Sự kiện hot
11 năm trước

Ngành Hải quan: Chống buôn lậu, thất thu ngân sách

Để đảm bảo thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2013, mới đây, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trong những tháng cuối năm.

Để đảm bảo thực hiện dự toán thu ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2013, mới đây, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ và giải pháp trong những tháng cuối năm.


Kiểm tra sau thông quan

Theo đó, tiếp tục tập trung chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho cả năm 2013, và triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2013, Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực quản lý thuế theo Đề án 30 của Chính phủ; thực hiện cải cách thủ tục hải quan, quản lý thuế, đẩy nhanh triển khai thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia và ASEAN, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, giảm thời gian thông quan, giảm chi phí cho doanh nghiệp.

Thực hiện rà soát, tổng hợp đầy đủ kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp, làm giảm nguồn thu ngân sách để báo cáo, kiến nghị các cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và ban hành văn bản hướng dẫn, đảm bảo cơ sở pháp lý để thu đúng, thu đủ các khoản thu vào NSNN. Triển khai phối hợp thu NSNN với các ngân hàng đã ký thỏa thuận phối hợp, mở rộng kết nối trao đổi thông tin qua Cổng thanh toán điện tử của Hải quan với các ngân hàng thương mại khác.

Cũng theo yêu cầu này, Cục Thuế xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thu ngân sách, tăng cường công tác phân tích các yếu tố tăng giảm thu, đánh giá nguồn thu, từ đó xác định cụ thể các nguồn thu còn tiềm năng, các giải pháp quản lý hiệu quả để kịp thời đề xuất, tham mưu các cấp trong chỉ đạo điều hành nhiệm vụ thu NSNN.

Chỉ đạo Cục Hải quan các tỉnh thành triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; áp dụng đúng trình tự thanh toán tiền thuế theo quy định tại Điều 45 Luật Quản lý thuế và khoản 12 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; tăng cường công tác đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế, không để phát sinh thêm số nợ thuế mới. Phấn đấu đến 31/12/2013 số nợ thuế chuyên thu quá hạn không vượt quá 2,5% so với tổng số thu.

Tăng cường kiểm tra công tác tham vấn giá, xác định trị giá, xác định mã số tính thuế, xây dựng Danh mục quản lý rủi ro, Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu và Biểu thuế, phân loại hàng hóa và mức thuế, cập nhật dữ liệu để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các trường hợp thực hiện không đúng quy định, đồng thời chủ động tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong công tác quản lý giá, mã tại các đơn vị, qua đó ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận qua áp giá, áp mã tính thuế, tập trung vào các mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch xuất nhập khẩu lớn. Tăng cường kiểm tra các trường hợp miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế. Đặc biệt tập trung kiểm tra các trường hợp miễn thuế hàng hóa nhập đầu tư, không thu thuế giá trị gia tăng.

Cục Giám sát quản lý chủ trì, phối hợp với các đơn vị tập trung rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý về hải quan đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng kho ngoại quan và hàng gia công sản xuất xuất khẩu. Phối hợp với cơ quan công an xử lý dứt điểm thu ngân sách đối với xe ô tô ngoại giao đã bán cho tổ chức, cá nhân người Việt Nam nhưng chưa kê khai, nộp thuế.

Thanh tra Tổng cục chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện Kế hoạch thanh tra chuyên ngành. Cục Kiểm tra sau thông quan tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương về công tác nghiệp vụ, nâng cao hiệu quả kiểm tra với các chuyên đề có dấu hiệu gian lận, trốn thuế phát hiện, ngăn chặn kịp thời các sai sót và các hành vi gian lận, trốn thuế.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu, gian lận thương mại, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý kịp thời các vụ việc buôn lậu, không để xảy ra các vụ việc lớn, vụ việc nổi cộm, mang tính chất đường dây, ổ nhóm, tập trung đấu tranh, phát hiện bắt giữ đối với các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép qua biên giới; ma túy, vũ khí, chất nổ, hàng hóa vi phạm môi trường, tài liệu phản động... đảm bảo an ninh quốc gia, an toàn cộng đồng. Nhất là thực hiện chuyên đề, chuyên án trọng điểm đối với hàng hóa tạm nhập tái xuất là  xăng dầu, khoáng sản, xe ô tô Việt kiều hồi hương, rượu, thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, kiểm soát tiền chất...

Tổng cục hải quan cũng yêu cầu Hải quan các đại phương thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, giải quyết dứt điểm các vướng mắc thuộc thẩm quyền, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK của doanh nghiệp, không gây phiền hà sách nhiễu tiêu cực. Thực hiện đối thoại thường xuyên với người nộp thuế để lắng nghe, tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho các tổ chức, cá nhân, người nộp thuế. Tham mưu cho cấp ủy, UBND tỉnh, thành phố thành lập Ban chỉ đạo đôn đốc thu, chống thất thu tại địa phương qua hoạt động xuất nhập khẩu.

Đồng thời, tổ chức, thực hiện nghiêm túc các kết luận của các đoàn kiểm tra, thanh tra, kiểm toán Nhà nước. Khẩn trương xử lý dứt điểm các vi phạm, tồn tại trong lĩnh vực thuế đã được cơ quan kiểm toán, thanh tra, phát hiện, kiến nghị. Truy thu đầy đủ, kịp thời vào NSNN đối với số tiền phát hiện qua thanh tra, kiểm tra đã được các cơ quan Kiểm toán Nhà nước kiến nghị; báo cáo kết quả thực hiện về Tổng cục Hải quan theo đúng quy định.

Tấn Lộc
theo Thanh tra

Từ khóa: