Sự kiện hot
7 năm trước

Luật sư: Từ chối đăng kiểm khi chủ xe chưa nộp phạt nguội là trái luật

Chuyên gia luật cho rằng việc đăng kiểm và xử phạt nguội là hai chủ thể tách bạch, không thể "ràng buộc" với nhau để làm khó chủ xe.

Nhiều chủ xe ở Hà Nội chưa được đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội. Ảnh minh hoạ: Bá Đô

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính từ tháng 1 đến 15/9, cả nước có trên 16.000 phương tiện vi phạm được lực lượng chức năng thông báo trên hệ thống. Cục Đăng kiểm khẳng định, các trạm đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm khi nhận được thông báo phương tiện vi phạm Luật Giao thông từ cơ quan chức năng.Liên quan thông tin nhiều chủ ôtô ở Hà Nội bị từ chối đăng kiểm vì chưa nộp phạt nguội, thậm chí có người mua xe cũ phải đi nộp phạt thay cho chủ trước đó, ngày 5/10, lãnh đạo phòng Tuyên truyền hướng dẫn luật (Cục Cảnh sát giao thông) cho rằng nếu cơ quan đăng kiểm từ chối kiểm định vì lỗi này là áp dụng "chưa chính xác".

"Nếu chủ phương tiện vi phạm luật giao thông mà chưa nộp phạt, cơ quan đăng kiểm chỉ tạm thời chưa đăng kiểm", vị này nhấn mạnh.

Viện dẫn Luật Giao thông đường bộ quy định, ông cho hay Bộ Công an được phép phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ liên quan để đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Việc phối hợp cung cấp thông tin về chủ phương tiện vi phạm giao thông với đơn vị Đăng kiểm của Bộ Giao thông Vận tải cũng nằm trong quy định đó.

Vị này cho rằng việc phối hợp với cơ quan đăng kiểm giúp cơ quan công an, cảnh sát xác định chủ xe vi phạm để áp dụng xử phạt hành chính, thậm chí phục vụ công tác điều tra. "Ví dụ, tài xế vi phạm giao thông, hoặc nhiều lần xâm hại đến hạ tầng giao thông, cảnh sát gửi giấy phạt nhưng chưa được chấp hành nên việc phối hợp với cơ quan đăng kiểm sẽ xác minh hiệu quả hơn", ông lấy ví dụ.

Trong khi đó, phân tích ở góc độ pháp lý, luật sư Phạm Thanh Bình (Giám đốc Công ty luật Bảo Ngọc) cho rằng việc quy định "chưa đăng kiểm" hay "từ chối đăng kiểm" đều không hợp lý và trái luật.

"Việc chủ xe chưa nộp phạt và chiếc xe đi đăng kiểm là hai chủ thể khác nhau.Điều này có nghĩa, người vi phạm giao thông có nghĩa vụ thực hiện biện pháp xử phạt hành chính khi họ vi phạm. Tuy nhiên phương tiện giao thông vẫn phải được đơn vị đăng kiểm kiểm định cho dù họ chưa thực hiện nghĩa vụ này”, luật sư Bình nhấn mạnh.

Theo luật sư Bình, Thông tư 70/2015 của Bộ Giao thông Vận tải năm 2015 quy định chỉ có hai trường hợp không được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Đó là trường hợp xe cơ giới có “khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng” và xe cơ giới “khiếm khuyết, hư hỏng nguy hiểm”.

Luật sư cho hay, kể cả trường hợp có văn bản nào đó quy định về sự phối hợp giữa các đơn vị cảnh sát giao thông và cơ quan kiểm định thì "đó cũng không phải là văn bản quy phạm pháp luật có hiệu lực bắt buộc chung". 

Trước đó ngày 4/10, trao đổi với báo chí, lãnh đạo phòng Xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) khẳng định việc từ chối đăng kiểm đối với xe vi phạm giao thông chưa nộp phạt nguội là đúng theo hướng dẫn tại Thông tư 70/2015.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, tính từ tháng 1 đến 15/9, cả nước có trên 16.000 phương tiện vi phạm được lực lượng chức năng thông báo trên hệ thống. Cục Đăng kiểm khẳng định, các trạm đăng kiểm sẽ từ chối đăng kiểm khi nhận được thông báo phương tiện vi phạm Luật Giao thông từ cơ quan chức năng.

Mai Quỳnh
Theo Báo Pháp Luật

Từ khóa: