Để đảm bảo nguồn vật liệu thi công cao tốc Bắc – Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận bản xác nhận 11 mỏ khoáng sản theo đề xuất của chủ đầu tư và nhà thầu.
Theo thông tin từ Sở TN&MT Hà Tĩnh, tính tới thời điểm này, UBND tỉnh đã chấp thuận bản xác nhận về khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp khai thác và bảo vệ môi trường trong khai thác với 11 mỏ theo đề xuất của chủ đầu tư và đơn vị thi công.
Báo cáo từ chủ đầu tư, các nhà thầu và tư vấn giám sát thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh cho thấy, nhu cầu nguồn VLXD phục vụ công trình là rất lớn. Trong đó, theo tính toán của Ban QLDA - chủ đầu tư 2 dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng, nhu cầu khối lượng VLXD cần cho việc thi công là đất đắp 12,228 triệu m3; cát 2,143 triệu m3 và 1,4 triệu m3 đá xây dựng.
Để chủ động nguồn VLXD thi công dự án cao tốc Bắc – Nam, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chấp thuận 11 mỏ mới (8 mỏ đất san lấp và 3 mỏ cát lòng sông) phục vụ thi công Dự án cao tốc Bắc – Nam.
Theo đó, 8 mỏ đất san lấp gồm mỏ đất san lấp Lưu Vĩnh Sơn 2, Lưu Vĩnh Sơn 3 ở xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà với diện tích, trữ lượng lần lượt là 18 ha, 1,447 triệu m3 và 7,1 ha, 749.250 m3; mỏ đất san lấp núi Động Mòi, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên diện tích 20 ha, trữ lượng 1,92 triệu m3; mỏ đất san lấp núi Đồng Chiêng, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên diện tích 8,8 ha, trữ lượng 578.000 m3;
Mỏ đất san lấp Nam Hương 1, xã Nam Điền, huyện Thạch Hà, diện tích 16,38 ha, trữ lượng gần 1,3 triệu m3; mỏ đất san lấp Đức Lạng 2, xã Đức Lạng, huyện Đức Thọ, diện tích 8,7 ha, trữ lượng 870.000 m3; mỏ đất san lấp xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc, diện tích 10,7 ha, trữ lượng 1,65 triệu m3; mỏ đất san lấp Đất Đỏ 2, xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh, diện tích 9,38 ha, trữ lượng 1,333 triệu m3.
3 mỏ cát gồm mỏ cát xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, diện tích 25 ha, trữ lượng 317.471 m3; mỏ cát tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, diện tích 3,4797 ha, trữ lượng 95.834 m3 và mỏ cát tại xã Quang Vĩnh, huyện Đức Thọ, diện tích 13,4 ha, trữ lượng 974.021 m3.
HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã có nghị quyết về chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang khai thác khoáng sản đối với 7 mỏ khoáng sản đất san lấp có rừng. Hiện nay, các đơn vị đang thỏa thuận giá bồi thường với các tổ chức, cá nhân và đang thực hiện các thủ tục trồng rừng thay thế.
Dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38 km với 3 dự án thành phần là Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có 3 tuyến kết nối là đường Ngô Quyền – ĐT.550, đường song hành cao tốc nối ĐT.550 – Hàm Nghi kéo dài và đường Cẩm Quan – quốc lộ 1 với chiều dài 12,18km.
Đây là công trình trọng điểm của quốc gia và của tỉnh Hà Tĩnh. Với sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của chủ đầu tư, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và các địa phương, đơn vị liên quan, những khó khăn, vướng mắc trong cung ứng vật liệu xây dựng đang từng bước được tháo gỡ kịp thời, góp phần quan trọng thúc đẩy tiến độ dự án.
Hoài Thanh
Theo KT&ĐU