Sự kiện hot
9 tháng trước

Hầm Đèo Bụt trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng dần hình thành

Đây là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam dài hơn 102km qua Hà Tĩnh và là “điểm nhấn” trên dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Hầm xuyên núi Đèo Bụt cũng là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài 107,22km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Vũng Áng - Bùng dài 55,34 km, qua địa phận 2 tỉnh Hà Tĩnh (12,9 km) và Quảng Bình (42,44km), được chia làm 2 gói thầu xây lắp XL01 và XL02.

Gói thầu XL01 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài 32,5 km, trong đó, đoạn qua Hà Tĩnh là 12,9 km, giá trị 5.200 tỷ đồng do liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải (Tập đoàn Sơn Hải) - Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty CP 484 - Công ty CP Xây lắp 368 và Công ty CP 479 Hòa Bình đảm nhận thi công.

Theo đánh giá của đơn vị thi công, địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp.

Trong 12,9km đoạn qua Hà Tĩnh, Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận thi công 5km tuyến chính cao tốc và hầm đường bộ Đèo Bụt dài gần 1km. Núi Đèo Bụt thuộc địa phận xã Kỳ Lạc (huyện Kỳ Anh), xã Kỳ Hoa (TX Kỳ Anh) và công trình hầm đường bộ xuyên ngọn núi này là một trong những “điểm nhấn” trên đoạn cao tốc Vũng Áng - Bùng.

Hầm xuyên núi Đèo Bụt cũng là hầm đường bộ duy nhất trong chiều dài 107,22km tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn Hà Tĩnh. Hầm được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt là 716m và 840m. Mỗi hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong.

Để triển khai thi công hầm Đèo Bụt, Tập đoàn Sơn Hải đã sử dụng nhiều máy móc, thiết bị hiện đại.

Các nhà thầu thuộc dự án thành phần Vũng Áng - Bùng đang triển khai 13 mũi thi công (7 mũi thi công đường, 3 mũi thi công cầu, 1 mũi thi công hầm, 2 mũi thi công cống hộp, hầm chui dân sinh) với 128 đầu máy móc thiết bị, 215 công nhân, kỹ sư. Trước khi tiến hành khoan, nhà thầu gia cố mái hầm, khoan bơm vữa cắm sắt neo mái taluy, tránh sụt trượt trong quá trình thi công.

Được biết, mỗi ống hầm cao 8m, rộng 15m, có 3 làn xe cùng các điểm mở rộng đề phòng sự cố trong quá trình sử dụng và hệ thống chiếu sáng bên trong. Tại cửa hầm phía Bắc, nhà thầu đã khoan được 12/840m ống hầm phải và 20/716m ống hầm trái. Sau mỗi đợt khoan, nhà thầu phun bê tông tươi để gia cố, tăng độ bền cho công trình và ngăn các khối đá biến dạng.

Hầm đường bộ Đèo Bụt dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng.

Địa chất núi Đèo Bụt không quá phức tạp song có mạch nước ngầm. Quá trình thăm dò, thi công chưa gặp phải vấn đề quá phức tạp. Tuy nhiên, do chỉ mới bắt đầu thi công nên chưa nói trước được điều gì.

Mỗi ngày đơn vị đều đảm bảo 3 ca, 4 kíp công nhân trên công trường. Dự kiến hầm sẽ hoàn thành vào tháng 12/2025, cùng thời gian với đoạn cao tốc Vũng Áng – Bùng.

Đại diện Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) - chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Vũng Áng - Bùng cho biết, đến nay dự án đã đạt khoảng 13% khối lượng công trình. Đơn vị đang yêu cầu các nhà thầu triển khai thi công để đảm bảo tiến độ đề ra.

Hoài Thanh

Theo KT&ĐU

Từ khóa: