Bằng cách thay đổi tư duy, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, kết nối và học hỏi từ những mô hình tiên tiến, nông sản Việt Nam sẽ chinh phục được trái tim người tiêu dùng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp
Tại buổi gặp gỡ và Tọa đàm với chủ đề “Từ tư duy kinh tế trải nghiệm hướng tới nấc thang giá trị cao hơn trong chuỗi ngành hàng nông sản Việt”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp.
Bộ trưởng cho rằng, xu thế sản xuất hàng hóa, kinh doanh dịch vụ hiện nay tập trung vào yếu tố con người, nhất là cảm xúc của người tiêu dùng, hướng tới tinh thần hơn là vật chất. Doanh nghiệp cần “chinh phục” trái tim người tiêu dùng bằng cách tạo ra những sản phẩm không chỉ đáp ứng nhu cầu vật chất mà còn mang lại giá trị tinh thần cho họ.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan lấy ví dụ về Thái Lan, nơi người tiêu dùng đang hướng đến khái niệm “ăn uống hạnh phúc”, “thực phẩm hạnh phúc”. Các sản phẩm được nghiên cứu từ bao bì, hình ảnh, đồ họa đến đối tượng khách hàng, hướng đến việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.
Điển hình như HTX Chè Thịnh An (Sông Cầu, Thái Nguyên) đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Đại học Ngoại thương, Trường Cao đẳng Du lịch… để làm du lịch trải nghiệm nghề chè. Phát triển bài bản thương hiệu sản phẩm, kết hợp du lịch trải nghiệm nghề chè, tạo ra nguồn thu nhập kép và nâng cao giá trị sản phẩm. Hay Doanh nghiệp Ba Thức Food sử dụng nền tảng online để bán hàng, truyền tải thông điệp và thu hút người tiêu dùng.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu và câu chuyện cho sản phẩm. Doanh nghiệp cần tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình bằng cách kể một câu chuyện hấp dẫn về nguồn gốc, quy trình sản xuất và giá trị của sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp nhắm đến người trẻ muốn mua để tặng ông bà, cha mẹ với dòng chữ được in bên ngoài bao bì “kính tặng ông bà”, “kính tặng cha mẹ”.
Nắm bắt xu hướng tiêu dùng xanh
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sản phẩm an toàn, có nguồn gốc rõ ràng, được sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP. Nhu cầu về nông sản hữu cơ, được sản xuất theo phương pháp tự nhiên, không sử dụng hóa chất đang tăng cao. Hơn thế, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng thị trường thực phẩm hữu cơ nhanh nhất Châu Á. Theo nghiên cứu của Nielsen, 66% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, an toàn cho sức khỏe. Do đó, doanh nghiệp cần đáp ứng xu hướng này bằng cách xây dựng chuỗi giá trị nông sản có trách nhiệm và giá trị xã hội, ứng dụng các nền tảng số để truyền tải thông điệp nhân văn.
Kết nối để nâng tầm nông sản Việt
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, kết nối là chìa khóa để nâng tầm nông sản Việt. Hợp tác giữa Nam Việt và MEFAST mới đây đã nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng cá tra thông qua đổi mới sáng tạo và nghệ thuật ẩm thực, phát triển các món ăn đặc trưng từ cá tra, quảng bá hình ảnh cá tra Việt Nam đến thị trường quốc tế. Như vậy, các doanh nghiệp cần kết nối với nhau để chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Doanh nghiệp cũng cần kết nối với người tiêu dùng để hiểu rõ nhu cầu và thị hiếu của họ.
Để nâng cao năng lực cho doanh nghiệp và người nông dân, cần tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo về tư duy kinh tế nông nghiệp, kỹ thuật sản xuất, marketing và thương mại điện tử.
Nâng tầm nông sản Việt là một nhiệm vụ quan trọng, cần sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp, nhà khoa học, chính quyền và người nông dân. Bằng cách thay đổi tư duy, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, kết nối và học hỏi từ những mô hình tiên tiến, nông sản Việt Nam sẽ chinh phục được trái tim người tiêu dùng và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế.
Bảo Anh
Theo KTDU