Sự kiện hot
13 năm trước

Hà Nội thừa nhận hệ thống giao thông 'tụt hậu'

Trong khi phương tiện cá nhân ở thủ đô tăng nhanh (3,7 triệu xe máy, trên 380.000 ôtô) thì cơ sở hạ tầng giao thông lại yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông rất thấp, khiến ùn tắc thường xuyên.

Trong khi phương tiện cá nhân ở thủ đô tăng nhanh (3,7 triệu xe máy, trên 380.000 ôtô) thì cơ sở hạ tầng giao thông lại yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông rất thấp, khiến ùn tắc thường xuyên.

Ngày 17/5, UBND TP Hà Nội đã nghe và đóng góp ý kiến dự thảo Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo dự thảo, hệ thống giao thông vận tải của thủ đô được nhận định là không theo kịp tốc độ tăng dân số và sự phát triển của kinh tế - xã hội.

Hiện trạng cơ sở hạ tầng giao thông còn thiếu và yếu, tỷ lệ đất dành cho giao thông thấp, tỷ lệ km đường trên km2 diện tích mới đạt 30% so với yêu cầu ở khu nội đô và 50% ở khu nội đô mở rộng. Trong khi tỷ lệ phương tiện cá nhân tăng nhanh, với 3,7 triệu xe máy và trên 380.000 ôtô, chiếm 76% thị phần vận tải; vận tải công cộng mới chiếm 10%... nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là giờ cao điểm.

Ùn tắc tại nhiều nút giao thông đã khiến Hà Nội phải xây một loạt cầu vượt nhẹ. Ảnh: Hoàng Hà.

Do đó, Hà Nội muốn xây dựng mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng phát triển bền vững, xanh, hiện đại, ưu tiên phát triển giao thông công cộng, nhất là các tuyến đường sắt trên cao và hệ thống xe buýt; xây dựng các tuyến vành đai, đường trên cao đảm bảo kết nối đồng bộ nhằm giảm thiểu ùn tắc.

Dự kiến, sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, 6 tuyến đường trên cao được xây dựng, trong đó đến năm 2020 sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Bác Cổ, Nam Thăng Long - Bác Cổ và Giáp Bát - Gia Lâm; triển khai thêm 9 tuyến xe buýt nhanh nhằm nâng thị phần vận chuyển hành khách bằng phương tiện công cộng lên 25%.

Thành phố cũng dự kiến xây dựng 10 bến xe tải liên tỉnh, 4 trung tâm vận chuyển liên hợp; xây mới 9 bến xe khách liên tỉnh tại các huyện Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Thanh Trì, Hà Đông... Các bến xe hiện có như Nam Thăng Long, Giáp Bát, Gia Lâm, Lương Yên, Mỹ Đình sẽ được giữ nguyên để hỗ trợ các bến xe mới. Cải tạo và xây mới trên 80 điểm đỗ trong nội thành và 2 huyện Đông Anh, Từ Liêm.

Sau khi đề nghị đơn vị tư vấn cần xây dựng danh mục các dự án ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn, xây dựng giải pháp huy động nguồn lực, khoa học công nghệ, đất đai, quy hoạch..., Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu cần bổ sung vào dự thảo quy hoạch nội dung nghiên cứu bộ máy quản lý điều hành giao thông; hệ thống cảng hàng không phục vụ cứu hộ, cứu nạn; hệ thống xe buýt nhỏ có thể đi vào các tuyến phố nhỏ nhằm gom khách cho các tuyến buýt lớn...

Ông Thảo cũng yêu cầu dự thảo quy hoạch cần đưa vào mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông bằng những con số cụ thể; nghiên cứu và đưa ra những ngưỡng tối đa đối với các loại hình taxi, ôtô con và xe máy để làm căn cứ hạn chế sự gia tăng của các loại hình này. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn lập quy hoạch khẩn trương bổ sung, hoàn thiện để trình HĐND thành phố vào tháng 7 tới.

Xuân Hoa
Theo VNexpress

Từ khóa: