Sự kiện hot
6 năm trước

Liên tiếp lập đỉnh lịch sử, sự nguy hiểm của thị trường chứng khoán Việt Nam đang nằm ở đâu?

Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán Việt Nam rơi vào trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng" mặc dù có đà tăng mạnh. Đi chung với thị trường thế giới, đà tăng thị trường Việt Nam chỉ nằm ở điểm số VN-Index chứ chưa tăng thực sự về mặt giá trị.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/4, VN-Index chính thức chạm mốc đỉnh mới của mình tại 1.204,33 điểm. Về điểm số, VN-Index tăng khoảng 22%, HNX-Index và UPCoM-Index tăng lần lượt khoảng 18% và 10%.

Diễn biến chỉ số VN-Index (Nguồn: VNDirect)

Vốn hóa toàn thị trường vượt ngưỡng 4,2 triệu tỷ đồng, phần lớn đến từ quy mô sàn HOSE với hơn 3,25 triệu tỷ đồng, tăng 24% so với đầu năm. Đà tăng thể hiện rõ nét về mặt điểm số. Tuy nhiên, để có cái nhìn cụ thể hơn về thị trường thời gian qua cũng như trong thời gian sắp tới, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với chuyên gia Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư tại CTCP Chứng khoán Maybank KimEng.

Chuyên gia Phan Dũng Khánh - Giám đốc tư vấn đầu tư CTCP Chứng khoán Maybank KimEng

Thị trường chứng khoán thời gian qua trong trạng thái "xanh vỏ đỏ lòng"

Ông Phan Dũng Khánh cho rằng, thị trường Việt Nam vừa qua có đà tăng mạnh nhất thế giới với khoảng 19,3%, bỏ xa Ai Cập xếp thức hai với 15%. Xu hướng chung của Việt Nam đi ngược với các thị trường thế giới.

Tuy nhiên, số lượng nhà đầu tư có lời không nhiều bởi lượng cổ phiếu tăng giá ít hơn. Cụ thể, số cổ phiếu giảm giá trong quý I chiếm khoảng 57%. Nếu tính các mã đem lại lợi nhuận cao hơn đà tăng của VN-Index thì chỉ khoảng 14%.

Theo ông Khánh, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa qua xuất hiện hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” khi điểm số lên nhưng lại không nằm trong hoàn cảnh không quá đẹp. Thị trường được tác động mạnh nhất bởi nhóm ngân hàng và một số mã cổ phiếu bluechip riêng lẻ như VIC.

Chứng khoán Việt Nam chưa tăng thực sự về giá trị

Theo chuyên gia, CPTPP hầu như không tác động đến thị trường, ví dụ như nhóm dệt may có mức độ yếu so với toàn thị trường, sự phản ánh đã được thể hiện trước đó. Ngoài ra, tác động này mang tính chất trung hạn nhiều hơn, khi đó các nhà đầu tư sẽ cân nhắc có nên đầu tư vào nhóm ngành này hay không vì CPTPP chỉ là một phần tác động lên thị trường chứng khoán.

Riêng về ảnh hưởng từ chứng khoán thế giới, ông Khánh nhấn mạnh sự nguy hiểm nằm ở chỗ thị trường Việt Nam đang đi ngược với thế giới nên trong trường hợp thế giới tiếp tục diễn biến xấu đi thì Việt Nam cũng không tránh khỏi. Đi chung với thị trường thế giới, đà tăng thị trường Việt Nam chỉ nằm ở điểm số VN-Index chứ chưa tăng thực sự về mặt giá trị.

Xu hướng nhóm bất động sản, ngân hàng hay chứng khoán có thể yếu đi

Ông Khánh cho biết nhóm bất động sản và xây dựng thành hai xu hướng, trong đó cổ phiếu có đà tăng mạnh như PDR, DXG đều là những doanh nghiệp có quy mô thị trường ở mức vừa phải. Ngược lại, các mã có quy mô lớn hơn như HBC, CTD lại có đà giảm khiến nhà đầu tư thua lỗ nặng nề. Nhóm bất động và xây dựng đang thể hiện sự phân hóa và trong thời gian tới có thể sẽ rõ ràng hơn.

Không giống như các năm trước, khi số mã tăng điểm của nhóm ngành này thường song hành với nhau thì nay, số tăng chỉ chiếm khoảng 55%. Nhiều mã đã có đà tăng lớn nên nếu nhà đầu tư mới tham gia sẽ có tỷ lệ sinh lời không cao, vì vậy họ phải cân nhắc khi tham gia vào nhóm này. Xu hướng dòng tiền theo đó có thể đổ về nhóm ngành khác tiềm năng hơn, ông Khánh nhận định.

