Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Hòa Bình: Huyện Lạc Thủy phát triển nâng cao thương hiệu chè Sông Bôi

Là một trong những vùng chè lớn của tỉnh, huyện Lạc Thủy có diện tích trên 226,5 ha với một số thương hiệu chè đã tạo được chỗ đứng nhất định trên thị trường. Xác định chè là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế, những năm qua, huyện đã khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu giống, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào các khâu trồng, chăm sóc, sản xuất, chế biến chè, qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, từng bước cải thiện đời sống người dân.

Vùng nguyên liệu sản xuất chè chất lượng cao tại huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.
Vùng nguyên liệu sản xuất chè chất lượng cao tại huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Với lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, thời gian gần đây, diện tích cây chè trên địa bàn huyện Lạc Thủy ngày càng tăng, bước đầu hình thành những vùng sản xuất mang tính hàng hóa, góp phần nâng cao giá trị trên một đơn vị canh tác của người dân. Hiện nay, toàn huyện có trên 226,5 ha diện tích đất trồng chè, sản lượng hàng năm khoảng trên 22 tấn/ha/năm. Sản phẩm chè của huyện Lạc Thuỷ được đánh giá có chất lượng tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đảm bảo an toàn thực phẩm do áp dụng khá tốt nguyên tắc "4 đúng" trong sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ và liều lượng, đúng cách).

Mặc dù, đã có những đánh giá tốt về chất lượng cho cây chè của huyện, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế như: Sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, năng suất, chất lượng chưa tương xứng với tiềm năng của giống, sản phẩm chưa có đầu ra bền vững dẫn đến thu nhập của người sản xuất chưa cao. Mặt khác, chè Lạc Thuỷ chưa tạo lập, xây dựng được nhãn hiệu chứng nhận nên giá trị sản xuất thấp, khó khăn trong việc quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước cũng như ngoài nước thấp hơn so với sản phẩm cùng loại.

Trao đổi với hộ gia đình chị Lê Thị Hằng, thôn Tân Phú, xã Phú Thành thuộc đội sản xuất 6 của Công ty TNHH hai thành viên Sông Bôi Thăng Long nhận khoán trồng chè với diện tích 4.200 m2 từ năm 2004. Chị Hằng cho biết: Một năm cây chè cho thu ổn định 9 - 10 tháng, sản lượng 10 tấn chè búp tươi, nộp khoán cho công ty 4 tấn chè búp tươi. 1 tấn chè búp tươi cho 1,6 tạ chè khô, thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Nhận thức của các hộ thành viên trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm ngày càng được nâng lên, từ đó chấp hành nghiêm quy định về sản xuất an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng, củng cố chỗ đứng vững chắc cho sản phẩm trên thị trường. Nhờ vậy, giá bán đã cao hơn trước, đầu ra và thu nhập ổn định hơn.

Để nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thương hiệu, mở rộng diện tích trồng chè góp phần xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân, huyện tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận "Chè Sông Bôi”. Theo đó, huyện xây dựng hệ thống văn bản quản lý, quy định sử dụng và kiểm soát chất lượng sản phẩm chè mang nhãn hiệu "Chè Sông Bôi” từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản sản phẩm.

Sản phẩm chè Sông Bôi đạt OCOP 4 sao.

Đặc biệt, nhãn hiệu chứng nhận "Chè Sông Bôi" đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận theo Quyết định số 34150/QĐ-SHTT, ngày 25/4/2022. Theo đó, huyện xây dựng hệ thống văn bản quản lý, quy định sử dụng và kiểm soát chất lượng sản phẩm chè mang nhãn hiệu "Chè Sông Bôi” từ khâu trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến, bảo quản sản phẩm…

Công bố nhãn hiệu chứng nhận “Chè Sông Bôi” cho sản phẩm chè của huyện Lạc Thuỷ.

Bà Hoàng Thị Thu Hằng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Việc xây dựng thành công nhãn hiệu chứng nhận đối với các sản phẩm nông nghiệp là tiền đề nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông, lâm nghiệp; góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của huyện cũng như của tỉnh. Tính đến nay, huyện có 5 sản phẩm nông nghiệp được cấp nhãn hiệu tập thể và nhãn hiệu chứng nhận là cam, gà, dê, na, chè. Để bảo vệ và phát huy giá trị của thương hiệu "Chè Sông Bôi", trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo việc chuyển giao, ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, đồng thời tăng cường tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm để khẳng định được vị thế của sản phẩm "Chè Sông Bôi" đối với người tiêu dùng trong nước và quốc tế./.

Sơn Thủy/KTDU

Từ khóa: