Theo khảo sát mới công bố của Vietnam Report, nguy cơ suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng, tỉ lệ doanh nghiệp ngành F&B ghi nhận tăng doanh thu cũng giảm theo. Tuy nhiên, tình hình khó khăn cũng là cơ hội cho sự phát triển của những mặt hàng có giá cả phải chăng.
Theo Vietnam Report, thách thức kinh tế hiện tại có thể là cơ hội cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống (F&B) "tấn công" thị trường. Nhiều chuyên gia cho rằng, tình hình khó khăn có thể thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm có giá cả hợp lý, đánh dấu sự xuất hiện của một xu hướng tiêu dùng mới. Do đó, các doanh nghiệp F&B cần tập trung vào việc khuyến mãi và đảm bảo giá cả hợp lý để duy trì thị phần của họ.
Tín hiệu tích cực
Dựa trên một khảo sát mới được Vietnam Report công bố, nguy cơ suy thoái kinh tế đã gây tác động đến năng lực tiêu dùng, và kết quả khảo sát cho thấy tỉ lệ doanh nghiệp F&B ghi nhận tăng doanh thu đã giảm 3,9% từ năm 2022 đến năm 2023.
Một điểm đáng chú ý là tỉ lệ doanh nghiệp báo cáo lợi nhuận giảm (41,7%) lớn hơn đáng kể so với tỉ lệ doanh nghiệp báo cáo giảm doanh thu (33,3%), đặc biệt đối với những doanh nghiệp có doanh thu tăng trưởng nhưng lợi nhuận không đạt kỳ vọng.
Tuy nhiên, thị trường có tín hiệu lạc quan cho thời gian còn lại của năm 2023, đến từ tình hình tài chính của người tiêu dùng. Khảo sát ngành F&B năm 2023 của Vietnam Report cho thấy 57% người tiêu dùng kỳ vọng thu nhập gia đình sẽ tăng ít nhất một chút, trong khi 30,6% hy vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ trong 12 tháng tới.
Vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu của năm, khôi phục thu nhập của người tiêu dùng cùng với giảm thuế giá trị gia tăng 2% có thể đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành F&B trong mùa chi tiêu cuối năm.
Giảm giá để duy trì thị phần
Mặc dù đang đối mặt với biến động trong tình hình kinh tế và xã hội, ngành F&B vẫn còn nhiều cơ hội phát triển. Trước áp lực về thu nhập do suy thoái kinh tế vào đầu năm 2023, người tiêu dùng đã thay đổi cách mua sắm, chọn lựa các sản phẩm giảm giá (46,8%), sản phẩm giá thấp hơn (39,8%), và các điểm bán hàng có giá thấp hơn (37,1%).
Có sự nhạy bén đối với tình hình kinh tế - xã hội, người tiêu dùng thường ưu tiên chi phí hơn khi gặp khó khăn. Điều này đã tạo cơ hội cho sự phát triển của các sản phẩm có giá cả phải chăng, đánh dấu một xu hướng tiêu dùng mới.
Theo dự báo của Mordor Intelligence Inc, ngành dịch vụ ăn uống tại Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đáng chú ý, lên đến 8,5% trong giai đoạn 2022 - 2027.
Ngoài ra, tăng trưởng của ngành F&B trong tương lai chủ yếu dựa trên ba yếu tố. Thứ nhất, mức lãi suất giảm sau các nỗ lực của Chính phủ để hạ lãi suất đã giúp doanh nghiệp F&B giảm chi phí vốn vay và tăng cơ hội tiếp cận vốn, thúc đẩy sản xuất và phát triển kênh phân phối. Thứ hai, sự gia tăng lượng khách quốc tế đang có tác động tích cực đối với ngành F&B. Thứ ba, sự chuyển đổi từ các kênh truyền thống sang các kênh hiện đại tiếp tục là một động cơ quan trọng cho sự tăng trưởng của các doanh nghiệp trong ngành.
Bảo An
Theo Kinh tế và đồ uống