Sự kiện hot
6 năm trước

Năm Bảy Bảy: Họa vô đơn chí

Hùng Thanh dự tính sẽ phải chi trả nhiều khoản tiền để khắc phục hậu quả, từ bồi thường thiệt hại, hỗ trợ đời sống cho hàng trăm hộ cư dân.

Theo kế hoạch, giữa tháng 4 này, Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB) sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên. Đây chắc chắn sẽ là kỳ đại hội nhạy cảm của NBB khi chung cư Carina, dự án do Hùng Thanh, công ty con của NBB làm chủ đầu tư, vừa trải qua trận hỏa hoạn kinh hoàng.

Hùng Thanh và Năm Bảy Bảy

Đây là vụ cháy tòa nhà cao tầng thảm khốc nhất kể từ sau vụ cháy Trung tâm Thương mại ITC. Hùng Thanh dự tính sẽ phải chi trả nhiều khoản tiền để khắc phục hậu quả, từ bồi thường thiệt hại, hỗ trợ đời sống cho hàng trăm hộ cư dân đến chi phí sửa chữa lại tòa nhà. Đó là chưa kể đến những án phạt mà Công ty Hùng Thanh sẽ đương đầu, cho những vi phạm trong phòng cháy chữa cháy và từ các kiện cáo liên quan. Vì thế, trong một thông báo mới nhất, NBB cho rằng, để xử lý vụ việc, Hùng Thanh, với quy mô vốn điều lệ 41,2 tỉ đồng, có khả năng phá sản. NBB, với tư cách là chủ sở hữu 95% vốn ở Hùng Thanh, đã quyết định hỗ trợ nhân lực, tài lực, vật lực để giúp Hùng Thanh khắc phục hậu quả của vụ hỏa hoạn.

NBB khẳng định mình không phải là nhà đầu tư trực tiếp ở Carina nhưng lại là công ty mẹ và hậu thuẫn phía sau cho Hùng Thanh. Đây có lẽ là lý do để cổ phiếu NBB kể từ sau vụ cháy Carina liên tục rớt sàn, khiến vốn hóa của công ty này bốc hơi hàng trăm tỉ đồng. Đáng nói là đà giảm vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.  

Trước diễn biến này, lãnh đạo NBB đã gửi thông báo giải trình lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Trong văn bản, ông Đoàn Tường Triệu, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành ở NBB, khẳng định, Hùng Thanh là chủ đầu tư duy nhất của dự án chung cư Carina, theo quyết định đã được Sở Xây dựng TP.HCM phê duyệt. NBB chỉ là góp vốn vào Hùng Thanh. Phía NBB cũng cho biết thêm, Hùng Thanh đã chào thầu và chọn Công ty Cổ phần Dịch vụ Địa ốc Sài Gòn (Sejco) làm quản lý vận hành ở Carina từ 15.12.2016 với thời hạn 24 tháng.

Tuy nhiên, nói gì thì NBB không thể chối bỏ được những liên đới trong dự án Carina. Từ 5 năm nay (2013-2017), NBB đều hợp nhất kết quả kinh doanh của Hùng Thanh vào NBB. Năm 2017, NBB vẫn giữ quỹ bảo trì dự án chung cư Carina đến 21,4 tỉ đồng. Vai trò của NBB ở Carina còn thể hiện sâu sắc khi 2 kỳ hội nghị họp cư dân chung cư Carina, dù không thành công, đều có sự hiện diện của ông Đoàn Tường Triệu trong vai trò chủ tọa đoàn. Đáng chú ý, trong đợt phát hành 600 tỉ đồng trái phiếu cho Creed Investments VN-1 (Nhật), NBB đã dùng tài sản đảm bảo là vốn góp của NBB tại Hùng Thanh và giá trị các khoản thu, nguồn thu của Hùng Thanh.

Với những mối quan hệ chặt chẽ đó, giữa NBB và Hùng Thanh không đơn giản chỉ dừng ở góc độ đầu tư rót vốn thuần túy. Tuy nhiên, khi Carina xảy ra sự cố, NBB nhấn mạnh đến việc Hùng Thanh là chủ đầu tư duy nhất. Theo một luật sư có văn phòng tại TP.HCM, cách thức trên sẽ giúp NBB giảm được rủi ro trách nhiệm. Và qua điều này, NBB cũng truyền đi thông điệp: mức độ khắc phục hậu quả vụ cháy sẽ chỉ giới hạn trong năng lực của Hùng Thanh.

