Sự kiện hot
11 năm trước

Google, Yahoo, Apple vi phạm bảo vệ dữ liệu cá nhân?

Ngày 11/7, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Liên đoàn Nhân quyền (LDH) đã đệ đơn kiện các tập đoàn công nghệ của Mỹ gồm Google, Yahoo và Apple vi phạm nguyên tắc bảo vệ các dữ liệu cá nhân.

Ngày 11/7, Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền (FIDH) và Liên đoàn Nhân quyền (LDH) đã đệ đơn kiện các tập đoàn công nghệ của Mỹ gồm Google, Yahoo và Apple vi phạm nguyên tắc bảo vệ các dữ liệu cá nhân.


Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: blog.ericgoldman.org)

Ông Emmanuel Daoud, luật sư của hai tổ chức bảo vệ nhân quyền nói trên, cho biết mục đích của vụ kiện là nhằm làm sáng tỏ vai trò của các tập đoàn công nghệ và Internet, từ Microsoft, Google, Yahoo, Paltak, FaceBook, Youtube, Skype, AOL cho đến Apple trong chương trình do thám thông tin từ điện thoại và thư điện tử có tên gọi là PRISM của Mỹ.

Theo ông Daoud, trong nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ khác nhau, các tập đoàn này có thể đã để Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) sử dụng máy chủ của họ để thu thập thông tin, dữ liệu về các cư dân mạng là khách hàng của những công ty này. Điều này có thể bị kết tội "tiếp cận trái phép hệ thống xử lý dữ liệu, thu thập dữ liệu mang tính chất cá nhân, cố ý xâm phạm đời tư, xâm phạm tính chất bí mật của các trao đổi điện tử."

Vụ kiện trên được đưa ra trong bối cảnh trước đó, cựu nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden đã tiết lộ nhiều bí mật tình báo "động trời" của Mỹ.

Hiện, Snowden cho là đang ẩn náu ở khu quá cảnh của sân bay Sheremetyevo tại Mátxcơva, Nga và đã xin tị nạn chính trị tại 27 nước, trong đó có sáu nước Mỹ Latinh là Bolivia, Brazil, Cuba, Ecuador, Nicaragua và Venezuela.

Chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ chối đề nghị của Washington yêu cầu trục xuất Snowden về nước, song ông cũng hối thúc nhân vật này sớm rời khỏi Nga.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Google-Yahoo-Apple-vi-pham-bao-ve-du-lieu-ca-nhan/20137/206360.vnplus

theo TTXVN

Từ khóa: