Sự kiện hot
12 năm trước

Muôn trạng thẻ ưu đãi 'ma'

Hiện nay, để kích cầu, nhiều nhà kinh doanh đưa ra những chiêu thức “dụ” khách hàng đến với sản phẩm của họ bằng cách phát thẻ ưu đãi. Thậm chí một số công ty còn áp dụng cách bán hàng đa cấp để đưa khách vào “tròng”. Trên thực tế không ít khách hàng “tiền mất tật mang”, ngã ngửa vì những thẻ ưu đãi “ma” đó.

Hiện nay, để kích cầu, nhiều nhà kinh doanh đưa ra những chiêu thức “dụ” khách hàng đến với sản phẩm của họ bằng cách phát thẻ ưu đãi. Thậm chí một số công ty còn áp dụng cách bán hàng đa cấp để đưa khách vào “tròng”. Trên thực tế không ít khách hàng “tiền mất tật mang”, ngã ngửa vì những thẻ ưu đãi “ma” đó.

Quà tri ân bắt khách ... “ăn quả lừa”

Trong một lần đi mua sắm cuối tuần, chị Nguyễn Lan Phương (Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị “dính quả lừa” từ một tờ rơi quảng cáo ngay trong siêu thị.

Vì muốn tranh thủ ngày Chủ nhật vừa có thể đưa con đi chơi lại có thể mua được đồ dùng cho cả gia đình vào tuần mới nên chị quyết định đến một siêu thị mới mở ở Hà Đông để thư giãn và mua sắm. Vừa đặt chân vào cửa siêu thị, ba mẹ con chị đã được hai nhân viên mặc váy đồng phục trắng ra hỏi thăm và tặng một tấm thẻ ưu đãi. Tấm thẻ giảm giá tới 40% khi mua sản phẩm sữa tắm mới nhập từ Thái Lan mà chị không thể nhớ nổi tên vì quá dài.

Một nhân viên đon đả mời: “Đây là một chương trình khuyến mại lớn cho khách hàng. Chỉ có nhân dịp công ty giới thiệu sản phẩm nên chị không nên bỏ lỡ ...Vì sản phẩm được nhập từ Thái Lan”. Vừa dứt lời, hai nhân viên nhanh chóng dẫn ba mẹ con chị vào gian hàng mỹ phẩm để hưởng ưu đãi.

Sau khi chu đáo sắp xếp chỗ ngồi cho hai cậu con trai nhỏ của chị có chỗ ngồi yên vị, chị được một nam nhân viên của gian hàng thuyết trình một bài dài về hiệu quả bất ngờ từ loại sữa tắm mang lại. Anh ta luôn miệng dẫn chứng số người ưa chuộng và tin dùng hàng năm ở các nước.

Bằng nhiều chiêu khuyến mại hấp dẫn, khách hàng dễ gặp phải trò
lừa đảo. Ảnh minh họa

Tiếp đó, chị lại được một nhân viên khác mời đến máy kiểm tra tình trạng da. Kết quả nhân viên này đưa ra, chị bị khô và đang có dấu hiệu lão hóa da cần thiết phải được chăm sóc da “kỹ lưỡng”. Thậm chí nếu không sẽ gặp phải nhiều bệnh về da khó chữa như: Tàn nhang, nám, nặng thì bị “bì da”.

Anh này giải thích, "bì da" là hiện tượng da bị tổn thương quá nặng từ nhiều chất xúc tác bên ngoài do bụi bẩn, tia cực tím, mỹ phẩm ... mang lại nên dễ dẫn đến mất đi các “vệ sĩ” bảo vệ da và da bị hỏng. Và để tránh tình trạng đó, lời khuyên của nhân viên này dành cho chị Phương là “nên chăm sóc cho da được khỏe mạnh với sự hỗ trợ tích cực từ dòng mỹ phẩm chất lượng của gian hàng”.

Lúc này, người nhân viên có cơ hội giới thiệu trọn bộ của dòng mỹ phẩm này đến chị Phương. Từ việc chê da khô, người nhân viên khôn khéo hướng chị Phương đến “một làn da khỏe mạnh lâu dài” nên dùng sữa rửa mặt, nước hoa hồng, kem làm trắng da ban ngày, ban đêm. Và tổng giá trị trọn bộ của dòng sản phẩm niêm yết giá trên các sản phẩm là 1.295.000 đồng.

