Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Thái (Công ty Đường sắt Hà Thái- đơn vị được giao quản lý, duy tu, bảo trì toàn bộ kết cấu cầu Thăng Long) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục sửa chữa một số hạng mục cầu Thăng Long.
Các phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long. (Ảnh: Anh Tôn/TTXVN)
Theo ông Nguyễn Bá Thực, Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Thái, cầu Thăng Long được xây dựng và hoàn thành năm 1985 và Công ty được giao quản lý, duy tu, bảo trì toàn bộ kết cấu cầu Thăng Long. Tuy nhiên, qua 30 năm khai thác sử dụng với mức đầu tư kinh phí bảo trì hàng năm còn hạn chế nên các hạng mục cần đại tu sửa chữa lớn vẫn chưa được đáp ứng.
Cụ thể, hai khe co giãn kép trên cầu dẫn đường ôtô do Liên Xô cũ chế tạo bằng thép đặc chủng đồng bộ, mỗi khe gồm 4 tấm bản thép trượt dài 4m, và 2 tấm thép dài 2,25m. Nhưng từ khi khai thác đến nay không được đại tu, thay thế dẫn đến gãy lò xo, đứt bu lông, bong vỡ mối hàn, cong vênh các tấm thép…
“Ngoài sửa chữa định kỳ theo quy đinh, Công ty nhiều lần sửa chữa khẩn cấp, sau những đứt gãy đột xuất các bộ phận khe co giãn. Những đứt gãy này gây ra va đập mạnh ở khe co giãn khi có các phương tiện giao thông chạy qua và phát ra tiếng động lớn,” ông Thực cho biết.
Bên cạnh đó, ông Thực cho rằng, năm 2010, Công ty này đã có văn bản đề xuất thay thế, sửa chữa nhưng chưa được giải quyết. Công ty đã sửa chữa bằng cách hàn gia cố tại công trường và thay thế phụ kiện tận dụng để đảm bảo an toàn, giải quyết tình thế do không có phụ kiện đồng bộ để mua.
Tuy nhiên, ông Thực cũng thẳng thắn thừa nhận, hiện tượng rỉ, đứt bu lông trên cầu trong những năm gần đây thường xuyên xảy ra như năm 2012 là rạn bản thép mặt cầu đường ôtô, năm 2014 lại đứt bu lông tại các tiết điểm của giằng gió.
Đặc biệt, vào ngày 17/1 vừa qua, đoàn kiểm tra của Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Giao thông Vận tải) đã kiểm tra hiện trường và xác nhận tình trạng khe co giãn hỏng, các tiết điểm và bu lông dầm thép bị rỉ, đứt hỏng tà vẹt trên cầu bị mục mất tác dụng.
Đề cập đến kinh phí sửa chữa, duy tu cầu Thăng Long, vị Giám đốc Công ty Đường sắt Hà Thái cho biết, kinh phí bảo trì cầu Thăng Long năm 2013 và 2014 được cấp hơn 24,7 tỷ đồng, năm 2015 chỉ còn 20,8 tỷ đồng. Do vậy, công các bảo trì các biến dạng càng khó khăn.
“Với mức đầu tư như các năm 2013, 2014, Công ty chỉ đủ để tác nghiệp bảo trì để đảm bảo an toàn, hiện tượng rỉ tại các tiết điểm dầm thép và tà vẹt mục ngày nhiều so với thời gian trong khi đó từ khi khai thác tà vẹt trên đường sắt cầu Thăng Long chưa được đại tu sửa chữa. Do vậy, với kinh phí hạn hẹp năm 2015, Công ty rất khó khăn cho công tác tác nghiệp sản xuất để thay thế các hư hỏng và sửa chữa, bảo dưỡng," ông Thực khẳng định.
Để đảm bảo an toàn công trình, Công ty Đường sắt Hà Thái đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có kế hoạch khảo sát, kiểm tra định dầm bê tông cốt thép đường ôtô cầu Thăng Long để thiết kế thay thế đồng bộ các khe co giãn này và bổ sung thêm kinh phí bảo trì cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn công trình và có kế hoạch đầu tư sửa chữa lớn những hạng mục đến niên hạn đại tu.
Cầu Thăng Long được xây dựng hoàn thành vào năm 1985 gồm 2 tầng. Tầng 1 dành cho đường sắt mặt cắt ngang gồm 2 làn xe lửa khổ 1.000mm và khổ đường 1435mm. Hai bên cánh gà tầng 1 là 2 làn xe thô sơ mặt cắt ngang rộng 3,5m.
Tầng 2 dành cho các phương tiện giao thông đường bộ. Chiều dài toàn cầu đường sắt là 5,5km gồm phần dầm thép dài hơn 1,68km có 5 liên mỗi liên 3 nhịp, mỗi nhịp dài 112m, phần dầm bê tông cốt thép dài 3,82km (phía Bắc dài 1,7km, phía Nam dài hơn 2km. |
Việt Hùng
theo Vietnam+