Sự kiện hot
8 năm trước

Mỹ và Liên minh châu Âu hy vọng ký kết TTIP vào năm 2016

Vòng đàm phán thứ 11 về Hiệp định đối tác thương mại tự do xuyên Đại Tây Dương (TTIP) giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc hôm 23/10 tại Miami (Mỹ).


(Nguồn: AFP)

Tại cuộc họp báo trực tuyến được tổ chức ở trụ sở Ủy ban châu Âu (Brussels) chiều 23/10, cả phía Mỹ và EU đều nhấn mạnh mong muốn ký kết hiệp định vào năm 2016.

"Chúng tôi cho rằng việc cố gắng hoàn thành đàm phán trong nhiệm kỳ của Tổng thống Obama là rất quan trọng," trưởng đoàn đàm phán Mỹ Dan Mullaney tuyên bố tại cuộc họp báo trực tuyến ở Brussels. Ông cũng kêu gọi đẩy nhanh quá trình làm việc trong mọi lĩnh vực.

Về phần mình, trưởng đoàn đàm phán EU Ignacio García Bercero cũng bày tỏ hy vọng mạnh mẽ rằng các cuộc thảo luận được tiến hành từ hồi năm 2013 sẽ kết thúc với chính quyền hiện tại của Tổng thống Obama khi nhiệm kỳ của ông sẽ kết thúc vào tháng 1/2017, sau khi bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2016. "Hai bên đều có ý chí chính trị mạnh mẽ" để đạt được mục tiêu này, ông Ignacio García Bercero nhấn mạnh.

Trong năm ngày diễn ra vòng đàm phán thứ 11 về TTIP, cả phía châu Âu và Mỹ đều đưa ra đề nghị thứ hai liên quan đến việc giảm biểu thuế hiện vẫn đang được áp dụng ở cả hai bờ Đại Tây Dương với châu Âu. "Mục đích của phía Mỹ là bãi bỏ hoàn toàn thuế. Chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai theo hướng này," ông Dan Mullaney cho biết.

Còn nhà đàm phán EU Ignacio Garcia Bercero thì cho rằng lần này đề nghị của châu Âu và Mỹ "đã có thể so sánh được." Phía Mỹ cũng trình bày cung cấp của họ về hỗ trợ thương mại và thủ tục hải quan cũng như các kiến nghị về quy tắc xuất xứ của sản phẩm châu Âu xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Liên quan đến thị trường mua sắm công, cả Washington và Brussels sẽ đưa ra đề xuất cụ thể vào tháng 2/2016 tại vòng đàm phán 12 diễn ra ở Brussels. Đây là một nhiệm vụ cam go do một số luật của Mỹ rất khó khăn - Luật Doanh nghiệp nhỏ và Luật Mua hàng Mỹ, nhằm dự trữ cho doanh nghiệp nhỏ của Mỹ một số thị trường mua sắm công, đặc biệt ở mức tiểu bang.

Theo các nhà đàm phán, còn nhiều vấn đề phải thực hiện và một lần nữa châu Âu và Mỹ xoa dịu những lo ngại rằng thỏa thuận này dẫn đến bãi bỏ quy định trên diện rộng. Nhà đàm phán Igncio Gracia Berero nhắc lại "hợp tác về quy định chỉ có thể khi mức độ bảo vệ của công dân vẫn giữ nguyên hoặc được cải thiện." Do đó, hai bên sẽ tiếp tục thảo luận và cố gắng để đạt được một thỏa thuận ban đầu trong năm tới.

theo Vietnam+

Từ khóa: