Sự kiện hot
10 năm trước

Ngành bán lẻ: Không nên bi quan về ưu thế DN ngoại

Mặc dù các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn đang rất mạnh về tiềm lực tài chính nhưng theo nhận định của bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, doanh nghiệp nội không nên quá bi quan với các nhận định thị trường bị mất vào tay doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.

Mặc dù các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn đang rất mạnh về tiềm lực tài chính nhưng theo nhận định của bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, doanh nghiệp nội không nên quá bi quan với các nhận định thị trường bị mất vào tay doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.


Các doanh nghiệp bán lẻ trong nước đẩy mạnh công tác thị trường và làm
thương hiệu. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Đánh giá tại buổi giao lưu trực tuyến “Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cơ hội và thách thức” do Báo Công Thương tổ chức sáng 13/11, bà Loan cho rằng những nhận định của dư luận gần đây về thị trường bị thu hẹp do các nhà bán lẻ nước ngoài lấn sân thì cần xem xét lại và không thật sự chính xác. Bởi lẽ thị phần của doanh nghiệp nội đang mở rộng và có nhiều cơ hội phát triển.

Làm rõ hơn điều này, theo bà Loan, về thực lực các nhà phân phối nước ngoài đã có mặt ở Việt Nam đều có thế mạnh vượt trội hơn doanh nghiệp nội rất nhiều, nhất là về vốn, tài chính, thương hiệu, mạng lưới, kỹ năng, con người…

Tuy nhiên, theo người đứng đầu Hiệp hội bán lẻ, qua thực tế những cuộc nghiên cứu “bỏ túi” đối với người tiêu dùng, mặt bằng giá cả tại Lotteria rất rẻ, BigC thì không phải mặt hàng nào cũng rẻ. Nhưng thú vị nhất là các chuyên gia, người nước ngoài đang ở Việt Nam lại yêu thích hệ thống bán lẻ Việt Nam hơn, trong đó nhiều cái tên như FiviMart hay Co-op Mart là sự lựa chọn của họ.

"Điều này cho chúng ta nhiều hy vọng hơn về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam, cũng là động lực để doanh nghiệp tăng cường đổi mới để phát triển," bà Loan cho hay.

Đồng quan điểm này, ông Trần Nguyên Năm, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho rằng, các tập đoàn bán lẻ đầu tư vào Việt Nam đều rất mạnh, đã hình thành hàng chục năm, thậm chí có tập đoàn hình thành gần trăm năm.

Tuy vậy, xét về thị phần thực tế hiện này thì cán cân chênh lệch không quá lớn. Đơn cử, tính đến cuối năm 2012, thị trường Việt Nam có khoảng 700 siêu thị, thì các tập đoàn nước ngoài mới chỉ chiếm 40%, ngoài ra với khoảng 125 trung tâm thương mại thì các tập đoàn nước ngoài tại Việt Nam mới chỉ chiếm 25%.

"Như vậy, tương quan lực lượng giữa thị trường trong nước và thị trường nước ngoài tương đối cao, với sự cố gắng hiện nay thì sức cạnh tranh của doanh nghiệp nội được nâng lên rất nhiều," ông Năm cho hay.

Để giúp doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam nâng cao sức cạnh tranh, lãnh đạo Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, sẽ đưa ra các giải pháp để nhằm hỗ chợ cho thành viên của mình như: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước; ban hành những văn bản, quy định liên quan đến ngành phân phối bán lẻ, tập hợp những ý kiến không chỉ là thành viên của hội mà còn cả các cơ sở, ban, ngành.

Bên cạch đó, Hiệp hội bán lẻ cũng chú trọng về đào tạo chuyên môn cho các doanh nghiệp trong ngành, tập trung đến việc kết nối các thành viên của mình, trong hiệp hội cũng như các thành viên ngoài hiệp hội và kết nối giữa sản xuất với người tiêu dùng, đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng...

Nguồn: http://www.vietnamplus.vn/nganh-ban-le-khong-nen-bi-quan-ve-uu-the-dn-ngoai/229918.vnp

Đức Duy
theo Vietnam+

Từ khóa: