Sự kiện hot
7 năm trước

Kiểm toán Nhà nước tiếp tục 'sờ gáy' loạt báo cáo tài chính của IDICO

Cơ quan kiểm toán sẽ thực hiện kiểm toán với niên độ tài chính năm 2016 và các thời kỳ trước đối với IDICO và các công ty có liên quan. Trước đó năm 2014, Kiếm toán nhà nước cũng đã chỉ ra loại sai phạm của IDICO.

IDICO từng trong danh sách sai phạm hàng loạt năm 2014

Kiểm toán Nhà nước vừa ra quyết định kiểm toán báo cáo tài chính, các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước năm 2016 của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu Công nghiệp Việt Nam (IDICO).

Nội dung kiểm toán bao gồm các hoạt động kiểm toán tài sản, nguồn vốn doanh thu, chi phí, các khoản nộp ngân sách nhà nước, hiệu quả trong quản lý và sử dụng vốn, tài sản Nhà nước.

Kiểm toán việc thực hiện quy chế giám sát tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước làm chủ sở hữu và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ tài chính – kế toán, quản lý đầu tư xây dựng, mua sắm tài sản theo quy định của Nhà nước.

Danh sách công ty trong diện kiểm toán

Cơ quan kiểm toán sẽ thực hiện kiểm toán với niên độ tài chính năm 2016 và các thời kỳ trước đối với IDICO và các công ty có liên quan.

Thời hạn kiểm toán 60 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm toán tại các đơn vị. Chịu trách nhiệm thành lập đoàn Kiểm toán Nhà nước để thực hiện nhiệm vụ do ông Phạm Thạch làm trưởng đoàn (Ông Thạch hiện là trưởng phòng tổng hợp thuộc kiểm toán Nhà nước khu vực IV).

Được biết, trong báo cáo của Kiểm toán Nhà nước năm 2015 chỉ ra năm 2014, IDICO mắc phải một loạt các sai phạm.

Cụ thể công ty quản lý nợ chưa chặt chẽ, dẫn đến các khoản nợ phải thu quá hạn. Cũng trong năm, IDICO thực hiện xóa nợ chưa đủ điều kiện 230 triệu đồng, không trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi theo quy định.

Bên cạnh đó, IDICO cũng không ban hành các quy chế quản lý các khoản nợ phải thu, báo cáo kiểm toán chỉ ra “nợ tạm ứng tồn đọng nhiều năm với số tiền lớn chưa được thu hồi đối với công ty”.

Kiểm toán Nhà nước cũng cho biết, hoạt động kinh doanh Tổng công ty IDICO chủ yếu dựa vào vốn vay của các tổ chức tín dụng, vốn chiếm dụng, dẫn đến hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu cao, lên đến 8,21 lần.

Tình hình sử dụng đất đai của IDICO năm 2014 chưa đầy đủ hồ sơ pháp lý với diện tích đất gần 3.528 ha. Mặt khác, IDICO còn xác định giá trị doanh nghiệp và phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp chưa đúng đắn khi ghi nhận thiếu 817 tỷ đồng.

Bạch Mộc

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Từ khóa: