Một số ý kiến nhận định đầu tư vào mảng ô tô điện là bước đi táo bạo và có phần liều lĩnh của VINFAST, tuy nhiên, trên thực tế, ô tô điện đang là tương lai không chỉ ở Việt Nam mà còn cả thế giới.
Vào tháng 9/2017, nhà máy sản xuất ô tô VINFAST chính thức được khởi công xây dựng tại Hải Phòng. Theo dự kiến, giai đoạn 1, VINFAST sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô-tô.
Tuy nhiên, trong lần giới thiệu 36 mẫu thiết kế ô tô điện và ô tô cỡ nhỏ tầm cỡ quốc tế của mình hôm 8/3, VINFAST tiếp tục làm mọi người phải bất ngờ khi tuyên bố mẫu ô tô điện và mẫu ô tô con “made in Việt Nam” sẽ được ra mắt vào cuối năm 2019, tức là sớm hơn dự kiến ban đầu 1 năm.
Xe điện là tương lai không chỉ ở Việt Nam mà còn cả trên thế giới
Trong thông báo của mình, VINFAST khẳng định sẽ đầu tư mạnh mẽ vào mảng ô tô điện nhằm tạo sự đột phá trên bản đồ ô tô Việt Nam và toàn cầu.
Dây chuyền sản xuất sẽ được ứng dụng công nghệ hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện nay nhằm cho ra đời những chiếc xe chạy bằng điện thân thiện với môi trường, phù hợp với sự phát triển và xu hướng mới nhất của ngành ô tô trên thế giới.
Một bản thiết kế xe điện của VINFAST.
“Xe điện là chiếc xe của tương lai. Với sứ mệnh tiên phong và mong muốn tạo sự đột phá trên thị trường xe hơi, chúng tôi quyết định sản xuất xe điện ngay thời điểm này.
Bên cạnh đó, VINFAST cũng sẽ sản xuất xe cỡ nhỏ, bên cạnh 2 mẫu Sedan và SUV để phục vụ nhu cầu trong nước hiện tại", ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ.
Một số ý kiến nhận định đầu tư vào mảng ô tô điện là bước đi táo bạo và có phần liều lĩnh của VINFAST. Tuy nhiên, trên thực tế, ô tô điện đang là tương lai không chỉ ở Việt Nam mà còn cả thế giới.
Các nước phát triển như Nhật Bản, Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức,... đang có xu hướng chuyển đổi từ ô tô sử dụng nguyên liệu tự nhiên như xăng, dầu diesel sang sử dụng động cơ điện, vừa để bảo vệ môi trường vừa tận dụng được nguồn nhiên liệu có thể tái tạo lại được. Liên minh châu Âu (EU) cũng đã có lộ trình để “khai tử” các dòng ô tô sử dụng xăng vào năm 2030 – 2050.
Nắm bắt được xu hướng, các “ông lớn” trong ngành sản xuất ô tô thế giới như Toyota, Honda, Nissan, Volvo, Hyundai, Chevrolet... cũng đã tung ra thị trường những mẫu xe điện đầu tiên tại châu Âu như để báo thức một kỷ nguyên mới của nền ô tô thế giới.
Một trong những mẫu ô tô điện “giá rẻ” đang làm mưa làm gió trong thời gian vừa qua là Telsa Model 3 cũng có một tương lai đầy hứa hẹn tại thế giới. Mẫu xe điện này được coi như “điều kỳ diệu” trong làng ô tô thế giới bằng việc 276.000 đơn đặt hàng chỉ trong 2 ngày ra mắt.
Tại Việt Nam, một vài doanh nghiệp ô tô tư nhân cũng nhanh chóng đưa mẫu Tesla Model 3 về kinh doanh trong nước với giá 2 tỷ đồng và nhanh chóng “cháy hàng” sau đó.
Tesla Model 3 nhanh chóng bị người sư dụng “chê”là thời lượng pin sử dụng kém, động cơ hay bị hỏng vặt hay chất lượng gia công không được tốt,... nhưng đó vẫn chỉ là khởi đầu.
Ông Elon Musk, ông chủ của Tesla khẳng định, trong những phiên bản nâng cấp tiếp theo, những dòng xe điện của hãng xe có thể di chuyển tới 800km chỉ trong một lần sạc, gấp gần 3 lần quang đường ở phiên bản hiện tạị.
Xe điện đang có một tương lai đầy triển vọng tại Việt Nam.
Theo thống kê của Frost & Sullivan, một công ty chiến lược của Mỹ vừa có cuộc khảo sát về triển vọng của các mẫu ô tô điện tại một số quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.
Kết quả được phân tích dựa trên 1.800 phản hồi từ khảo sát trực tuyến và phỏng vấn trực tiếp cho thấy Việt Nam là một thị trường xe điện tiềm năng với tỷ lệ ủng hộ lên tới 33%, xếp trên cả Singapore. Điều này thể hiện một tương lai đầy triển vọng của xe điện tại Việt Nam.