Nhóm chứng khoán và ngân hàng đang dẫn dắt thị trường vào thời điểm này. Tuy nhiên, theo chuyên gia, ngân hàng đã có xu hướng tăng trong khoảng 3 năm trở lại đây. Với đà tăng thời gian dài như vậy thì mức tăng sắp tới có thể chậm lại.

Riêng nhóm chứng khoán, khi thị trường lên thì các công ty chứng khoán sẽ được lợi, giá cổ phiếu chứng khoán được tăng lên nhưng cũng có thể bị chững lại trong trung hạn khi thị trường vẫn nằm trong trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng”.

Ngoài ra, nhóm dầu khí có thể sẽ có diễn biến xấu trừ cổ phiếu GAS, các cổ phiếu khác như PVD, PVS đều không quá khả quan. Dòng tiền vào nhóm dầu khí vẫn âm nên trong ngắn hạn nhóm này khả năng khó có xu hướng tốt.

Thanh khoản hiện nay chỉ tập trung một số nhóm

Tháng 4, ông Khánh cho rằng thị trường vẫn có xu hướng tốt thời gian đầu nhưng vẫn trong hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng”. Ông Khánh cũng lưu ý khối ngoại đã bán ròng thời gian gần đây mặc dù trong quý I khối ngoại mua ròng khá lớn, nhưng lại chủ yếu nằm ở tháng 1 và tháng 2, 3 lại có xu hướng bán ròng.

Về hiện tượng “Sell in May”, ông Khánh cho rằng đây chỉ mang tính chất tâm lý khi ba năm gần đây, thị trường tháng 5 đều có xu hướng đi lên. Nhưng riêng tháng 5/2018, việc “xanh vỏ đỏ lòng” dự kiến tiếp tục và nhà đầu tư nước ngoài đang có hướng bán ròng nên có thể xuất hiện xu hướng giảm điểm.

Dòng tiền hiện nay rất yếu, mặc dù so với năm 2017 và 2016 vẫn ở mức độ tốt nhưng thanh khoản nhiều nhất của thị trường nằm lại nằm vào tháng 1 vừa qua. Theo nguyên tắc giá lên thì thanh khoản phải lên, nhưng thanh khoản hiện nay lại không tốt, tính theo giá trị tập trung vào các mã ngân hàng, chứng khoán hay cổ phiếu VIC.

Ông Khánh cho biết thêm khối lượng giao dịch không tăng, thống kê trong quý I có tỷ lệ lớn cổ phiếu thanh khoản thấp. Vì vậy, số lượng người mua giao dịch nhiều thực sự không có, chưa kể những cổ phiếu có thanh khoản thấp có xu hướng tăng nhiều hơn so với trước.

Theo ông Khánh, dòng tiền có xu hướng chuyển từ nhóm large cap sang mid cap và small cap. Khoảng 14% số mã tăng điểm trong quý I vượt VN-Index thì số mã penny và mid cap chiếm áp đảo, chỉ có 8 mã large cap.

Việc bán ròng khối ngoại, chứng chỉ quỹ ETF có thể là vấn đề tiêu cực cho thị trường thời gian tới, đặc biệt trong trung hạn khi hiện nay dòng tiền chủ yếu được nâng đỡ từ khối nội.

Ngưỡng kháng cự mới của VN-Index có thể là 1.280 - 1.300 điểm

Theo ông Khánh, các yếu tố tác động thời gian tới bao gồm khối ngoại, thị trường chứng khoán thế giới hay báo cáo tài chính quý I. Trong đó, nhóm ngân hàng, chứng khoán, công nghệ hay hàng tiêu dùng dự kiến kết quả kinh doanh tốt nhưng chuyên gia cũng lưu ý về việc cần nhìn nhận thêm triển vọng kinh doanh các quý tiếp theo.

Ngoài ra, ông Khánh lưu ý thêm một yếu tố gián tiếp khác đến từ bitcoin và thị trường tiền số nói chung khi rất nhiều người đầu tư chứng khoán hay bất động sản đã đầu tư vào đồng tiền này. Với sự sụt giảm thời gian qua rất có thể những người đầu tư chứng khoán sẽ thực hiện bán cổ phiếu để bù lỗ, qua đó tác động gián tiếp lên thị trường chứng khoán.

Ông Khánh dự đoán sau khi vượt 1.200 điểm thì ngưỡng kháng cự mới của VN-Index có thể là 1.280 – 1.300 điểm. Dòng tiền có xu hướng chuyển sang mid cap và penny, nhà đầu tư có thể quan tâm tới các mã penny trong thời gian tới, đặc biệt là các mã có nền tảng tốt và xu hướng dòng tiền tốt, chuyên gia khuyến nghị.

Minh Đăng
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: