Sự kiện hot
8 năm trước

Kinh tế thế giới tăng trưởng dưới mức trung bình kéo dài suốt 5 năm qua

ĐS&TD - Theo tổ chức Thương mại thế giới (WTO), năm nay là năm thứ 5 liên tiếp nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng dưới mức trung bình, đánh dấu thời kỳ tồi tệ nhất từ nhưng năm 1980 đến nay.

 

Theo một dự báo mới đây của WTO, tăng trưởng thương mại quốc tế sẽ tăng 2,8% trong năm nay, tuy nhiên dự báo này mang đầy tính rủi ro và làm nổi bật sự bất thường khi mà trong 5 năm liên tiếp, tăng trưởng thương mại toàn cầu luôn ở mức dưới 3%.

Đây là lần đầu tiên trong những năm gần đây, WTO đã không thể dự đoán được sự giao động của thương mại toàn cầu, và nó cũng cho thấy được sự lo lắng trong nỗi bất đồng khi mà Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) lại dự kiến đánh giá tăng trưởng toàn cầu ở mức thấp nhất là 3,4% trong cuộc họp giữa IMF và World Bank với sự tham gia của các bộ trưởng tài chính trên thế giới và ngân hàng trung ương tại Washington vào tuần tới.

Nhiều nhà kinh tế đánh giá rằng, sự bất thường trong mô hình thương mại quốc tế trong những năm gần đây là câu trả lời cụ thể cho việc phá vỡ các mối quan hệ kinh tế truyền thống trong sự kiện khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Năm 2009, thương mại toàn cầu sụp đổ do tác động của cuộc khủng hoảng tài chính đến nền kinh tế thế giới trước khi hồi phục lại trong năm 2010. Tuy nhiên, kể từ đó khối lượng hàng hoá trao đổi trên toàn thế giới đã chững lại, và năm ngoái là năm đầu tiên có những biến chuyển tích cực nhờ vào sự tăng trưởng của giá cả hàng hoá và đồng đô-la Mỹ (USD).

Cũng theo WTO, năm 2013 các nền kinh tế châu Á đã giúp vực dậy thương mại toàn cầu với 1,6% trong 2,3% tăng trưởng khối lượng nhập khẩu hàng hoá trên toàn thế giới, nhưng tới năm 2015 con số này chỉ chiếm 0,6% trong tổng số 2,6% tăng trưởng toàn cầu. Trong khi đó, nhu cầu nhập khẩu hàng hoá năm 2013 ở châu Âu giảm 0,1% trong tổng số 2,6% nhưng đã tăng lên 1,5% trong năm vừa qua.

Theo Roberto Azevedo, Tổng giám đốc WTO cho biết: “Sự tổn thương trong quá trình phục hồi thương mai quốc tế là do sự bảo hộ không kịp thời tại các quốc gia chậm trễ trong việc xây dựng các rào cản thương mại mới”.

Những rào cản bảo hộ này chưa phải là lý do chính. Nhân tố tác động lớn nhất ở đây có lẽ do sự sụt giảm trong nhu cầu chung của thế giới cũng như yếu tố chậm trễ trong sự trở lại của việc đầu tư.

Qua đó, Robert Koopman, Trưởng ban kinh tế của WTO cho rằng, gần đây, tốc độ tăng trưởng thương mại quốc tế có rất nhiêu lý do dể tin rằng, nền kinh doanh và kinh tế toàn cầu đã tìm được những cách thích nghi mới, do đó, thương mại toàn cầu sẽ bắt đầu tăng trưởng trở lại mức trung bình trong thời gian dài hạn với tỷ lệ 1,5 lần GDP toàn cầu.

Thiên Sơn
Theo Financial Times

   

Từ khóa: