Lệnh cấm sẽ được áp dụng từ ngày 16/6, nhằm gây áp lực buộc Bắc Kinh cho phép các hãng hàng không Mỹ nối lại hoạt động đến Trung Quốc, sau khi phải tạm dừng dịch vụ vào đầu năm nay vì Covid - 19.
Chính quyền Tổng thống Trump đang cấm các hãng bay thương mại Trung Quốc bay dịch vụ theo lịch trình đến Mỹ, bắt đầu từ cuối tháng này, trong một động thái nhằm tăng áp lực lên Trung Quốc.
Trước đó, giới chức Bắc Kinh yêu cầu các hãng hàng không Mỹ dừng các chuyến bay tới nước này khi đại dịch Covid - 19 bùng phát vào đầu năm nay.
Lệnh cấm mới được công bố ngày 3/6, có hiệu lực từ ngày 16/6, thậm chí còn có thể sớm hơn. Dự kiến lệnh cấm bay này của Mỹ sẽ tiếp tục đe doạ cô lập thêm hai thị trường hàng không lớn nhất thế giới.
Lệnh cấm sẽ có tác động đến các hãng hàng không Trung Quốc như Air China, China Eastern, China Southern và Hạ Môn.
Các hãng bay này chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.
Theo phát ngôn viên của Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ, lệnh cấm không áp dụng đối với các chuyến bay đến từ Hong Kong.
Bob Mann, một nhà phân tích hàng không và cựu giám đốc điều hành tại TWA, cho biết căng thẳng hiện tại đã quay trở lại thời kì thị trường nhập cảnh bị kiểm soát mà chúng tôi đã cố gắng tránh xa trong 30 năm qua.
Ngày 22/5, chính quyền Tổng thống Trump cáo buộc Bắc Kinh đã khiến các hãng bay Mỹ không thể tái khởi động các hoạt động tại Trung Quốc, đồng thời cũng lệnh cho 4 hãng bay Trung Quốc phải nộp lên Chính phủ Mỹ kế hoạch các chuyến bay của họ.
Trước đó, hai hãng bay Mỹ Delta Air Lines và United Airlines đã cố gắng nối lại các hoạt động tại Trung Quốc, sau khi phải tạm ngưng vì đại dịch hồi đầu năm nay. Nhưng họ vẫn chưa nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lí hàng không Trung Quốc.
“Chúng tôi ủng hộ và đánh giá cao hành động của Chính phủ Mỹ trong việc thực thi các quyền và đảm bảo sự công bằng cho chúng tôi”, Delta Air Lines nói.
Về phần mình, United Airlines cho biết: “Chúng tôi mong muốn nối lại các tuyến bay từ Hoa Kỳ tới Trung Quốc, khi các quy định pháp lí được thông qua”.
“Mục tiêu cao nhất của chúng tôi không phải là tạo ra căng thẳng, mà là một môi trường được cải thiện, trong đó các hãng bay của cả hai nước có thể thực hiện đầy đủ các quyền song phương của mình”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Hoa Kỳ cho biết.
“Nếu cơ quan hàng không Trung Quốc điều chỉnh chính sách của mình để cải thiện tình hình cho các hãng hàng không Mỹ, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng để xem xét chấm dứt lệnh cấm này”, vị Bộ trưởng nói thêm.
Trong tháng 1/2020, các hãng hàng không Mỹ và Trung Quốc đã khai thác tổng cộng 325 chuyến bay mỗi tuần, theo DOT.
Cục hàng không dân dụng Trung Quốc không đưa ra bình luận ngay lập tức. Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cũng không trả lời yêu cầu bình luận trước động thái mới này của Mỹ.
Thiên Trường
Theo Đời sống & Pháp lý