Sự kiện hot
9 năm trước

Hà Tĩnh: Ai "bảo kê" cho mỏ đất hết hạn hoạt động (?!)

(ĐS&TD) - Mỏ đất tại xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh hết hạn và đã đóng cửa nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác đất để làm đường,san lấp mặt bằng cho xã mà không gặp phải sự cản trở nào. Phải chăng đằng sau đó có ai "bảo kê" cho mỏ hết hạn hoạt động trong thời gian dài (?!)

Ai "bảo kê" cho mỏ đất hết hạn hoạt động (?!)

 

Mặc dù mỏ đất hết hạn đã lâu, nhưng doanh nghiệp vẫn khai thác vận chuyển để đưa đi nơi khác tiêu thụ. Ngày 23/11, phóng viên tới mỏ đất tại xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc vẫn thấy một chiếc máy xúc đất lên và nhiều xe tải chở đất đi tiêu thụ.

 

Ngày 28/3, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 826 về việc phê duyệt đề án đóng cửa mỏ khoáng sản đất san lấp tại xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc.  UBND tỉnh đã cho phép công ty TNHH Hưng Lợi thay thế công ty CP XD Thành Hiển thực hiện đề án đóng cửa mỏ đất san lấp ở xã Tùng Lộc. Hiện nay đề án đóng cửa mỏ đất đã hết hạn.

 

Ngày 24/11, ông Đặng Thọ Liễu, Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc cho biết: "bây giờ đang có mặt bằng loại đất gồ ghề phía dưới mỏ, anh san lấp mặt bằng cho doanh nghiệp phát triển chăn nuôi tổng hợp ở đấy và làm một đoạn đường 600m, lấy đất đổ mỏ đó, chỉ đổ tại đó thôi".

 

Tiếp đó, ông Liễu lại nói: “san lấp mặt bằng dân cư và mặt bằng giao thông không khai thác phía trên nữa mà chỉ dọn đất ở đáy mỏ do công ty TNHH Hưng Lợi thực hiện”. Nhưng theo quan sát của phóng viên tại mỏ đất thì máy xúc ở vị trí trên cao của mỏ.

Lấy đất ở trên cao nhưng Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc nói lấy dưới thấp.

 

Trả lời về vấn đề liên quan đến việc khai thác đất tại mỏ đã hết hạn, ông Đồng Văn Trung, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Can Lộc cho biết: UBND huyện Can Lộc đã làm công văn gửi Sở Tài nguyên – Môi trường và UBND tỉnh Hà Tĩnh, đang chờ Sở Tài nguyên - Môi trường kiểm tra để xử lý. Mỏ đã hết hạn từ tháng 10, thời gian vừa qua vẫn khai thác, bọn anh đã xuống kiểm tra lập biên bản nhưng không được.

 

Đất là tài nguyên của nhà nước, khi mỏ đã hết hạn, bị đóng cửa đồng nghĩa với việc không được khai thác vận chuyển. Chủ tịch UBND xã Tùng Lộc không phải không biết nhưng vẫn để doanh nghiệp khai thác, san lấp mặt bằng phải chăng đang bao che cho sai phạm?.

 

Trí Thức

 

Từ khóa: