Sự kiện hot
7 năm trước

Mỏ đá khai thác ngoài vùng quy hoạch: Nếu tiếp tục vi phạm sẽ xử lý!

“Mỏ đá HTX núi Hồng trước đây đã vi phạm một lần đã được Sở TNMT nhắc nhở, nếu tiếp tục vi phạm thì sẽ phối hợp với địa phương kiểm tra xử lý”, ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh khẳng định.

Vừa qua, Báo Đời sống & Tiêu dùng đã có bài viết Hà Tĩnh: Mỏ đá khai thác ngoài vùng quy hoạch, gây bức xúc cho người dânphản ánh việc hai mỏ khai thác đá gây ô nhiễm môi trường, vượt ra ngoài vùng quy hoạch lấn chiếm sang vùng đất quản lý của địa phương.

Theo đó, hai mỏ khai thác đá của HTX Núi Hồng và Công ty TNHH xây dựng & thương mại Hà Hải Châu khai thác vượt ra khỏi vùng quy hoạch tỉnh cấp.

Vấn đề này đã được chính quyền địa phương kiểm tra và xử lý, riêng đơn vị HTX núi Hồng đang thống kê lại chính xác diện tích vi phạm để có hướng xử lý. Ngoài việc khai thác đá vượt ra ngoài vùng quy hoạch thì vấn đề gây ô nhiễm môi trường, đường giao thông nông thôn xuống cấp nghiêm trọng đó cũng đang là mối lo ngại gây bức xúc cho người dân.

Trả lời phỏng vấn phóng viên, ông Nguyễn Văn Thành – Trưởng phòng Khoáng sản, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Về mặt quản lý nhà nước Sở, ngành, chính quyền địa phương phải kiểm tra, nếu vi phạm sẽ xử lý. Hiện tại, trên địa bàn xã Hồng Lộc, huyện Can Lộc chỉ còn lại mỏ đá Công ty CP xây dựng & thương mại Hà Mỹ Hưng và HTX Núi Hồng đang còn giấy phép, còn Công ty TNHH xây dựng & thương mại Hà Hải Châu đang thực hiện công tác đóng cửa mỏ.

“Liên quan đến Công ty Hà Hải Châu, ngày 17/5, Sở TN&MT phối hợp với Sở Xây dựng và địa phương có về kiểm tra và phát hiện đơn vị này một phần diện tích khai thác vượt ra ngoài 1000m2, địa phương đã xử lý. Ngay sau đó ngày 30/5, Sở đã có văn bản yêu cầu đơn vị thực hiện đúng theo quy định và địa phương giám sát. Ngày 18/6, Sở đã phối hợp với địa phương kiểm tra quá trình hoạt động HTX Núi Hồng phát hiện đơn vị này vượt ra ngoài vùng quy hoạch 100m2. Tuy nhiên, phía đơn vị giải thích để xảy ra tình trạng này do việc mở đường bóc đất tầng phủ.

Ngày 21/7, Sở đã có văn bản gửi cho HTX yêu cầu khắc phục những tồn tại mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra, trong đó có vấn đề khai thác ra khỏi vùng quy hoạch”, ông Thành cho biết.

Cũng theo vị Trưởng phòng, “Sở chỉ được kiểm tra một lần, chỉ trừ trường hợp nếu đơn vị bị phản ánh vi phạm. Nếu đơn vị tiếp tục vi phạm, Sở sẽ phối hợp với địa phương kiểm tra và xử lý, vì đơn vị này trước đã được nhắc nhở. Vấn đề này địa phương phải thường xuyên kiểm tra, giám sát”.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin sự việc.

Diễm Phước

Từ khóa: