Sự kiện hot
12 năm trước

Giá xăng dầu Việt Nam sẽ tăng theo thế giới

“Theo đúng Nghị quyết giám sát và chất vấn của Quốc hội vừa qua, đến năm 2013, giá điện, xăng dầu, than và một số dịch vụ công cơ bản điều hành theo cơ chế thị trường. Chính sách và Nghị định 84 cũng như việc điều hành giá như vậy là hoàn toàn minh bạch”.

“Theo đúng Nghị quyết giám sát và chất vấn của Quốc hội vừa qua, đến năm 2013, giá điện, xăng dầu, than và một số dịch vụ công cơ bản điều hành theo cơ chế thị trường. Chính sách và Nghị định 84 cũng như việc điều hành giá như vậy là hoàn toàn minh bạch”.

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, khi trả lời về điều hành thị trường xăng dầu trong thời gian tới đây.

Theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu Chính phủ ban hành năm 2009, nêu rõ quyền định giá thuộc doanh nghiệp. Tuy nhiên, quyền định giá ở đây là trong khuôn khổ, xăng dầu vẫn là mặt hàng Nhà nước quản lý về giá, cho nên Nhà nước cho doanh nghiệp định giá, nhưng định giá trong khung giá mà Nhà nước quy định, chứ không phải định tự do như chúng ta lầm tưởng.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ phân tích, quý 1/2011, chúng ta điều hành tỷ giá với mức 9,3% và doanh nghiệp định giá, nâng giá xăng dầu lên 2 lần vào tháng 2 với mức rất cao. Trong trường hợp đó, Nhà nước phải thực hiện biện pháp bình ổn giá. Mà thực hiện biện pháp ổn định giá vẫn trong khuôn khổ Nghị định 84.

Xăng, dầu, điện, than... dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Chúng ta đều biết, Nghị định 84 này cho phép trong điều kiện bất thường, Nhà nước vẫn có quyền kiểm soát và quyết định về giá. Do đó, đến cuối tháng 8, chúng ta mới điều chỉnh giảm giá xăng dầu lần thứ nhất trong năm. Đến tháng 10,11 thì điều chỉnh thêm 1 lần nữa.

Cho đến cuối năm 2011, tình hình lạm phát vẫn đang phức tạp. Tại thời điểm này, giá xăng đã biến động phức tạp, có tăng, nhưng Nhà nước không tăng giá mà sử dụng các công cụ về thuế và Quỹ bình ổn giá để làm sao giữ được mức giá ổn định, không tác động lớn đến đời sống, tiêu dùng, sản xuất, nhất là trong dịp Tết.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng cho rằng, việc có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước trong vấn đề định giá xăng dầu là hoàn toàn cần thiết. Và định hướng của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, cùng với việc nghiên cứu bổ sung một số điều cần thiết của Nghị định 84, chúng ta cũng kiên trì thực hiện Nghị định 84 để các doanh nghiệp có quyền tự định giá trong phạm vi khung khổ Nhà nước đã quy định.

Tuy nhiên, hiện nay, giá cơ sở đang ở mức rất thấp, như giá xăng, thuế nhập khẩu của xăng là ở mức 4%; mazut 0%; diesel, dầu hỏa 5%. Đây là mức thuế suất nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với khung thuế hiện hành.

“Vì vậy, trước khi để cho doanh nghiệp tự định giá theo khung khổ Nghị định 84, trước mắt, chúng ta sẽ khôi phục lại giá cơ sở”, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho hay. Khi giá cơ sở này được khôi phục lại theo đúng tinh thần giá cơ sở của Nghị định 84, thì sẽ hoàn toàn để cho các doanh nghiệp tự xem xét và điều chỉnh giá trong khung khổ Nghị định 84 quy định.

Cũng theo Bộ trưởng Vương Đình Huệ, định hướng điều hành chính sách, kể cả giá xăng dầu, chúng ta phải tiếp cận giá thế giới. Nếu có trợ cấp thì dành cho người nghèo và người thu nhập thấp.

Giá xăng dầu Việt Nam sẽ tăng theo thị trường thế giới

“Còn nguyên tắc, chúng ta phải bám sát theo giá thế giới, theo đúng Nghị quyết giám sát và chất vấn của Quốc hội vừa qua, là đến năm 2013, giá điện, xăng dầu, than và một số dịch vụ công cơ bản điều hành theo cơ chế thị trường. Tôi nghĩ rằng, chính sách và Nghị định 84 cũng như việc điều hành giá như vậy là hoàn toàn minh bạch”, Bộ trưởng Vương Đình Huệ khẳng định.

Theo Bản tin thị trường xăng dầu số 45 ngày 17/1/2012 của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), giá dầu thô trên thị trường thế giới nửa đầu tháng 1/2012 biến động không nhiều và cao hơn và so với cùng kỳ tháng 12/2011.

Tính bình quân 15 ngày mức tăng cụ thể như sau: Dầu WTI là 101,31 USD/thùng tăng 2,36 USD/thùng, tương đương 2,38%; dầu Brent là 112,30 USD/thùng tăng 4,14 USD/thùng, tương đương 3,82%. Trong khi đó, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore nửa đầu tháng 1/2012 đều tăng. Trong đó, xăng và madút tăng mạnh nhất với mức tăng so với cùng kỳ tháng 12/2011, tương ứng là 7,81% và 6,48%.

Theo dự báo của chuyên gia, xu hướng của dầu thô là tiếp tục tăng. Năm 2012 đạt mức bình quân cả năm 100 $/thùng (tăng 5 USD/thùng so với giá bình quân của năm 2011). Tiếp đó sẽ đạt mức 106 USD/thùng vào năm 2013.

Như vậy, với mức giá này thì giá xăng dầu trong nước có thể sẽ tiếp tục tăng, với chính sách điều hành giá mặt hàng này vẫn đang được Nhà nước hướng theo cơ chế thị trường.

Nguyễn Anh
Theo TTXVN

Từ khóa: