Sự kiện hot
12 năm trước

Hà Nội: Góp tiền xây nhà chung chỉ 600 triệu đồng/căn

Hiện nay, nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội vô cùng bức thiết nhưng giá nhà đất đang vượt khỏi "tầm với" của người dân. Xu hướng góp tiền xây nhà chung đang được nhiều người quan tâm.

Hiện nay, nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội vô cùng bức thiết nhưng giá nhà đất đang vượt khỏi "tầm với" của người dân. Xu hướng góp tiền xây nhà chung đang được nhiều người quan tâm.

Với số tiền từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng để mua chung cư đã khó chứ đừng nói đến mua đất thổ cư. Nếu mua chung cư thương mại trả góp thì xa trung tâm và rủi ro cao khi các dự án hiện nay chậm tiến độ là chuyện "như cơm bữa".

Thêm vào đó, chất lượng và khâu quản lý nhà chung cư sau khi hoàn thành còn rất lỏng lẻo, khiến người mua ngày càng có tâm lý "chán" chung cư thương mại. Mua chung cư mini thì khâu làm giấy tờ phức tạp, nhiều người vì mong có nhà mà phải chấp nhận ở căn hộ cả tỷ đồng nhưng chưa biết khi nào mới có giấy tờ nhà đất.

Gần đây, với nhu cầu cần nhà ở, đặc biệt là công nhân viên chức và vợ chồng trẻ với khoản tiền từ 600 triệu đến 1 tỷ đồng đã có ý tưởng khá hay. Một nhóm người mua có nhu cầu thực cùng rủ nhau góp tiền mua đất xây nhà. Những người đứng ra góp vốn sẽ cùng đứng tên trên giấy tờ nhà đất. Ý tưởng này đã khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở quan tâm thực sự.

Thông thường, nhóm này là tập hợp những người quen biết như đồng nghiệp cùng công ty, anh chị em họ, bạn bè ...Đây là những người có thể dễ dàng có quan điểm chung hơn bởi vì việc góp tiền không chỉ là chuyện cùng xây nhà để giảm chi phí mà sau này ở cùng nhau, vận hành và quản lý tòa nhà.

Theo anh Bình, một kỹ sư xây dựng, cũng đang tham khảo kêu gọi bạn bè cùng xây nhà theo hình thức này cho biết, anh biết có một nhóm bạn gồm 4 người cùng  mua 1 mảnh đất to rộng và ngay mặt đường oto 2 phía xa trung tâm một chút và gần khu dân cư đông đúc. Họ xây nhà 5 tầng và mỗi tầng được thiết kế giống hệt 1 căn nhà có đầy đủ sân chơi ngoài trời, chỗ giặt, bếp...

Mỗi nhà ở 1 tầng. Cầu thang đi bên ngoài lên từng tầng. Họ làm 1 tầng âm giống như nhà để xe của các siêu thị và chỗ đó làm gara chung cho 4 nhà. Cả 4 người cùng sở hữu mảnh đất và nhà đó. Họ có các thỏa thuận về tài chính để các nhà ở tầng cao không bị thiệt. Tầng 1 họ làm siêu thị mini hoặc cho thuê kinh doanh.

Hay như một nhóm khác gồm cũng đang kêu gọi 4 gia đình cùng chung mua 2 mảnh đất cạnh nhau diện tích mỗi mảnh 75-100m2, sau đó gộp xây chung 1 nhà với diện tích sàn khoảng 150-200m2, cầu thang ngoài, sổ đỏ của mỗi mảnh vẫn đứng tên các gia đình, phần diện tích được hưởng sẽ lớn hơn nhiều so với diện tích sở hữu trên sổ, tầng hầm lửng có thể làm rộng hơn, có tam cấp cao dùng làm gara và hầm để xe, các gia đình tự thảo luận về việc diện tích ở từng tầng, mức đóng góp xây dựng giảm dần đối với các tầng cao hơn, như vậy vừa tiết kiệm chi phí mua  và xây nhà vừa được ở nhà rộng rãi thoải mái.

Theo tính toán hiện nay, việc xây dựng sẽ tốn khoảng 10-12 triệu/m2. Chi phí đất sẽ tùy thuộc vào địa điểm xây dựng, nếu xây xa trung tâm tầm 10 km thì giá đất thổ cư khoảng 30 triệu/m2, nếu trong các quận trung tâm giá đất có thể dao động từ 60-70 triệu đồng/m2. Nếu số tầng xây càng cao và càng nhiều người góp thì sẽ chia nhỏ được chi phí đất ban đầu và giảm giá thành các căn hộ. Vì vậy, giá từng căn hộ bao gồm cả chi phí đất và chi phí xây dựng chỉ nằm khoảng  từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

Xu hướng góp tiền mua đất xây nhà vốn được coi là tự phát manh nha trong bối cảnh hiện tại. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, đây là một xu hướng hay và có thể giải quyết được những bất cập hiện nay của hình thức mua chung cư mini. Hiện nay, có rất nhiều người lao động có nhu cầu mua căn hộ tại Hà Nội với giá từ 600 triệu - 1 tỷ đồng. Nếu phương án góp tiền mua đất xây nhà có thể lan rộng và được quan tâm đúng mức sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu nhà ở hiện nay tại các đô thị lớn.

Theo TTVN


Từ khóa: