Sự kiện hot
11 năm trước

Hàn Quốc: Tuyến đường tự sạc pin cho xe buýt điện

Thành phố Gumi ở miền Nam Hàn Quốc vừa bắt đầu thử nghiệm một tuyến đường điện thông minh, cho phép các xe buýt chạy điện (OLEV) có thể tự sạc pin khi chạy qua con đường này.

Thành phố Gumi ở miền Nam Hàn Quốc vừa bắt đầu thử nghiệm một tuyến đường điện thông minh, cho phép các xe buýt chạy điện (OLEV) có thể tự sạc pin khi chạy qua con đường này.


Xe chạy điện ở Hàn Quốc. (Nguồn: Koreanelectronics.files.wordpress.com)

Theo Viện Khoa học Công nghệ tiên tiến của Hàn Quốc (KAIST) - cơ quan nghiên cứu hệ thống sạc thông minh này, thiết bị sạc được đặt dưới gầm xe buýt sẽ tích điện thông qua nam châm không có điểm tiếp xúc, và nạp từ những bảng điện chôn dưới mặt đường.

Nguồn năng lượng này sau đó sẽ được dẫn đến hộp pin dự trữ để tiếp tục cung cấp điện cho hành trình tiếp theo. KAIST khẳng định hệ thống sạc thông minh này còn giúp loại bỏ mạng dây điện trên không thường được thiết kế để cung cấp cho các loại xe điện thông thường.

Tuy nhiên, với chi phí ước tính cho mỗi xe điện OLEV hoạt động lên tới khoảng 630.000 USD/xe, mô hình này chưa thể phổ biến rộng rãi.

Giám đốc KAIST, ông Park Jong-Han cho biết nếu chi phí cho xe điện OLEV giảm xuống, chắc chắn sẽ có nhiều thành phố quan tâm đến hệ thống vận tải thông minh mang lại nhiều lợi ích này.

Theo KAIST, việc triển khai nhiều tuyến đường điện thông minh không đòi hỏi chi phí xây dựng quá lớn do những trạm sạc pin chỉ chiếm diện tích nhỏ dọc mỗi tuyến đường, được đặt ở các vị trí như điểm dừng xe buýt.

Tuyến đường đang được thử nghiệm có chiều dài 24km, và thời gian thử nghiệm là 4 tháng.

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/Home/Han-Quoc-Tuyen-duong-tu-sac-pin-cho-xe-buyt-dien/20138/210508.vnplus

theo TTXVN

Từ khóa: