Tuy nhiên, với ý nghĩ cho rằng chỉ có người trong nghề mới kiểm tra được đồng hồ kilomet của xe cũ, rất nhiều người mua đã không để ý đến chỉ số này. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những cách đơn giản để có thể kiểm tra xe ngay tại nơi mua hàng.
Kiểm tra đồng hồ
|
Kiểm tra đồng hồ công tơ mét là cách kiểm tra trực quan nhất, trực tiếp nhất. (Ảnh minh họa). |
“Trung bình một năm, một ô tô lăn bánh khoảng 20.000 km, một xe đi được năm năm thì khoảng 100.000 km”, anh Trung, một chủ đại lí xe cũ trên đường Phạm Hùng cho biết. Đây là thông số kinh nghiệm của nhiều người sành xe cũ. Nếu mua ô tô cũ, chỉ số kilomet thấp dưới mức trung bình thì khách hàng phải tự đặt ra cho mình câu hỏi về việc chiếc xe đã bị tua đồng hồ kilomet hay chưa.
Ở một số hãng xe được trang bị tính năng hiện đại hơn, nếu đồng hồ kilomet đã bị tác động, trên mặt đồng hồ sẽ hiện dấu *, hoặc vạch màu đen giữa các số sẽ chuyển màu. Đây là cách kiểm tra trực quan nhất, trực tiếp nhất.
Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp chủ xe mua xe về nhưng không đi nhiều hay xe không được trang bị đồng hồ kilomet hiện đại, để kiểm tra xe người mua cần phải kiểm tra gián tiếp qua một hình thức khác, đó là hóa đơn bảo dưỡng xe.
Kiểm tra các hóa đơn bảo dưỡng xe
|
Kiểm tra hồ sơ bảo dưỡng xe hay hóa đơn thay dầu để xem đồng hồ công tơ mét có bị tua lại hay không. (Ảnh minh họa). |
Mỗi lần bảo dưỡng xe, trên các hóa đơn sẽ được các showroom hay các đại lí xe ghi lại số kilomet tại thời điểm đó. Đây là cách chắc chắn nhất để biết được xe đã bị tua lại kilomet trước khi được bán lại không. Vì vậy, khi mua xe cũ, người mua xe cần yêu cầu chủ xe cho xem hóa đơn bảo dưỡng, bảo hành xe của lần gần nhất.
Ngoài ra, theo khuyến cáo của nhà sản xuất ô tô cũng như kinh nghiệm của nhiều tài xế, xe ô tô sẽ được thay dầu trong 1.000 km đầu tiên và 5.000 km tiếp theo. Khi thay dầu, thợ sửa chữa cũng sẽ ghi lại số kilomet xe đã chạy. Vì thế hóa đơn thay dầu xe cũng là một loại giấy tờ để người mua xe kiểm chứng.
Kiểm tra các chi tiết trên xe
|
Kiểm tra các chi tiết trên xe như chân ga, chân phanh, lốp xe. (Ảnh minh họa). |
“Nếu quan sát bằng mắt thường mà thấy chân ga, chân phanh đã bị mòn, hoặc gai lốp xe bị mòn đi đáng kể mà chỉ số kilomet lại ít thì chứng tỏ đồng hồ công tơ mét đã không hiển thị đúng và đã bị can thiệp”, anh Hoàng Anh Công, một thợ sửa chữa xe của một showroom trên đường Dương Đình Nghệ cho hay.
Đưa xe đi kiểm tra thực tế
Hiện tại, ở các showroom hay đại lí bán hàng chính hãng đều có dịch vụ kiểm tra xe một cách toàn diện cho khách hàng với mức giá chỉ từ một triệu rưỡi đến hai triệu đồng tùy từng hãng xe. Người mua xe có thể thỏa thuận với người bán để mang xe đến các trung tâm uy tín kiểm tra rồi sau đó mới quyết định có nên mua hay không.
Theo Vietnamnet đưa tin, vừa qua một khách hàng tại Hà Nội đã mua chiếc Mercedes-Benz C250 với giá 1,23 tỉ đồng tại một cửa hàng xe ô tô cũ. Tuy nhiên sau khi mang đi kiểm tra thì mới tá hỏa phát hiện xe đã bị phù phép giảm bốn vạn kilomet. Trong khi đó thì chủ đại lí bán hàng ngang nhiên phủi tay thoái thác trách nhiệm.
Đông A
Theo ĐSPL, Vietnammoi