Trong khi đợi hưởng giảm giá từ thẻ ưu đãi đến 40% thì chị ngạc nhiên với tờ hóa đơn vẫn nguyên số tiền ban đầu. Thắc mắc thì nhân viên trả lời một cách vô tư: “40% bọn em đã tính vào phí dịch vụ tư vấn và kiểm tra da cho chị rồi!”. Bất ngờ với chiêu câu khách “có một không hai” này, chị trả tiền rồi bước thẳng ra khỏi gian hàng và tự nhủ sẽ phải cảnh giác cao với các tờ rơi khuyến mại. Sau đó, người phụ nữ này mới biết, bộ sản phẩm kia chỉ có giá 800.000 đồng.

Cảnh giác với sản phẩm khuyến mại

Ngoài hình thức quen thuộc để các cơ sở sản xuất, công ty tăng doanh số bán hàng như quảng cáo, giảm giá hay tặng quà khuyến mại thì chiêu thức tặng thẻ ưu đãi hấp dẫn khách hàng hơn cả. Với những dịch vụ kèm theo tưởng chừng có lợi ích rất thực tế cho người tiêu dùng nhưng bản chất đó chỉ là chiêu câu khách. Đánh vào tâm lí muốn thấy rõ được cái “lợi trước mắt” của người tiêu dùng, người bán hàng chỉ cần đưa ra một số dịch vụ thiết yếu rất dễ “đánh đổ” khách hàng vào mặt hàng của mình. Nhưng thực chất các loại thẻ ưu đãi đó chỉ là một biến tướng của hình thức “khuyến mại ảo”.

Trao đổi với chúng tôi, Phan Thị Mơ, sinh viên năm cuối Đại học Lao động xã hội Hà Nội cho biết, chị cũng là nạn nhân của các món hàng khuyến mại tại siêu thị. Chị cũng “ăn quả lừa” vì lãnh một tấm thẻ ưu đãi “ma”.

Trong một lần đi siêu thị BigC Thăng Long ở Trần Duy Hưng, cô đi qua một gian hàng khuyến mại mỹ phẩm trên tầng 2 bất chợt được một chị nhân viên “hỏi thăm”. Mơ đã được tặng 2 dây dầu gội đầu, 1 hộp nhỏ kem làm trắng da của nhãn hàng nỗi tiếng từ chị này với lí do là lấy ý kiến khách hàng về sản phẩm. Từ đó chị nhân viên xin Mơ thông tin về tên, tuổi, địa chỉ nơi ở, số điện thoại, quê quán để có thể tặng cô một tấm thẻ ưu đãi của nhãn hàng này. Không chỉ có Mơ mà xung quanh mọi người thấy cũng đến tham gia. Khi được tặng quà, ai cũng hồ hởi cung cấp thông tin cá nhân.

Một ngày sau, Mơ nhận được một cuộc điện thoại bàn từ nhãn hàng này thông báo cô đã may mắn là một trong 50 khách hàng đầu tiên nhận được tấm thẻ ưu đãi của nhãn hàng này và hẹn 14 giờ hôm đó đến 1 cơ sở của nhãn hàng ở Thái Hà (Đống Đa, Hà Nội) để nhận được dịch vụ chăm sóc da miễn phí.

Khấp khởi trong lòng vì sẽ được hưởng một cuộc tư vấn, kiểm tra da miễn phí và đặc biệt là được tắm trắng da với dược liệu tốt của trung tâm nên Mơ đến đúng giờ. Khi đến, cô sinh viên này thấy rất nhiều người đang được tư vấn sử dụng sản phẩm. Mơ được một chị tên Linh dẫn đến giới thiệu với người phụ trách: “Đây là khách hàng của em”.

Sau đó, Mơ được một chị đưa một thiết bị kiểm tra da từ phía trán, đi xuống 2 má, cuối cùng đến cằm. Sau khi nghe chị này phân tích da Mơ bị tổn thương, nên dùng sản phẩm nào. Lúc sau, cô nhân viên mang ra tờ hoá đơn thanh toán các sản phẩm Mơ cần dùng lên tới 1.450.000 đồng.

Biết Mơ đang là sinh viên không có tiền mua được sản phẩm, chị này chuyển hướng: “Nếu em thực sự muốn dùng sản phẩm thì các chị có thể hỗ trợ em mà em lại có thu nhập. Chỉ cần em giới thiệu sản phẩm cho người thân quen xung quanh mua thì không những được hưởng ưu đãi, giảm giá tối đa lên tới 60% mà còn được trích phần trăm hoa hồng và có thu nhập hàng tháng”. Nói đến đây, Mơ mới biết đây là hình thức kinh doanh đa cấp hiện nay như bạn bè vẫn kể . Mơ cố gắng “lảng câu chuyện hỗ trợ” đó và nhanh chóng ra về.

Theo Người đưa tin

Từ khóa: