Triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh Hà Tĩnh về hỗ trợ các hãng tàu biển qua cảng Vũng Áng, đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho 51 chuyến tàu hàng.
Nghị quyết số 276/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã quy định chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Vũng Áng. Nghị quyết đã được sửa đổi và bổ sung tại Nghị quyết số 19/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh.
Theo đó, các hãng tàu biển được cấp phép hoạt động vận chuyển container theo quy định và thực hiện giao nhận hàng hóa tại cảng Vũng Áng ít nhất 2 chuyến cập cảng mỗi tháng, sẽ nhận được sự hỗ trợ tài chính 200 triệu đồng cho mỗi chuyến cập cảng.
Các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua cảng Vũng Áng và khai báo tại các Chi cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, cũng như các đơn vị khác có hàng hóa vận chuyển qua cảng Vũng Áng (trừ hàng tạm nhập tái xuất và hàng hóa quá cảnh), sẽ được hỗ trợ 700.000 đồng cho mỗi container 20 feet và 1.000.000 đồng cho mỗi container 40 feet trở lên.
Chính sách hỗ trợ này áp dụng đến hết ngày 31/12/2023.
Theo số liệu báo cáo kinh tế xã hội của UBND tỉnh Hà Tĩnh, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023, Hà Tĩnh đã hỗ trợ 1,4 tỷ đồng cho 7 chuyến tàu container của Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn qua cảng Vũng Áng.
Tại tỉnh Hà Tĩnh, cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương nằm trên hành lang các tuyến hàng hải quốc tế và thuận lợi về giao thông đường bộ với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan, rất thuận lợi để phát triển một trung tâm logistics tầm cỡ.
Đặc biệt, cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương có luồng hàng hải ngắn và độ sâu tự nhiên lớn, có thể tiếp nhận tàu container có tải trọng đến 60,000 tấn (DWT) tương đương 4,000 TEU. Thời gian qua, tỉnh Hà Tĩnh đã có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhằm góp phần xúc tiến quảng bá, thu hút tàu container đến bốc, trả hàng tại cảng, tạo động lực thúc đẩy phát triển tuyến vận chuyển container cố định qua Vũng Áng.
Từ khi triển khai Nghị quyết 276/2021/NQ-HĐND đến nay, Hà Tĩnh đã hỗ trợ hơn 10 tỷ đồng cho 51 chuyến tàu hàng container qua cảng Vũng Áng, kết nối hàng hóa theo tuyến nội địa Hải Phòng - Vũng Áng - TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
Các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp được triển khai đã góp phần xúc tiến quảng bá, thu hút tàu container đến đến bốc, trả hàng tại cảng, tạo động lực thúc đẩy phát triển tuyến vận chuyển container cố định qua Vũng Áng.
Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa thông qua việc kêu gọi đầu tư xây dựng thêm hệ thống các cầu cảng tại khu vực cảng Vũng Áng và cảng Sơn Dương. Theo quy hoạch, khu vực cảng Vũng Áng sẽ có 11 cầu cảng và khu vực cảng Sơn Dương sẽ có 53 bến cảng.
Hiện nay, tại cảng Vũng Áng, ngoài cầu cảng số 1 và số 2 đã đi vào hoạt động thì Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đang đầu tư xây dựng cầu cảng số 3, Công ty CP Tập đoàn Hoành Sơn đầu tư xây dựng cầu cảng số 4, Công ty TNHH Cảng Phoenix Vũng Áng Việt Nam đầu tư cầu cảng số 5 và số 6.
Hoài Thanh
Theo KT&ĐU