Ước mơ về một chiếc ô tô “made in Việt Nam” cho người Việt
Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiêu thụ ô tô tiềm năng hàng đầu thế giới với tỷ lệ sở hữu ô tô hiện còn rất thấp, mới đạt 23 xe/1.000 dân, trong khi tỷ lệ so sánh tại Thái Lan là 204/1.000 và vào khoảng 400/1.000 tại các nước phát triển (riêng tại Mỹ là 790/1.000).
Sau những thành công của 6 lĩnh vực: bất động sản (Vinhome), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), giáo dục (Vinschool), y tế (Vinmex), nông nghiệp (VinEco), bán lẻ (Vinmart) người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thành công của VINFAST.
Tuy nhiên, so với thu nhập trung bình của người Việt, những chiếc ô tô vẫn luôn là một mặt hàng xa xỉ vượt quá tầm với. Ước mơ ô tô của người Việt đã hình thành từ rất nhiều năm trước nhưng chưa ai thực sự gặt được thành quả.
Hai doanh nghiệp ô tô được coi là “hàng nội” là Trường Hải và Hyundai Thành Công vẫn chỉ dừng lại ở công đoạn gia công và phân phối. Ngay cả một ông lớn các là Vinaxuki cũng đã gần chạm tới thành công nhưng cũng nhanh chóng đi vào lãng quên với món nợ nghìn tỷ.
Vì vậy, lãnh đạo của Tập đoàn Vingroup khẳng định đem ước mơ về một dòng xe thương hiệu Việt, chất lượng cao, giá rẻ đến gần hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Công nghiệp ô tô Việt Nam có quyền hy vọng sẽ sánh vai với các nước Đông Nam Á với một thương hiệu, một doanh nhân hàng đầu Việt Nam.
Lưu ý, những dòng xe điện của VINFAST được phát triển với mục tiêu đưa cơ hội sở hữu xe ô tô chất lượng quốc tế với mức giá phù hợp đến đông đảo khách hàng.
Giá bán phù hợp không đồng nghĩa là giá rẻ, bởi lẽ, chi phí sản xuất một chiếc xe điện rất cao, cao hơn nhiều lần so với một chiếc ô tô sử dụng động cơ xăng thông thường.
Xe điện khó có thể rẻ, nói đúng hơn công nghệ pin của xe điện sẽ quyết định giá bán của xe. Đơn cử như mẫu xe gì rẻ nhất hiện nay là Smart bé "hạt tiêu" có giá bán lên tới 24.000 USD (tương đương 530 triệu đồng) cũng chỉ chạy được 100km trong 1 lần sạc điện.
Trong khi đó, mẫu Tesla Model 3 có giá bán lên tới 35.000 USD (tương đương với 770 triệu đồng) và có thể chạy được 345km trong 1 lần sạc. Khi về Việt Nam, mẫu Tesla Model 3 được một số đơn vị phân phối đẩy giá lên tới 2 tỷ đồng.
Trong khi đó, giá bán các mẫu xe điện của các “ông lớn” không hề rẻ và không mang tính đại chúng như nhiều người Việt kỳ vọng. Đơn cử, Toyota Mirai có giá lên tới 58.000 USD; Chevrolet Bolt là 37.500 USD; Nissan Leaf là 30.000 USD,....
Có thế nói, mức giá này “rẻ” so với thu nhập bình quân của người tiêu dùng Mỹ hoặc châu Âu nhưng nó thực sự đắt so với thu nhập bình quân của người Việt. Vì vậy, khó có thể nói ô tô chạy điện là xe giá rẻ.
Ngay cả mẫu xe điện có giá rẻ nhất hiện nay là Smart “tí hon” cũng có giá khá “chát” khi lên tới 24.000 USD (tương đương 530 triệu đồng) cũng chỉ chạy được 100km trong 1 lần sạc điện.
Mặc dù vậy, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup khẳng định: “Sản phẩm của chúng tôi được các công ty hàng đầu thế giới thiết kế, từ vỏ xe đến các hệ thống cơ khí, công nghệ, nội thất với định hướng rất rõ ràng là tạo ra một dòng xe sang trọng, đẳng cấp quốc tế, an toàn và phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.
Vì vậy, xe Vinfast chắc chắn sẽ không thua kém bất cứ một dòng sản phẩm cùng hạng nào, trong khi giá cả hoàn toàn phù hợp với người Việt”, ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chia sẻ.
Sau những thành công của 6 lĩnh vực: bất động sản (Vinhome), du lịch nghỉ dưỡng (Vinpearl), giáo dục (Vinschool), y tế (Vinmex), nông nghiệp (VinEco), bán lẻ (Vinmart) người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng vào sự thành công của VINFAST.
Việt Vũ
Theo VTC News