Tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2015 đến nay đã xuất hiện rạn nứt, lún lõm, hằn lún vệt bánh xe tạo thành những rãnh sâu, xuống cấp nghiêm trọng… tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Tuyến QL1B đoạn tránh thành phố Hà Tĩnh có tổng chiều dài hơn 16km, bắt đầu tại km504+400-QL1A thuộc xã Thạch Long, (Thạch Hà) đến km517+950-QL1A thuộc địa phận xã Cẩm Vịnh, (Cẩm Xuyên) mặc dù còn hạn bảo hành nhưng tình trạng xuống cấp đã lộ rõ.
Có mặt tại tuyến đường tránh thành phố Hà Tĩnh những ngày cuối tháng 8/2019, phóng viên ghi nhận được những hình ảnh tuyến đường bị bong tróc, sụt lún nghiêm trọng tạo thành những vệt hằn lún nguy hiểm…
Đáng nói nhất phải kể đến nút giao thông tiếp giáp ở lý trình Km1+800 (ngã tư Thạch Thanh, huyện Thạch Hà). Tại đây thảm nhựa xuất hiện những vết nứt lớn, lún sụt khiến mặt đường biến dạng thành những vũng sâu. Đã có hàng chục vụ tai nạn xảy ra tại điểm đen này.
Anh Nguyễn Huy Cường - tài xế lái xe tải trên tuyến này cho biết: “Tuyến đường này dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng tình trạng sụt lún, xuống cấp thì không phải là lần đầu. Việc đi qua những đoạn đường xấu ảnh hưởng rất lớn đến người lái xe, nhất là những xe có trọng tải lớn nhiều khi đang chạy tốc độ cao đến đoạn gặp những đoạn như thế này buộc phải phanh bất ngờ nên việc gặp sự cố là điều khó tránh khỏi”.
Trao đổi với phóng viên, Trung tá Trần An Ninh – Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Về công tác đảm bảo ATGT trong đó Phòng thường xuyên khảo sát tuyến và hiện nay một số chỗ mặt đường bị rạn nứt, bong tróc, tạo thành những vệt hằn lún tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đặc biệt khi trời mưa, nguy cơ gây tai nạn là rất cao, các vụ tai nạn xẩy ra nguyên nhân lớn là do mất lái, trơn trượt bởi mặt đường gồ ghề, sụt lún. Chúng tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng sớm khắc phục tình trạng trên và đồng thời yêu cầu các đơn vị có liên quan cần xử lý dứt điểm tình trạng hằn lún, xuống cấp trên tuyến QL1A để đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão, nhưng các đơn vị vẫn chưa triển khai công việc một cách có hiệu quả và đồng bộ”.
Ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho biết: “Qua kiểm tra thực tế hiện trường chúng tôi nhận thấy, một số vị trí QL1B đoạn đường tránh thành phố Hà Tĩnh mặt đường bị lún lõm, hằn lún vệt bánh xe tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao, tại một số vị trí như Km 1+750(P); Km1 + 850 (T); Km 2 + 880 (T); Km5 + 140 (P)… Ngày 21/8/2019 Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 đã có văn bản gửi Tổng công ty Sông Đà đề nghị chỉ đạo Công ty TNHH MTV Hạ Tầng Sông Đà khắc phục để đảm bảo an toàn trên tuyến đang khai thác trước ngày 25/8/2019. Tuy nhiên đến nay đã quá thời gian những đơn vị vẫn chưa tiến hành khắc phục, sữa chữa, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông …”` ông Giang thông tin thêm.
Trong khi đó theo ông Cao Sơn – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV hạ tầng sông Đà cho biết: “Trước đây đơn vị cũng đã có khắc phục, sửa chữa rồi và hiện tại cũng đang đốc thúc đơn vị thi công tiến hành công tác bảo hành, tuy nhiên vì thời tiết mưa gió nên chưa thể làm được. Chúng tôi sẽ cho đơn vị sửa chữa tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ sắp tới, còn việc sửa chữa triệt để sẽ triển khai trong quý 3 ”.
Diễm Phước
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng