tại thị trường Việt Nam trong thời gian trên.

Trong khi đó, 96% các sản phẩm nông-lâm nghiệp và chăn nuôi Chile nhập của Việt Nam là nông sản, trong đó gạo chiếm 61,4%. Ngoài ra quốc gia Nam Mỹ này nhập càphê, bột sắn và chè...

Theo FTA giữa hai nước, 72% các sản phẩm mà Chile xuất sang Việt Nam sẽ được hưởng ngay thuế suất 0% và trong vòng 11 năm tỷ lệ trên sẽ tăng lên 83%. Trong khi đó, 83% các sản phẩm Việt Nam đang xuất sang Chile sẽ được miễn thuế hoàn toàn ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.

Báo cáo nêu rõ cơ hội xuất khẩu của Chile sang Việt Nam gia tăng vì thu nhập của người dân Việt Nam tăng và cùng với nó nhu cầu tiêu dùng cũng tăng. Chile cho rằng các sản phẩm được hưởng lợi nhiều nhất từ FTA khi xuất sang Việt Nam là trái cây tươi, thịt lợn và thịt bò.

Quang Sơn
theo Vietnam+

Từ khóa: