Dantin – Hà Nội những ngày rét đậm, những mặt hàng quần áo ấm “đắt khách” hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, nhân dịp cuối năm, các mặt hàng đều gắn mác “đại hạ giá” đang bày bán khắp nơi khiến người tiêu dùng hoang mang.
Dantin – Hà Nội những ngày rét đậm, những mặt hàng quần áo ấm “đắt khách” hơn bao giờ hết. Thêm vào đó, nhân dịp cuối năm, các mặt hàng đều gắn mác “đại hạ giá” đang bày bán khắp nơi khiến người tiêu dùng hoang mang.
Ma trận hàng giảm giá đang bắt đầu vào giai đoạn làm ăn phát đạt. Với giá bán rẻ, số lượng lớn, không ít chiêu lừa đảo tinh vi đã bịt mắt được khách hàng.
Dọc các phố lớn Hà Nội như Tây Sơn, Chùa Bộc, Phạm Ngọc Thạch, Phố Huế, đâu đâu người đi đường cũng có thể bắt gặp những tấm biển trưng quảng cáo “hấp dẫn” như “giảm giá cuối năm”, “xả hàng cuối năm”, “ siêu khuyến mại”…
Ma trận được bày ra nhưng khách hàng vẫn nườm nượp vào chọn với tâm lý mình sẽ tìm và mua được hàng tốt mà rẻ hơn chỗ khác.
Nắm bắt được tâm lý khách hàng, chủ cửa hàng thậm chí không cần phải mời khách mà chỉ ngồi chờ “đếm tiền”.
Trưa 8/12, có mặt tại “shop” phố Chùa Bộc với biển “giảm giá 10-50% nhân dịp cuối năm”, rất đông khách hàng đang lựa chọn những chiếc áo khoác trong đống hàng bày la liệt trước măt. Tất cả đều còn rất mới, thiết kế khá bắt mắt với giá chỉ 150.000 đến 200.000 đồng/chiếc.
Thực tế quan sát một chiếc áo tại gian hàng này, nếu chỉ nhìn bề ngoài thì đồ bán ở đây không hề kém cạnh những Shop lớn trên Chùa Bộc hay Bà Triệu là mấy. Có khác chỉ về giá của những sản phâm tại đây. Nhìn chung chỉ có thanh niên mà đặc biệt là sinh viên là người sẽ hào hứng nhất. Nhưng ngay cả người đứng tuổi cũng đang chen chân vào chọn cho mình những chiếc áo mà họ ưng ý.
Trong gian hàng đông người này, người nhặt lên, người đặt xuống, chốc chốc lại có vị khách hỏi: “Chị ơi, áo này, size này còn chiếc nào khác không? Cái này bị lỗi chỉ rồi”. Mỗi khi như vậy, Chủ tiệm chỉ niềm nở tìm cho khách rồi “tặng” kèm thêm một câu phân trần: “Chắc lúc nhập chị không để ý, may mà chỉ bị có một cái”.
Trao đổi với một khách vừa mua được áo tên Hùng (Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội): “Biết là mua hàng này không chất lượng nhưng sinh viên như mình, cứ rẻ là mua ấy mà. Nhiều khi về nhà thấy mình mua phải cái áo bị rách nhưng tặc lưỡi cho qua thôi”.
Tại một điểm xả hàng ngay trên tuyến phố Phùng Khoang – Thanh Xuân – Hà Nội, nhân viên tại đây liên tục quảng cáo với người đi đường và khách hàng: sản phẩm là hàng công ty. Những chiếc áo khoác, áo len hay quần bò tại đây hầu hết gắn mác các thương hiệu nổi tiếng, những công ty may mặc lớn tại thị trường Việt Nam như May 10, Made in Việt Nam, Việt Tiến,…Về giá cả thì “đa dạng, phong phú” với giá từ 100.000 đến 500.000 đồng/chiếc.
Trong khi đó, dễ dàng để kiểm chứng khi đến một cửa hàng độc quyền của May 10, qua trao đổi không hề có đợt khuyến mại nào vào giai đoạn này.
Không riêng gì mặt hàng quần áo rét mà ngay cả chăn ga gối đệm tại nhiều điểm bán hàng trên thành phố Hà Nội vẫn treo biển “câu khách” như giảm 50%, mua ngay kẻo hết,… Hay thậm chí, tại một số tuyến đường như Nguyễn Quý Đức (Thanh Xuân – Hà Nội), Phùng Khoang (Thanh Xuân – Hà Nội), hàng tối vẫn có những xe tải nhỏ đỗ tại các vỉa hè, vây quanh là rất nhiều khách hàng đang chọn mua chăn, ga, đệm. Không nhãn mác, không niêm yết giá, chỉ cần một chỗ trống để bày bán, người bán chỉ cần rao hàng thanh lý, hàng giảm giá lập tức sẽ có rất nhiều người đến xem. Mua rồi mới biết thực tế đều là hàng cũ, bụi, lớp bông bên trong đều đã “nát” không thì sẽ là lỗi chỉ,…
Những mặt hàng chăn, ga, gối, đệm hay cả quần áo đại hạ giá, đa số khi về sử dụng đều gặp “sự cố”. Hàng hóa nhanh hỏng, chất lượng không tốt, thậm chí ảnh hưởng tới cả sức khỏe người sử dụng.
Đã có những khách hàng quay trở lại “phàn nàn” với chủ tiệm rằng hàng phai màu nhanh, áo phao rách bên trong, những chiếc đệm mới dùng đã bị “lún”. Nhưng đáp lại, chỉ là thái độ bực dọc, khó chịu hay bâng quơ, thanh minh là không biết, không mua hàng ở đây.
Mua hàng giữa “ma trận” giảm giá, thanh lý đa số đều gặp sự cố nhưng đều phải “ngậm bồ hòn”. Đã không mua được hàng mà còn lại mang thiệt vào thân.
Người tiêu dùng đang hoang mang trước thực tế về thị trường như kiểu “chợ trời” như hiện tại. Tết Nguyên Đán đang tới gần và chắc chắn, đây sẽ là dịp để những “thương nhân” làm ăn theo kiểu “giảm giá, thanh lý, xả hàng” và NTD sẽ phải “căng mắt, căng óc” để nhận biết đâu là hàng tốt, giá chuẩn….?
Hà Linh