Sự kiện hot
11 năm trước

Hoa lan, đào bị sốc thời tiết

100 triệu chậu và cành hoa Tết của thành phố hoa Đà Lạt đã và đang hối hả ra Bắc vào Nam. Sản lượng và chất lượng một số loài hoa chủ lực như lan, đào giảm so với năm ngoái do bị sốc thời tiết. Ngược lại, Lylys và lay ơn được mùa, được giá.

100 triệu chậu và cành hoa Tết của thành phố hoa Đà Lạt đã và đang hối hả ra Bắc vào Nam. Sản lượng và chất lượng một số loài hoa chủ lực như lan, đào giảm so với năm ngoái do bị sốc thời tiết. Ngược lại, Lylys và lay ơn được mùa, được giá.


Cam lửa - loài lan cao cấp.

Hơn 30% gốc đào nở không đúng dịp Tết

Thung lũng hoa đào của gia đình anh Bùi Văn Sang ở đường Lê Hồng Phong là vườn đào lớn nhất TP Đà Lạt với 1.000 gốc bích đào và hồng đào được ghép từ đào Nhật Tân và đào má hồng Đà Lạt.

Đã là 23 tháng chạp Nhâm Thìn (3-2-2013) nhưng vẫn còn hàng trăm gốc đào thế đang ngậm nụ, khó có khả năng bung nở vào đúng dịp Tết Quý Tỵ. Đó là chưa kể nhiều cây đào khác nở hoa xum xuê trước Tết tới vài tuần do khí hậu nóng bất thường.

Ở một số vườn đào khác, tỉ lệ cây nở đúng dịp Tết chỉ khoảng từ 60 - 70% khiến lượng đào thế, đào cành đưa ra thị trường có phần giảm nhưng giá bán và cho thuê đào không tăng. Hiện giá bán đào cành khoảng từ 100 đến 200 ngàn đồng; giá bán hoặc cho thuê đào thế từ 3 - 8 triệu đồng/chậu.

Nữ hoàng địa lan cũng đỏng đảnh như thời tiết

Đã có 10 năm kinh nghiệm trồng địa lan nhưng chủ vườn lan Anh Quỳnh ở đường Vạn Kiếp vẫn bó tay.

“Vụ này xem như thất bại bởi lượng hoa nở đúng Tết chỉ đạt khoảng 25%. Vườn lan hơn ngàn chậu này những năm trước đẻ trên dưới 4.000 cành, nay chỉ có khoảng 1.000 cành” - nghệ nhân Đoàn Văn Quỳnh nói. Nhiều vườn lan ở phường 5, phường 7 và các xã Xuân Trường, Xuân Thọ cũng trong tình trạng tương tự.

Theo các chủ vườn, nguyên nhân có thể là do năm nhuận, lại xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài nên hàng loạt chậu lan bỗng nhiên đẻ nhánh chứ không trổ vòi để ra hoa.

Nhiều chậu khác đua nhau nở trước Tết gần cả tháng; phải cắt cành bán với giá từ vài chục đến trên dưới một trăm ngàn đồng, trong khi nếu hoa nở đúng Tết thì giá cao gấp gần chục lần: Một cành lan cao cấp (cam lửa, vàng SJC, vàng FX750, xanh 2007, xanh Newzealand…) giá hơn một triệu; xanh Úc, vàng mít từ 700 - 800 ngàn đồng; lan bình dân như tím hột, vàng nhạt, vàng ba râu, hồng cánh sen… từ 300 - 400 ngàn đồng.

Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt Trần Huy Đường cho biết Đà Lạt hiện có khoảng 200 ngàn chậu địa lan, trong đó nhiều giống mới khá đẹp, nhưng hoa lại nở quá sớm.

Hoa nở đúng dịp Tết chỉ đạt khoảng 30%. Đa số các chậu chỉ có 1-2 cành, hiếm có chậu đạt 4-5 cành như những năm trước, do đó nhà vườn ghép vài ba chậu thành một để chậu lan xum xuê, tươi thắm hơn.

Có lẽ do tình hình kinh tế khó khăn nên dù khan hiếm hàng nhưng giá cả không tăng, chỉ sàn sàn như năm ngoái.

Lylys, lay ơn được mùa, được giá

Xã Hiệp An (huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) là vùng chuyên canh lay ơn lớn nhất nước với diện tích vụ Tết lên tới hơn 200ha. “Đây là năm thứ 3 liên tiếp xã trúng vụ lay ơn Tết. Sản lượng và giá cả đều tăng” - Chủ tịch UBND xã Hiệp An Hoàng Hồng Quang vui vẻ nói.

Từ 16 đến 20 Tháng chạp, thường xuyên có hàng chục xe đông lạnh tập kết dọc quốc lộ 20 để chở lay ơn ra Hà Nội, Nam Định, Đà Nẵng... Giá lay ơn loại đỏ mập, đỏ tai vuông hơn 3.000 đồng/cành, còn lay ơn giống cũ trên dưới 2.500 đồng/cành. Từ 26 tháng chạp sẽ đóng hoa lay ơn cho thị trường TP HCM, dự kiến giá hoa sẽ giảm bớt.

Nếu như năm ngoái giá hoa lylys vụ Tết rơi bắt đáy khiến nhiều hộ nông dân lỗ đậm thì năm nay hàng trăm hộ và các công ty trồng hoa lylys ở Đà Lạt trúng lớn. Theo ngành nông nghiệp địa phương, sản lượng hoa lylys tăng trên dưới 20%; giá cả cũng cao hơn vụ Tết năm trước.

Kim Anh
theo Tiền phong

Từ khóa: