Sự kiện hot
6 năm trước

Khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước hơn 8 năm đều đem rác đi... chôn

Theo kết luận thanh tra, nội dung tố cáo dự án bao gồm công nghệ làm phân compost, tái chế nhưng thời gian hơn 8 năm qua bãi rác Đa Phước đều đem rác để chôn là đúng.

Bãi rác Đa Phước. Ảnh: Lao động

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã có báo cáo kết quả về việc kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo của công dân liên quan đến việc đầu tư, xây dựng và xử lý rác tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước (TP HCM) trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, nội dung tố cáo về chủ trương đầu tư, hồ sơ dự án có theo đúng quy định của pháp luật đầu tư có vốn của nước ngoài hay không có một phần là đúng.

Cũng theo đơn vị này, nội dung tố cáo của công dân cho rằng dự án áp dụng công nghệ chôn lấp không phải là công nghệ hiện đại, tiên tiến; đơn giá xử lý rác bất hợp lý giá cao có phần là đúng.

Đối với việc UBND TP HCM chi 9 triệu đô la Mỹ cho Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (VWS), theo Thanh tra Chính phủ cần tổ chức thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ khi có báo cáo kết luận của Bộ Tài chính.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ cho rằng nội dung tố cáo chủ đầu tư góp vốn pháp định không đúng quy định là không có cơ sở trong khi đó nội dung tố cáo dự án xử lý rác Đa Phước gây ô nhiễm môi trường là đúng.

Liên quan đến vấn đề UBND TP HCM đóng cửa Bãi chôn lấp rác số 3 Phước Hiệp bất chấp dư luận, bất chấp thiệt hại ngân sách Nhà nước để tạo doanh thu cho Công ty VWS và giúp cho dự án xử lý rác Đa Phước sớm được lắp đầy, tạo điều kiện cho Công ty VWS sớm được làm sân golf, Thanh tra Chính phủ kết luận rằng có phần đúng và có phần sai.

Đáng chú ý, theo kết luận thanh tra, nội dung tố cáo dự án bao gồm công nghệ làm phân compost, tái chế nhưng thời gian hơn 8 năm qua đều đem rác để chôn là đúng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra rằng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước thì việc UBND TP HCM thực hiện tạm ứng cho Công ty TNHH xử lý chất thải rắn Việt Nam (doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài) 9 triệu USD để thực hiện đầu tư dự án Bãi xử lý chất thải rắn Đa Phước là chưa phù hợp với quy định của Luật NSNN, nhưng cho đến nay Kiểm toán Nhà nước chưa xử lý dứt điểm.

Cũng theo đơn vị này, 8 nội dung tố cáo của công dân về bãi rác Đa Phước có 2 nội dung đúng, 4 nội dung đúng 1 phần và 1 nội dung tố cáo sai, 1 nội dung đang chờ kết luận.

Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo xử lý nội dung UBND TP HCM trả trước cho nhà đầu tư nước ngoài 9 triệu USD sau khi có báo cáo kết luận của Bộ Tài chính.

Chỉ đạo UBND TP HCM tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân đã để xảy ra một số thiếu sót trong việc tham mưu đề xuất và triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước.

Có biện pháp xử lý nghiêm việc gây ô nhiễm môi trường đối với Công ty VWS, đảm bảo đúng theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.

Yêu cầu Công ty VWS phải tích cực, khẩn trương khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường.

PV
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: