Sự kiện hot
13 năm trước

Hạ giá ôtô để chống tắc đường

Mọi người sẽ mua ôtô để đi lại thay bằng đi xe máy. Ban đầu mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc xe máy đã tắc nay thay bằng ô tô thi làm gì có chỗ mà đứng chưa nói đến đi. Nhưng đấy chỉ là cách nghĩ thiển cận.

Mọi người sẽ mua ôtô để đi lại thay bằng đi xe máy. Ban đầu mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc xe máy đã tắc nay thay bằng ô tô thi làm gì có chỗ mà đứng chưa nói đến đi. Nhưng đấy chỉ là cách nghĩ thiển cận.

Đây là phương án phát triển giao thông văn minh. Các nguyên nhân gây ra tắc đường tại Việt Nam nói chung và tại Hà Nội nói riêng thì các nhà quản lý nói nhiều rồi. Từ dân số đô thị phát triển quá nhanh, số lượng ô tô, xe máy tăng trưởng nóng, các loại hình giao thông công cộng chưa đáp ứng nhu cầu, diện tích dành cho giao thông thiếu… Các giải pháp làm giảm ùn tắc cũng được đưa ra thí điểm quá nhiều rồi. Từ không xây nhà cao tầng ở khu trung tâm, cấm đăng ký xe máy, tăng thuế ôtô, xe máy, tăng phí gửi xe… đến các giải pháp chặn ngã tư, phân làn… Nhưng hình như đều không hiệu quả. Đường vẫn tắc ngày càng nhiều nơi, giờ cao điểm ngày càng kéo dài.

Nói về giải pháp giảm ùn tắc chúng ta cần nhìn ra thế giới để xem họ làm gì, giải quyết thế nào. Vẫn biết rằng mỗi nơi mỗi khác và ta thì có nhiều cách giải quyết vấn đề sáng tạo và lạ hơn thế giới nhiều. Nhưng nghiêm túc mà nói, không một đất nước nào có lượng xe máy nhiều như Việt Nam, đặc biệt là Hà Nội. Xe máy là nguyên nhân tắc đường và rối loạn trong giao thông tại Việt Nam. Nhiều người hỏi giao thông công cộng yếu kém không đi xe máy thì đi bằng gì? Xin trả lời không đi xe máy thì đi ôtô, một phương tiện cá nhân văn minh và vẫn đang được các nước trên thế giới đang phát triển.

Nhiều người lại hỏi nước ta còn nghèo, ôtô đắt thế ai mà mua được để đi? Xin trả lời ôtô đắt là do ta tự làm nó trở thành đắt, chứ thực ra ôtô cũng chỉ rẻ như cái xe máy ta đang đi. Lấy ví dụ một chiếc ôtô loại city car như Matiz chẳng hạn giá thế giới cũng tầm 10.000 USD còn rẻ hơn nhiều so với chiếc xe máy SH. Vấn đề ở đây là các nhà quản lý ứng xử thế nào để người dân được hưởng lợi và xã hội phát triển. Đặt giả thiết, nếu các nhà quản lý giảm tối đa các loại thuế cho ôtô để phát triển nó thì sao?

Mọi người sẽ mua ôtô để đi lại thay bằng đi xe máy. Ban đầu mọi người sẽ nghĩ ngay đến việc xe máy đã tắc nay thay bằng ôtô thi làm gì có chỗ mà đứng chưa nói đến đi. Nhưng đấy chỉ là cách nghĩ thiển cận.

Đi ôtô khác hoàn toàn xe máy. Khi đi ôtô người ta sẽ không thể dừng bất cứ đâu trên phố để ăn uống, mua bán. Khi đi ôtô sẽ không thể đỗ bừa bãi vì sẽ bị phạt hoặc làm tắc đường. Khi đi ôtô người ta sẽ không tùy tiện ra đường khi chưa có kế hoạch cụ thể. Muốn ăn uống ngoài hiệu người đi ôtô phải vào những trung tâm nơi có chỗ đỗ xe, muốn mua bán người đi ôtô phải vào trung tâm thương mại, siêu thị… Khi đi ôtô người làm việc sẽ sử dụng email, điện thoại nhiều hơn đến gặp trực tiếp khi không cần…

Tóm lại phát triển ôtô, hạn chế xe máy sẽ thay đổi sinh hoạt của người dân, xã hội sẽ văn minh hơn, sinh hoạt trong nhà nhiều hơn, ra đường ít đi. Đi xe máy ít hơn, đi bộ nhiều hơn. Hè đường thông thoáng và siêu thị, trung tâm thương mại sẽ phát triển. Và phát triển ôtô sẽ giúp cho các loại hình công cộng khác có đất để phát triển. Và cứ để xe máy phát triển thì chắc chắn giao thông công cộng có tốt đến đâu cũng ít ai muốn sử sử dụng. Cuối cùng, phát triển ôtô chắc chắn sẽ là một lối thoát cho giao thông ở ta.

Twin E
Theo Vnexpress

Từ khóa: