Trong các số báo trước, Báo Đời sống & Tiêu dùng có phản ánh về tình trạng không tuân thủ thắt dây an toàn trên xe khách, cần sự vào cuộc của lực lượng chức năng. Để làm rõ hơn về công tác xử lý vi phạm, phóng viên Báo Đời sống & Tiêu dùng có buổi làm việc với cơ quan chức năng TP. Hải Phòng.
Tại buổi làm việc, Trung tá Lê Đức Hiệp - Phó Đội trưởng Đội tham mưu – Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ - Đường sắt CATP Hải Phòng cung cấp:
Theo thống kê kết quả xử lý vi phạm: Không thắt dây an toàn (Tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy; Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy (Quy định tại điểm K, điểm I, khoản 1 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Năm 2018 (từ 16/11/2017 – 15/11/2018), Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt CATP Hải Phòng đã kiểm tra xử lý 1.332 trường hợp vi phạm (trong đó 713 xe tải, 213 xe khách, 406 xe con). Tiền phạt theo lỗi này thu được : 199.800.000 VNĐ.
Ông Hiệp cho biết thêm, sau khi nhận được phản ảnh của Báo cũng như sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố, Phòng tham mưu đã liên hệ với các trạm đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn và được biết: Chỉ những xe khách sản xuất năm 2016 trở về đây mới có đủ trang bị dây an toàn cho các ghế hành khách. Còn các xe sản xuất trước đó thì nhà sản xuất chưa trang bị đồng bộ, xe có xe không. Việc đăng kiểm chỉ quy định đúng theo trang bị của nhà sản xuất dẫn tới khó xác định lỗi vi phạm thắt dây an toàn đối với các xe tham gia giao thông.
Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Tiến Nam - Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hải Phòng cho hay: “Sở rất hoan nghênh thực hiện nghiêm túc thắt dây an toàn trên xe khách bởi thực tế có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm, nếu hành khách thắt dây an toàn thì tỉ lệ thương vong sẽ giảm đáng kể.
Thanh tra sở cũng tổ chức kiểm tra tại bến và tuyên truyền vận động các hãng xe thực hiện, tuy nhiên lực lượng Thanh tra giao thông chỉ tổ chức kiểm tra tại các bến mà chưa đủ lực lượng để kiểm tra khi xe đang lưu thông”.
Ông Nam cũng nêu quan điểm: “Việc thắt dây an toàn là rất tốt nhưng cần có sự phối hợp của các bên: Cảnh sát giao thông – Thanh tra giao thông – Các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của việc thắt dây an toàn trên xe khách. Quan trọng hơn cả là bộ Giao thông Vận tải cần sớm bổ sung quy định bắt buộc trang bị dây an toàn đối với tất cả ghế ngồi trên các xe ô tô chở người... từ đó có đủ chế tài để lực lượng chức năng kiểm tra xử lý vi phạm”.
Phạm Duy - Trung Hiếu
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng