Được xác định là tuyến đường huyết mạch giúp giao thương, phát triển kinh tế – xã hội giữa 2 tỉnh Lạng Sơn – Cao Bằng và vùng Đông Bắc, nhiều năm qua, Lạng Sơn đã nỗ lực xin vốn Trung ương đồng thời trích nguồn ngân sách địa phương để đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4A…
Tuy nhiên, trái ngược với những cố gắng của các ban, ngành địa phương, nhà thầu là liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc và Công ty TNHH XD&TM Thành Trung lại đang thi công ì ạch theo kiểu “trên bảo dưới không nghe” biến con đường vốn là điểm nóng về an toàn giao thông (ATGT) lại càng thêm báo động.
Người dân và các tài xế xe tải thường xuyên qua lại con đường này cho biết, tuyến quốc lộ 4A từ Lạng Sơn đi Cao Bằng luôn tiềm ẩn những tai nạn giao thông bởi đường nhỏ hẹp và lưu lượng xe tải trọng lớn tham gia giao thông có mật độ cao. Đặc biệt, khu vực Đèo Bông Lau, đoạn nối hai huyện Tràng Định (Lạng Sơn) và Thạch An (Cao Bằng) có nhiều điểm cắt cua, đèo cao, vực sâu rất nguy hiểm.
Thêm vào đó, hiện nay đoạn đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường đầy sỏi đá; hệ thống rào chắn, lan can phòng hộ xuống cấp, vào mùa mưa thường xuyên sạt lở đất đá trơn trượt, khiến các phương tiện di chuyển qua lại rất khó khăn.
Một người dân sống gần khu vực Đèo Bông Lau cho biết, đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn lật xe tải (đầu kéo công-ten-nơ). Như tại vị trí km 11+800 hay vị trí km 42 quốc lộ 4A qua xã Hùng Việt, huyện Tràng Định, chỉ trong 1 tháng (từ ngày 2/9 đến 2/10/2016) xảy ra liên tiếp 5 vụ lật xe công-ten-nơ, khiến 5 người bị thương, thiệt hại về tài sản hàng trăm triệu đồng.
Vụ tai nạn xảy ra vào sáng ngày 5-1-2017, chiếc xe container biển kiểm soát 15C 066.90 khi đang lưu thông đến KM 20 + 30 khu vực cầu Bó Củng trên quốc lộ 4A, đoạn đi qua địa phận huyện Văn Lãng thì bất ngờ mất lái lật nghiên xe xuống lòng đường đè vào hai xe máy đang lưu thông trên đường, khiến hai người tử vong tại chỗ…
Được biết, năm 2014, Bộ Giao thông – Vận tải đã phê duyệt Dự án Đầu tư cải tạo nền, mặt đường và công trình Km8 – Km29 và Km40 – Km66 trên Quốc lộ 4A do Sở Giao thông vận tải Lạng Sơn làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Dự án sẽ cải tạo nền, mặt đường 43,7 km Quốc lộ 4A đoạn qua 2 huyện Văn Lãng và Tràng Định (Lạng Sơn) đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, vận tốc thiết kế 40 km/giờ. Tổng mức đầu tư của Dự án là 489 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 345,7 tỷ đồng. Công trình có mục tiêu đảm bảo vận tải trên tuyến liên vận quốc tế Cao Bằng – Lạng Sơn – Quảng Tây – Quý Châu này được triển khai từ năm 2014 đến 2016 do liên danh Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc và Công ty TNHH XD&TM Thành Trung thi công. Tuy nhiên, sau nhiều lần gia hạn, đến nay dự án vẫn chưa thể hoàn thành theo dự kiến.
Một số hình ảnh ghi nhận của phóng viên tại Quốc lộ 4A đoạn qua 2 huyện Văn Lãng và Tràng Định (Lạng Sơn)
Thành Vinh
Theo Congluan.vn