Sự kiện hot
12 năm trước

Hơn 400.000 người được miễn thuế thu nhập cá nhân

Việc miễn thuế bậc 1 sẽ tạo điều kiện để hơn 400.000 người lao động có thu nhập từ 9 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế.

Việc miễn thuế bậc 1 sẽ tạo điều kiện để hơn 400.000 người lao động có thu nhập từ 9 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế.

Sáng 5.7, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính sơ kết hoạt động ngành tài chính 6 tháng đầu năm, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã giải đáp nhiều vấn đề đang được dư luận quan tâm như miễn, giảm thuế, cơ chế quản lý giá điện, xăng dầu, tiến độ giải ngân vốn đầu tư từ nay đến cuối năm 2012…

Thứ trưởng Anh Tuấn cho biết:

Bộ Tài chính sẽ quyết toán thuế thu nhập cá nhân bằng cách “tách” thu nhập bình quân của người nộp thuế thành 6 tháng đầu năm và 6 tháng cuối năm, thay vì tính bình quân cả năm để tạo cho người nộp thuế phương án có lợi nhất, tránh bị thiệt thòi.

Việc miễn thuế bậc 1 sẽ tạo điều kiện để hơn 400.000 người lao động có thu nhập từ 9 triệu đồng trở xuống không phải nộp thuế.

Giá điện là vấn đề được nhiều người dân quan tâm.

Để thực hiện tốt những mục tiêu quan trọng của Nghị quyết 13, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết: 6 tháng cuối năm, Kho bạc Nhà nước phải hỗ trợ các chủ đầu tư, giải ngân nhanh, đúng, kịp thời, hiệu quả.

Theo đó, Bộ cho phép bổ sung 2.000 tỷ đồng với lãi suất 0% để xây dựng giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương, bởi lợi ích việc làm giao thông nông thôn như ở Tuyên Quang, Thái Nguyên… có ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

“Nếu không làm giao thông nông thôn không thể khuyến khích sản xuất hàng hóa ở nông thôn, vùng sâu vùng xa” - Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Xung quanh quyết định trả lại quyền định giá cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trong khi Nghị định 84 quản lý còn chưa chặt chẽ, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng:

Xăng dầu vẫn có một đơn vị chiếm tỷ trọng lớn 63%, giải pháp cần thiết là phải từng bước tiến tới thị trường cạnh tranh, mỗi doanh nghiệp không nắm quá 12%. Giải pháp hiện nay vẫn là giải pháp tình thế, giao cho đơn vị nhưng có sự quản lý của Nhà nước.

Với ngành điện, theo ông Tuấn vẫn cần có sự quản lý của Nhà nước, đảm bảo tính minh bạch. Khi giao cho doanh nghiệp thì các phương án điều chỉnh giá phải công khai với công luận, giám sát việc thực hiện.

Liên quan đến việc tăng giá điện ảnh hưởng đến vĩ mô và quản lý giá, trong khi ngành than lại chưa được tăng giá, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết:

Ngành than là ngành khai thác tài nguyên khoáng sản, quan điểm của Bộ Tài chính không điều chỉnh mức thuế xuất khẩu. Không thể xử lý vấn đề khó khăn trong quan hệ điện - than bằng việc hạ thuế xuất khẩu.

“Việc tăng giá điện 5% cũng cần đánh giá khách quan toàn diện có tính trung và dài hạn hơn. Không nên để giá điện thấp hơn giá thành, đồng thời ngành than cung cấp than giá thấp cho ngành điện, làm méo mó kinh tế.

Quan trọng là phát triển và tăng cường khả năng cung cấp điện. Qua thanh tra, lỗ ngành điện không bao gồm đầu tư ngoài ngành, chi phí bất hợp lý sẽ không được công nhận” - ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

Phương Hà
theo Dân Việt

Từ khóa: