Theo TTCP, hầu hết các dự án BT, BOT giao thông trên địa bàn TP HCM đều bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng không đúng kế hoạch đã đề ra; chủ đầu tư thiếu vốn thanh toán cho nhà thầu...
TTCP kiến nghị UBND TP HCM xem xét xử lý số tiền sai phạm với tổng giá trị 1.272,6 tỷ đồng theo kết quả thanh tra. (Ảnh minh họa: cầu Phú Mỹ)
Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trong lĩnh vực giao thông môi trường trên địa bàn TP HCM.
Theo đó, TTCP đã thanh tra việc triển khai thực hiện 6 dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT trên địa bàn TP HCM: Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ; Dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ; Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc; Dự án Xa lộ Hà Nội; Dự án cầu Bình Triệu II; Dự án Xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu.
Kết quả thanh tra cho thấy, ưu điểm của việc đầu tư các dự án này là đã huy động được nguồn lực từ nhiều tổ chức kinh tế để đầu tư cơ sở hạ tầng, tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội.
Tuy nhiên, những thiếu sót, vi phạm tại các dự án này lại khá nhiều, tồn tại từ công tác chuẩn bị đầu tư cho đến công tác thực hiện đầu tư. Cụ thể, UBND TP đã không thực hiện xây dựng danh mục dự án, không công bố danh mục dự án hoặc danh mục dự án chậm tiến độ; công tác lựa chọn nhà đầu tư chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định.
Thành phố còn tổ chức lập dự án khả thi hoặc chỉ đạo nhà đầu tư lập dự án đầu tư, tổ chức thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, triển khai thực hiện hoặc để cho các đơn vị thực hiện chưa đầy đủ, chậm trễ, sai quy định. Các sai phạm điển hình như thiếu nội dung về sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh...; không lập hồ sơ và báo cáo thẩm định dự án điều chỉnh; chậm trễ trong việc lập, thẩm định và phê duyệt điều chỉnh dự án; nhà đầu tư phê duyệt dự án vượt thẩm quyền; phê duyệt chưa đảm bảo đầy đủ, thiếu chính xác, tăng sai tổng mức đầu tư...
Trong công tác thực hiện đầu tư, nhiều hợp đồng được ký kết khi chưa đủ trình tự thủ tục, điều khoản mâu thuẫn, sai quy định như thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ giấy tờ cam kết của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn; phương án tài chính làm kéo dài thời gian thu phí, không điều chỉnh hợp đồng theo quy định khi có các yếu tố thay đổi, ký kết phụ lục hợp đồng khi nhà đầu tư chưa đảm bảo vốn chủ sở hữu theo quy định, điều khoản hợp đồng mâu thuẫn làm tăng chi phí, giảm doanh thu thu phí...
Hầu hết các dự án đều bị chậm tiến độ do công tác giải phóng mặt bằng không đúng kế hoạch đã đề ra; năng lực chủ đầu yếu, thiếu vốn thanh toán cho nhà thầu; thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, bảo lãnh vay vốn nước ngoài bị chậm.
Ngoài ra, một số dự án đã không thực hiện đúng các quy định về lựa chọn nhà thầu. Công tác nghiệm thu thanh toán, quyết toán cũng tồn tại hạn chế: nhà đầu tư lập hỗ sơ quyết toán dự án chậm, không phê duyệt điều chỉnh dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư nhưng đã lập hồ sơ đề nghị quyết toán dự án; chậm xác đinh thời gian khai thác và hoàn vốn dự án...
Các nhà đầu tư, doanh nghiệp còn thực hiện chưa đúng quy định và các điều khoản của hợp đồng để công trình được vận hành theo đúng thiết kế, công tác duy tu, bảo dưỡng được khoán gọn nhưng thường thấp hơn phương án trong hợp đồng và không lập hồ sơ báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện kiểm tra, giám sát.
TTCP kiến nghị UBND TP HCM xem xét xử lý số tiền sai phạm với tổng giá trị 1.272,6 tỷ đồng theo kết quả thanh tra.
Linh Lê
Theo KTTD, Vietnambiz