Hiệu ứng domino?

Thành lập vào năm 2005, NBB nổi tiếng ở phân khúc bất động sản tầm trung. Công ty sở hữu quỹ đất lớn (khoảng 600ha) với nhiều vị trí đẹp tại quận 8 và huyện Bình Chánh (TP.HCM). Năm 2014, quỹ đầu tư Nhật Creed Group từng ký hợp tác và đầu tư vào NBB, để cùng phát triển các dự án ở phía Tây TP.HCM. NBB cũng được nhiều nhà đầu tư ngoại quan tâm, nắm giữ hơn 35% vốn. Hiện tại, ngoài Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) là cổ đông lớn nhất, sở hữu 34% vốn thì NBB còn được góp vốn bởi Kallang, Deutsche Asset Management (Asia), Vietnam Equity Holding, Amersham Industries Limited…

Đối với dự án Carina, theo tài liệu công bố, Carina nằm ngay đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 8, TPHCM), trên khu đất hơn 19.400m2, gồm 3 khối nhà, với 2 dãy A, C cao 14 tầng, còn dãy B cao 20 tầng. 4 tầng của dãy B dành làm trung tâm thương mại. Diện tích còn lại xây 736 căn hộ. Tổng vốn đầu tư cho dự án này vào năm 2009 là hơn 678 tỉ đồng. Carina chính thức bàn giao căn hộ cho khách hàng vào năm 2012, với giá bán cách đây 6 năm khoảng 18-22 triệu đồng/m2. Về sau, mức giá này có lúc được đẩy lên cao hơn.

Định vị cao cấp nhưng chất lượng dịch vụ không làm hài lòng khách hàng. Theo văn bản ghi lại từ cuộc thảo luận đầu tiên giữa chủ đầu tư với cư dân, người dân đã bức xúc, thắc mắc về việc quản lý, sử dụng khu vực chung và riêng (sân tennis, hồ bơi...), về hệ thống điện, nước, xử lý rác, thang máy, về tầng hầm xe quá tải và thiếu quy hoạch, về chế độ hậu mãi chưa tốt, hệ thống phòng cháy chữa cháy... Đặc biệt, 6 năm qua, Ban quản trị quản lý tòa nhà Carina vẫn chưa được bầu ra.

Hiện tại, dù còn phải đợi kết quả điều tra về vụ hỏa hoạn nhưng với những gì xảy ra, cư dân Carina trở nên hoang mang và mất niềm tin. Những người đang sinh sống trong các khu chung cư cũng có tâm lý lo sợ tai họa cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Theo ông Lê Tiến Vũ, Phó Giám đốc Công ty Cát Tường, ở thời điểm nhạy cảm này, muốn bán được căn hộ, chủ đầu tư phải có những cam kết mạnh mẽ, nhất là trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy. Cả khi như vậy, hiệu ứng domino về khả năng người dân chùn tay không mua căn hộ vẫn có thể xảy ra.

Với Hùng Thanh và NBB, tình hình có thể sẽ thê thảm hơn. Theo website của NBB, ở TP.HCM, ngoài dự án Carina, Hùng Thanh còn đang đầu tư dự án City Gate Tower. Riêng NBB đang triển khai dự án NBB Garden II, NBB Garden III, Diamond Riverside và Khu phức hợp Tân Kiểng - Bình Chánh. Đây đều là những dự án cao tầng, với quy mô mỗi dự án lên tới hàng ngàn căn hộ. Đó là chưa nói đến những dự án khu dân cư, khu đô thị, khu biệt thự, khu nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái của NBB ở Quảng Ngãi, Bình Thuận. Với hàng loạt dự án này, hỏa hoạn ở Carina như vận hạn bất ngờ, khiến Hùng Thanh nói riêng, NBB nói chung không chỉ lao đao khắc phục hậu quả mà sẽ còn đối mặt với nhiều chông gai nếu thương hiệu bị tẩy chay

Theo Nhịp cầu đầu tư

Từ khóa: