Sự kiện hot
11 năm trước

Hà Nội đầu tư 32 tỉ đồng thí điểm thẻ xe buýt điện tử

Sau khi Sở GTVT Hà Nội trình phương án triển khai thí điểm giai đoạn I vé điện tử thông minh (smart card) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.Hà Nội, thành phố đã chấp nhận tờ trình này.

Sau khi Sở GTVT Hà Nội trình phương án triển khai thí điểm giai đoạn I vé điện tử thông minh (smart card)  cho hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.Hà Nội, thành phố đã chấp nhận tờ trình này. Theo đó, trong quý II và chậm nhất là quý III/2013 sẽ đưa thẻ vào sử dụng.

Đây là dự án cải thiện giao thông cộng cộng do Cơ quan Hợp tác quốc tế - JICA (Nhật Bản) tài trợ không hoàn lại. Dự án có tổng vốn đầu tư 1,5 triệu USD (tương đương trên 32 tỉ đồng). Việc triển khai loại vé này cụ thể thế nào?

PV Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải - thạc sĩ - Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị. Ông Hải cho biết:

- Thực ra loại thẻ này cũng chỉ thay thế loại vé tháng hiện nay mà hành khách đang sử dụng. Đây là loại thẻ cứng, trong có gắn chíp (như loại giấy chứng minh nhân dân mới và giấy phép lái xe hiện nay).

- Được biết, trước đây Hà Nội cũng đã từng thí điểm loại thẻ này tại tuyến buýt 32 nhưng thất bại. Vậy lần này lại tiếp tục áp dụng liệu có thành công không, thưa ông?

- Đúng là trước đây cũng đã áp dụng thí điểm cho tuyến buýt 32, nhưng khi đó hệ thống chưa hoàn chỉnh (từ thẻ đến đầu quẹt thẻ gắn trên xe buýt). Lần này, nhà tài trợ sẽ cung cấp đồng bộ toàn bộ thiết bị từ thẻ, bộ đọc, hệ thống bán smart card. Hơn nữa, thẻ này không như trước đây là chỉ sử dụng cho một tuyến thì giờ có thể đi liên tuyến.

- Việc thí điểm này trước mắt áp dụng với tuyến nào, có gây ảnh hưởng đến hành khách không?

- Hành khách sẽ không có bất cứ biến động nào và cũng không mất thêm phí. Trước mắt sẽ áp dụng tuyến buýt số 6 (Pháp Vân – Cầu Giẽ). Hành khách có thể sử dụng thẻ buýt thường hoặc loại thẻ mới này. Khi hành khách đến các điểm  bán vé hiện nay, có thể đổi từ vé thường sang vé thông minh này (cất giữ, bảo quản thuận tiện, tránh được nước).

- Thưa ông, nhưng hiện các bộ đọc thẻ đều chưa có thì thẻ thông minh này sẽ áp dụng ra sao? Tác dụng của loại thẻ này? Và dự kiến bao giờ sẽ chính thức áp dụng cho toàn hệ thống xe buýt của thành phố?

- Thời gian đầu sẽ vẫn áp dụng dán tem thường lên thẻ để nhân viên bán vé xe buýt có thể kiểm soát. Loại thẻ này kiểm soát được quy trình bán vé, tránh thất thu, quản lý được doanh thu,  giảm trợ giá vé cho hoạt động động xe buýt của thành phố. Hiện thành phố đã chấp thuận phương án mà Sở GTVT đã trình. Do đó trong quý II và chậm nhất là quý III/2013 sẽ đưa vào sử dụng.

- Xin cảm ơn ông!

theo Lao động

Từ khóa: